Soạn chi tiết Ngữ văn 9 Cánh diều bài 6: Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng

Soạn văn bài 6: Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng sách Ngữ văn 9 Cánh diều tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức môn Ngữ văn 9 Cánh diều chương trình mới

Đề bài: Lựa chọn một trong hai đề sau:

(1) Hãy nhập vai một trong ba nhân vật: Me-ri, cha dượng hoặc mẹ Me-ri trong văn bản “Vụ cải trang bất thành” (trích “Sơ-lốc Hôm” của Ðoi-lơ) đề kể lại câu chuyện trong phần 3 của văn bản.

(2) Hãy kể lại theo lời của Trương Sinh về cuộc trò chuyện giữa chàng và Phan Lang (trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương ” của Nguyễn Dữ).

Soạn chi tiết:

Chọn đề 1: 

Cuộc đời tôi, Me-ri, luôn đầy rẫy những biến động. Sống cùng mẹ và cha dượng, tôi tưởng chừng đã tìm được bến đỗ bình yên sau khi đính hôn với Hót-mơ En-giô. Nhưng số phận trớ trêu thay, ngay trong ngày cử hành hôn lễ, vị hôn phu của tôi lại biến mất bí ẩn. Nỗi tuyệt vọng bao trùm, tôi tìm đến thám tử Hôm để tìm kiếm sự thật.

Hôm nay, tôi đến nhà thám tử với hy vọng mong manh. Vừa đến cửa, tiếng nói của Hôm vang vọng từ bên trong khiến tôi tò mò nhìn qua khe cửa. Bất ngờ thay, tôi chứng kiến cảnh tượng cha dượng Uyn-đi-banh đang gục ngã hoàn toàn khi nghe Hôm kể lại sự thật.

Hoá ra, Uyn-đi-banh đã lừa dối tôi một cách tàn nhẫn. Lợi dụng sự đồng lõa của mẹ, cùng với chứng cận thị của tôi, Uyn-đi-banh đã giả dạng thành Hót-mơ En-giô để tán tỉnh và chiếm đoạt lòng tin của tôi. Hắn ta cải trang cẩn thận, đeo kính màu che đi đôi mắt quen thuộc, râu tóc giả, và thay đổi giọng nói để tôi không nhận ra. Kế hoạch nham hiểm của Uyn-đi-banh đã thành công, hắn ta trở thành "Hót-mơ En-giô" và gạt bỏ mọi đối thủ khác, khiến tôi tin tưởng và đính hôn.

Nghe xong câu chuyện, tôi đau đớn, không thể tin nổi sự thật phũ phàng này. Nước mắt tuôn rơi, tôi đẩy cửa bước vào, nhìn chằm chằm vào gã cha dượng đang hoảng loạn bỏ chạy. Me-ri vô cùng cảm ơn thám tử Hôm đã giúp cô vạch trần âm mưu đen tối của Uyn-đi-banh, tránh khỏi một sai lầm tai hại trong cuộc đời.

Sự thật được phơi bày, Me-ri nhận ra bài học đắt giá về lòng tin và sự cảnh giác. Câu chuyện của Me-ri là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, hãy luôn tỉnh táo và sáng suốt để bảo vệ bản thân trước những kẻ lừa dối.

Giờ đây, tôi phải đối mặt với sự thật phũ phàng và tương lai mịt mù. Nhưng tôi sẽ 

Tìm kiếm google:

Soạn ngữ văn 9 cánh diều tập 2, soạn văn 9 cánh diều bài 6: Nói và nghe: Kể một câu, soạn bài 6: bài 6: Nói và nghe: Kể một câu ngữ văn 9 tập 2 cánh diều

Xem thêm các môn học

Soạn ngữ văn 9 tập 2 Cánh diều mới


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com