Giải SBT Tin học 8 chân trời bài 15 Gỡ lỗi chương trình

Hướng dẫn giải bài 15 Gỡ lỗi chương trình sách bài tập Tin học 8 chân trời sáng tạo. Đây là sách bài tập nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

Bài 1 : Điền các cụm từ: cú pháp; lỗi cú pháp; phát hiện lỗi; lỗi lôgic; kiểm thử, kết quả sai vào chỗ chấm cho phù hợp.

a) …………là một công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất phần mềm….............. trong chương trình là một trong những mục đích chính của việc kiểm thử.

b) .......... là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai ............ dẫn đến chương trình không hoạt động.

c)...............là lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra trong trường hợp cho

Hướng dẫn trả lời:

a) Kiểm thử; Phát hiện lỗi.

b) Lỗi cú pháp; cú pháp.

c) Lỗi lôgic; kết quả sai.

Bài 2 :  Hãy xác định loại lỗi, nguyên nhân gây lỗi trong mỗi chương trình dưới đây.

Bài 2 :  Hãy xác định loại lỗi, nguyên nhân gây lỗi trong mỗi chương trình dưới đây.

Bài 2 :  Hãy xác định loại lỗi, nguyên nhân gây lỗi trong mỗi chương trình dưới đây.

Bài 2 :  Hãy xác định loại lỗi, nguyên nhân gây lỗi trong mỗi chương trình dưới đây.

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

Lỗi lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi:

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

Lỗi lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi:

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

Lỗi Lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi:

Hướng dẫn trả lời:

- Loại lỗi:

Lỗi cú pháp.

- Nguyên nhân gây lỗi: 

Do biểu thức a, b không phải là câu lệnh nên không có khớp nối để lắp ghép được với các câu lệnh đứng trước  và sau nó.

- Loại lỗi:

Lỗi lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi: Do chương trình chưa  xét trường hợp a = b nền khi nhập bộ dữ liệu thử của trường hợp này thì chương trình thông báo

kết quả sai.

- Loại lỗi:

Lỗi Lôgic.

- Nguyên nhân gây lỗi: Do chương trình chưa xét

các trường hợp của a và b

nên thông báo sai nghiệm

trong trường hợp (a = 0,

b=0 hoặc a=0,b0).

Bài 3: Em hãy đề xuất bộ dữ liệu thử để kiểm thử chương trình ở Hình 1 và giải thích lí do em đề xuất bộ dữ liệu thử như vậy.

Hướng dẫn trả lời:

Các bộ dữ liệu đáp ứng yêu cầu kiểm thử cẩn đảm bảo: (a ≠ 0, b bất kì); (a = 0, b ≠ 0); (a = 0, b = 0).

Lí do: đó là bộ dữ liệu để kiểm thử các trường hợp thực tế xảy ra khi giải phương trình bậc nhất ax + b = 0.

Bài 4: Những phát biểu nào sau đây là đúng về lỗi trong chương trình ở Hình 1?

A. Lỗi trong chương trình là lỗi cú pháp.

B. Lỗi trong chương trình là lỗi lôgic.

C. C. là câu lệnh trực tiếp tạo ra lỗi của chương trìnhlà câu lệnh trực tiếp tạo ra lỗi của chương trình

D.D.là câu lệnh liên quan đến lỗilà câu lệnh liên quan đến lỗi

Hướng dẫn trả lời:

B, C, D là các đáp án đúng khi nói về lỗi của chương trình ở cột A.

Bài 5: Phát biểu nào dưới đây là sai?

A. Chạy thử để kiểm tra hoạt động của chương trình được gọi là kiểm thử. Mục đích của kiểm thử là phát hiện lỗi trong chương trình.

B. Bộ dữ liệu thử được dùng để phát hiện lỗi trong chương trình nhằm kiểm tra các tình huống xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.

C. Có hai loại lỗi chương trình là lỗi cú pháp và lỗi lôgic. Việc tìm lỗi cú pháp thường được thực hiện dễ dàng nhờ vào các công cụ hỗ trợ lập trình, còn việc tìm lỗi lôgic không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện được.

