Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14. ĐIỀU KHIỂN NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG TRÊN SÂN KHẤU
(3 tiết)
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | ||||||||||||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: - Tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho HS trước khi vào bài học mới. b. Cách thức thực hiện: - GV chạy chương trình Cô bọ cánh cứng cho HS quan sát. - GV đặt câu hỏi: Làm cách nào để thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật cô bọ cánh cứng và điều khiển nhân vật di chuyển được như chương trình minh họa? - GV mời đại diện 1-2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, dựa trên cơ sở phát biểu của HS để dẫn dắt HS vào bài: Để biết câu trả lời của các bạn có đúng hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay - Bài 14: Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ 1. Tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu a. Mục tiêu: HS biết được cách xóa, thêm nhân vật, điều khiển nhân vật tiến thẳng, xoay trái, xoay phải. b. Cách thức thực hiện: Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS đọc kênh chữ và quan sát kênh hình, nêu: + Cách xóa, thêm nhân vật. + Cách điều khiển nhân vật tiến thẳng, xoay trái, xoay phải. - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khắc lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. - GV mời đại diện 2 – 3 HS (không mang theo SGK) thực hành minh họa xóa, thêm nhân vật, điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu theo hướng dẫn của những HS còn lại (có thể xem SGK để hướng dẫn). - GV hướng dẫn HS để đưa nhân vật trở về vị trí mong muốn bằng cách kéo thả nhân vật, thực hiện lệnh xoay 90o. - GV quan sát, nhận xét phần thực hành của HS. - GV lưu ý: + Trong cửa sổ Chọn một Nhân vật, có thể gõ tên nhân vật vào ô tìm kiếm ở góc trên bên trái để tìm nhân vật (ví dụ: gõ từ khóa beetle sẽ cho kết quả là nhân vật bọ cánh cứng). + Khi có nhiều lạnh di chuyển nhân vật, sau mỗi lần di chuyển cần có câu lệnh để nhân vật dừng lại rồi mới di chuyển tiếp để giúp ta có thể quan sát quá trình di chuyển của nhân vật. Hoạt động 2. Làm - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi. - GV yêu cầu HS thảo luận, trả lời câu hỏi: Câu 1. Em hãy ghép các câu lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải.
Câu 2. Trong chương trình điều khiển cô bọ cánh cứng đã được tạo ở trên, nếu thay các lệnh bằng thì cô bọ sẽ di chuyển như thế nào? - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). - GV tổ chức cho HS thực hành minh họa kết quả chạy chương trình để kiểm chứng câu 2. - GV quan sát, tuyên dương HS có phần thực hành tốt. Hoạt động 3. Ghi nhớ - GV yêu cầu 1 số HS tóm tắt kiến thức đã học. - GV mời 1 HS đứng dậy đọc to, rõ ràng nội dung trong Hộp ghi nhớ: 2. Tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước a. Mục tiêu: HS biết cách chọn phông nền sân khấu, sử dụng kết hợp câu lệnh và câu lệnh để điều khiển nhân vật di chuyển trong sân khấu. b. Cách thức thực hiện: Hoạt động 1. Đọc (và quan sát) - GV yêu cầu HS đọc kênh chữ và quan sát kênh hình ở trang 79 – 80 trong SGK. - GV chưa yêu cầu HS nêu cách: + Xóa nhân vật hiện tại và thêm nhân vật chú cá. + Thay đổi phông nền sân khấu thành Underwater 1. + Điều khiển chú cá bơi dưới nước. - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng. - GV mời đại diện 2 – 3 HS thực hành minh họa về xóa, thêm nhân vật chú cá, chọn phông nền sân khấu, điều khiển chú cá di chuyển trong sân khấu. Các HS khác quan sát, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - GV quan sát, nhận xét phần thực hành của HS. Hoạt động 2. Làm - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Câu 1. Hãy ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải.
Câu 2. Với chương trình ở Bảng 2, chú cá chỉ di chuyển một lần, sau đó dừng lại. Để chú cá di chuyển nhiều lần (như đang bơi), theo em khối lệnh nào cần được thêm nhiều lần vào chương trình? - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
|
- HS quan sát GV chạy chương trình. - HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
- HS trả lời: + Để thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật cô bọ cánh cứng, trước hết ta phải thực hiện xóa nhân vật chú mèo, sau đó thực hiện chọn nhân vật cô bọ cánh cứng. + Điều khiển nhân vật di chuyển bằng cách sử dụng các phím mũi tên. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trả lời: + Xóa, thêm nhân vật: B1: Nháy chuột vào nút lệnh để xóa nhân vật chú mèo. B2: Nháy chuột vào nút lệnh cửa sổ Chọn một Nhân vật mở ra. B3: Chọn nhân vật cô bọ cánh cứng. + Điều khiển nhân vật tiến thẳng, xoay trái, xoay phải: lệnh vào để điều khiển nhân vật tiến thẳng; để dừng nhân vật; để điều khiển nhân vật xoay trái. Kết hợp các câu lệnh để điều khiển nhân vật di chuyển theo các cạnh của hình vuông, trở về vị trí xuất phát. - HS lắng nghe, chữa bài.
- HS thực hành.
- HS quan sát, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS lắng nghe, ghi ý chính.
- HS chia thành các nhóm. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Câu 1. 1 – a; 2 – c; 3 – b. Câu 2. Cô bọ sẽ di chuyển hướng xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát theo các cạnh của hình vuông. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS thực hành kiểm chứng.
- HS lắng nghe, phát huy.
- HS thực hiện yêu cầu của GV. - HS thực hiện đọc to và ghi nhớ.
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: + Xóa, thêm nhân vật: B1: Nháy chuột vào nút lệnh để xóa nhân vật hiện tại. B2: Nháy chuột vào nút lệnh cửa sổ Chọn một Nhân vật mở ra. B3: Chọn nhân vật chú cá. + Thay đổi phông nền: B1: Nháy chuột vào nút lệnh , cửa sổ Chọn một Phông nền mở ra. B2: Chọn phông nền Underwater 1. + Điều khiển chú cá bơi dưới nước: B1: Chọn nhóm lệnh Sự kiện, kéo thả lệnh vào khu vực chương trình. B2: Chọn nhóm lệnh Chuyển động, lần lượt kéo thả, lắp ghép các lệnh , vào khu vực chương trình để tạo chương trình. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS thực hành minh họa.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trả lời: Câu 1. 1 – b; 2 – a. Câu 2. Để chú cá di chuyển nhiều lần (như đang bơi) ta cần thêm nhiều khối lệnh vào chương trình. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS thực hành minh họa.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS thực hiện theo yêu cầu. - HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. |
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác