Bài 1: Ghép mỗi phát biểu nếu – thì, nếu – thì – không thì ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trong Scratch ở cột bên phải.
Phát biểu nếu – thì, nếu – thì – không thì | Khối lệnh trong Scratch |
1) Nếu (ngày = trong tuần) thì so_tien=40000 × so_nguoi | a) |
2) Nếu (ngày = cuối tuần) thì so_tien = 60000 × so_nguoi. | b) |
3) Nếu (ngày = trong tuần) thì so_tien = 40000 x so_nguoi không thì so_tien = 60000 x so_nguoi. | c) |
4) Nếu (ngày = cuối tuần) thì so_tien = 60000 × so_nguoi không thì so_tien = 40000 × so_nguoi | d) |
Hướng dẫn trả lời:
1-b; 2-a; 3-d; 4-c.
Bài 2: Hãy lắp ghép mỗi biểu thức điều kiện ở cột bên phải vào đúng vị trí trong mỗi khối lệnh ở cột bên trái để tính đúng số tiền vé xem phim theo giá vé ở Bảng 4 trong SGK.
Khối lệnh rẽ nhánh trong Scratch | Các biểu thức điều kiện trong Scratch |
Hướng dẫn trả lời:
1-c; 2-a; 3-d; 4-b.
Bài 3: Điền các cụm từ: điều kiện; phép toán; cấu trúc rẽ nhánh; dạng thiếu; dạng đủ; biểu thức số học; biểu thức lôgic; giá trị lôgic; giá trị số học vào chỗ chấm cho phù hợp.
a) Các ngôn ngữ lập trình luôn có ………… để điều khiển máy tính thực hiện công việc khi….được hoặc không được thoả mãn.
b) Cấu trúc rẽ nhánh……..... tương ứng với phát biểu Nếu ...thì...; cấu trúc rẽ nhánh..... tương ứng với phát biểu Nếu ...thì … không thì..
c) Biểu thức sử dụng các phép toán như cộng, trừ, nhân, chia, chia lấy phần nguyên, phần dư để tính…. là ......
d) Biểu thức sử dụng các phép toán so sánh như lớn hơn, nhỏ hơn, bằng và phép toán lôgic như và, hoặc, phủ định để tính ................ là …
Hướng dẫn trả lời:
a) cấu trúc rẽ nhánh; điều kiện.
b) dạng thiếu; dạng đủ.
c) giá trị số học; biểu thức sở học.
d) giá trị lôgic; biểu thức lôgic.
Bài 4 : Ghép mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với khối lệnh tương ứng trong Scratch ở cột bên phải
Mô tả thuật toán | Khối lệnh rẽ nhánh trong Scratch |
1) Nếu (S ≤ 0,5) thì Tong_tien = 8000; | |
2) Nếu (0,5 <S< 30) thì Tong_tien =8000+ (S-0,5) x 14500; | |
3) Nếu (S > 30) thì Tong_tien =8000+29,5 x 14500 +(S-30) x 11000; |
Hướng dẫn trả lời:
1-c; 2-a; 3-b
Bài 5: Ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tạo đoạn chương trình tính tiền nước cần trả theo giá nước ở Bảng 1 (n là số mét khối nước được nhập từ bàn phím).
Bảng 1. Giá nước sinh hoạt hằng tháng của hộ dân cư năm 2022
Số $m^{3}$ sử dụng | Giá bán nước (đồng/$m^{3}$) |
Từ 0 đến 10 $m^{3}$ | 5973 |
Từ trên 10 $m^{3}$ đến 20 $m^{3}$ | 7052 |
Từ trên 20 $m^{3}$ đến 30 $m^{3}$ | 8669 |
Trên 30 $m^{3}$ | 15929 |
Hướng dẫn trả lời:
Cột A | Cột B |
Hướng dẫn trả lời:
1-d; 2-a; 3-c; 4-b.
Bài 6: Hãy viết thuật toán tính tiền điện hàng tháng theo biểu giá ở Bảng 2.
Bảng 2. Biểu giá điện sinh hoạt của EVN năm 2022.
Số điện năng tiêu thụ (kWh) | Đơn giá (đồng/kWh) |
Bậc 1. Từ 0 đến 50 kWh | 1678 |
Bậc 2. Từ 51 đến 100 kWh | 1734 |
Bậc 3. Từ 101 đến 200 kWh | 2014 |
Bậc 4. Từ 201 đến 300 kWh | 2536 |
Bậc 5. Từ 301 đến 400 kWh | 2834 |
Bậc 6. Từ 401 kWh trở lên | 2927 |
Hướng dẫn trả lời:
Có thể sử dụng phát biểu nếu-thì để mô tả thuật toán như sau.
+ Nếu n ≤ 50 thì so_tien=n x 1678.
+ Nếu 50 < n ≤ 100 thì so_tien = 50 x 1678 + (n − 50) x 1734.
+ Nếu 100 < n ≤ 200 thì so_tien = 50 x 1678 + 50 x 1734 + (n – 100) × 2014.
+ Nếu 200 < n ≤ 300 thì
so_tien = 50 x 1678 +50 x 1734 + 100 x 2014+ (n-200) × 2536.
+ Nếu 300 < n ≤ 400 thì
too thì ổn trời sáng tạo
so_tien = 50 x 1678 + 50 x 1734+ 100 x 2014+ 100 x 2536 + (n-300) x 2834.
+ Nếu n > 400 thì
so_tien = 50 x 1678 +50 x 1734+ 100 x 2014 + 100 x 2536
+100 x 2834+ (n-400) x 2927.
III Thực hành
Bài 7: Tạo chương trình Scratch thực hiện tính tiền nước sinh hoạt gia đình em cần trả theo giả nước ở Bảng 1, với n ($m^{3}$) được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.
STT | Số $m^{2}$ sử dụng | dùng số tiền phải trả (đồng) |
1 | 8 | |
2 | 17 | |
3 | 25 | |
4 | 301 |
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý mô tả thuật toán:
– Nhập số n (m) nước sử dụng mỗi tháng.
– Sử dụng câu lệnh rẽ nhánh if then-else để tính số tiền phải trả theo gợi ý các khối lệnh bài 4.
– Thông báo số tiến phải trả.
Lưu ý: Em cũng có thể sử dụng 4 khối lệnh if then thay vì dùng 3 khối lệnh if-then-else như bài 5.
STT | Số $m^{2}$ sử dụng | dùng số tiền phải trả (đồng) |
1 | 8 | 47 784 |
2 | 17 | 109 094 |
3 | 25 | 173 595 |
4 | 301 | 4 533 699 |
Bài 8: Tạo chương trình Scratch tính tiền điện gia đình em cần trả theo biểu giá ở
Bảng 2, với số điện năng tiêu thụ n (kWh) được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thủ trong bảng dưới dây và ghi lại kết quả.
STT | Số điện năng tiêu thụ (kWh) | Số tiền phải trả( đồng) |
1 | 42 | |
2 | 80 | |
3 | 121 | |
4 | 300 | |
5 | 311 | |
6 | 405 |
Hướng dẫn trả lời:
Sử dụng thuật toán gợi ý tính số tiền điện phải trả ở bài 6 để tạo chương trình Scratch.
STT | Số điện năng tiêu thụ (kWh) | Số tiền phải trả( đồng) |
1 | 42 | 70 476 |
2 | 80 | 135 920 |
3 | 121 | 212 894 |
4 | 300 | 625 600 |
5 | 311 | 656 774 |
6 | 405 | 923 635 |