Soạn chi tiết Ngữ văn 9 Cánh diều bài 9: Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống

Soạn văn bài 9: Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống sách Ngữ văn 9 Cánh diều tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức môn Ngữ văn 9 Cánh diều chương trình mới

Đề bài: Từ những lời độc thoại của nhân vật Ham-lét trong đoạn trích "Sống, hay không sống?" (trích vở kịch "Ham-lét" của Sếch-xpia), thảo luận về vấn đề biết tự vấn lương tâm là một cách rèn luyện để sống có ý nghĩa hơn.

Bài làm chi tiết:

Tự vấn lương tâm: Chìa khóa rèn luyện tâm hồn và sống có ý nghĩa

1. Thăm dò bản thân, soi chiếu giá trị:

+ Tự vấn lương tâm là tự mình soi xét lại những hành động, việc làm của bản thân xem là đã đúng và hiệu quả hay chưa; là hành trình khám phá bản chất bên trong. Để rồi xác định cho mình nguyên tắc sống,  những giá trị đạo đức, mục tiêu hướng tới, làm kim chỉ nam cho cuộc sống của bản thân.

+ Đặt những câu hỏi sâu sắc về ý nghĩa cuộc sống và sự tồn tại, khơi gợi sự trăn trở nội tâm, thôi thúc mỗi người nhìn nhận vào giá trị cốt lõi và tầm nhìn của chính mình.

2. Rèn giũa tâm hồn, hoàn thiện nhân cách:

+ Hơn cả việc lý giải hành vi, tự vấn lương tâm là quá trình rèn luyện tâm hồn, bồi đắp tính cách, và là cách tốt nhất để định hướng cuộc sống mà mình hướng đến. 

+ Con người có cơ hội "gọt giũa" chính mình, nâng cao nhận thức và trí tuệ đạo đức thông qua việc suy ngẫm về đạo đức, tư tưởng, phẩm chất bản thân. 

3. Sống trọn vẹn, góp sức cho đời:

+ Tự vấn lương tâm giúp ta hiểu rõ bản thân, định hướng con đường đi, khám phá ý nghĩa thực sự của cuộc sống. 

+ Rèn luyện tâm hồn qua tự vấn, con người nhận thức rõ mục đích sống, xác định hướng đi đúng đắn để sống một cuộc đời ý nghĩa, trọn vẹn.

+ Bằng việc tự vấn chính mình sẽ làm cho bản thân mình tốt hơn mỗi ngày và góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. 

+ Bài học từ "Hamlet": Nhân vật Hamlet trong vở kịch cùng tên, qua hành trình tự vấn, suy ngẫm sâu sắc về bản thân, về cuộc sống, đã cho người đọc và khán giả thấy được tầm quan trọng của việc rèn luyện tâm hồn và sống có ý nghĩa. Áp dụng nguyên tắc tự vấn lương tâm vào thực tế, mỗi cá nhân sẽ bồi đắp bản lĩnh, trở thành người có ích cho cộng đồng.

Tìm kiếm google:

Soạn ngữ văn 9 cánh diều tập 2, soạn văn 9 cánh diều bài 9: Nói và nghe: Thảo luận về, soạn bài 6: bài 9: Nói và nghe: Thảo luận về ngữ văn 9 tập 2 cánh diều

Xem thêm các môn học

Soạn ngữ văn 9 tập 2 Cánh diều mới


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com