D. Lỗi Logic là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.

Hướng dẫn trả lời:

D. Lỗi Logic là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động

VÌ Lỗi cú pháp là lỗi do viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có công cụ hỗ trợ hạn chế, phát hiện lỗi cú pháp.

Lỗi logic là lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai. Sử dụng bộ dữ liệu thử là cách thường được sử dụng để phát hiện lỗi logic trong chương trình.

Bài 6 : Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các câu lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình thông báo đúng kết quả so sánh giá trị 2 số a và b.

Cấu trúc điều khiển

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

Câu lệnh, khối lệnh

A. 1-e, 2-g, 3-c, 4-a, 5-d.

B. 1c, 2-a, 3-b, 4-d, 5-g.

C. 1-b, 2-d, 3-e, 4-g, 5-d.

D. 1-c, 2-a, 3-e, 4-g, 5-d.

Hướng dẫn trả lời:

Cả 4 phương án A, B, C, D đều đúng.

Bài 7: Chọn các đáp án đúng khi lắp ghép các lệnh, khối lệnh ở cột bên phải vào vị trí thích hợp trong cấu trúc điều khiển ở cột bên trái để tạo thành chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Cấu trúc điều khiển

Câu lệnh, khối lệnh

chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax+b=0.

Bài 8: Hoa và Lan cùng tạo một chương trình với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím dưới đây. Theo em chương trình của bạn nào đúng, chương trình của bạn nào có lỗi, đó là lỗi gì? Vì sao?

A. 1-d, 2a, 3-b, 4-c, 5-e.

B. 1 d, 2-a, 3-b, 4-e, 5-c.

C. 1-b, 2-e, 3d, 4-a, 5-C.

D. 1 b, 2-e, 3-d, 4-c, 5-a.

Hướng dẫn trả lời:

B, C là các phương án đúng.

Bài 8: Hoa và Lan cùng tạo một chương trình với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím dưới đây. Theo em chương trình của bạn nào đúng, chương trình của bạn nào có lỗi, đó là lỗi gì? Vì sao?

Chương trình của bạn Hoa

Chương trình của bạn Lan

Bài 8: Hoa và Lan cùng tạo một chương trình với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím dưới đây. Theo em chương trình của bạn nào đúng, chương trình của bạn nào có lỗi, đó là lỗi gì? Vì sao?

Bài 8: Hoa và Lan cùng tạo một chương trình với mục đích tính và thông báo tổng của 10 số được nhập từ bàn phím dưới đây. Theo em chương trình của bạn nào đúng, chương trình của bạn nào có lỗi, đó là lỗi gì? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời:

- Chương trình của bạn Lan đúng.

- Chương trình của bạn Hoa có lỗi logic (chương trình hoạt động nhưng cho kết quả sai). Nguyên nhân do câu lệnh sau Nguyên nhân do câu lệnh sau trong chương trình đặt sai vị trí, dẫn đến tổng S sai (chỉ là giá trị của số cuối cùng được nhập từ bàn phím).

III . Thực hành

Bài 9 : Tạo chương trình cho phép so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím và thông báo kết quả ra màn hình.

Hướng dẫn trả lời:

Bài 9 : Tạo chương trình cho phép so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím và thông báo kết quả ra màn hình.

Bài 10: Tạo chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với a, b là 2 số nguyên nhập từ bàn phím.

Hướng dẫn trả lời:

Bài 10: Tạo chương trình tính đúng nghiệm của phương trình ax + b = 0 với a, b là 2 số nguyên nhập từ bàn phím.

Tìm kiếm google: Giải sách bài tập Tin học 8 CTST, giải sbt Tin học 8 CTST bài 15 Gỡ lỗi chương trình

Xem thêm các môn học

Giải SBT Tin học 8 chân trời sáng tạo

CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG

CHỦ ĐỀ 2. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

CHỦ ĐỀ 3. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ

CHỦ ĐỀ 5. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

CHỦ ĐỀ 6. HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com