Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
- Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề:
Em đã bao giờ dùng phần mềm để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster) chưa? Em hãy giới thiệu sơ lược về một phần mềm như vậy.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
Em đã dùng phần mềm Inkscape để tạo ra những sản phẩm như thiệp chúc mừng, bưu thiếp hay một áp phích (poster).
Giao diện trực quan của chương trình cho phép mọi người dùng có thể tiếp cận dễ dàng. Dựa vào Inkscape, em có thể thiết kế logo, bức vẽ hội hoạ, icon phần mềm hay banner cho website, rất đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Hoạt động 1: Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP
- Bước đầu quen được với một số thành phần chính trong màn hình làm việc của GIMP.
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động.
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HĐ thực hiện Hoạt động 1. - GV giải thích về các khái niệm: sản phẩm đồ họa, thiết kế đồ họa, phần mềm thiết kế đồ họa. - GV minh họa sản phẩm đồ họa. - GV nêu lí do lựa chọn GIMP: là phần mềm miễn phí được đánh giá tốt nhất, cho phép làm việc trực tiếp trên ảnh trong quá trình thiết kế, để tạo ra sản phẩm đồ họa. + Hướng dẫn HS cách tải phần mềm. - HS tìm hiểu về màn hình làm việc của GIMP. - GV trình chiếu màn hình của GIMP: giới thiệu sơ lược về ý nghĩa, tác dụng của một số thành phần chính. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. | 1. Phần mềm thiết kế đồ họa và GIMP Hoạt động 1: Một số chức năng: quản lí tệp đồ họa, quản lí các lớp ảnh, kênh màu, đường dẫn; kênh alpha; sao chép ảnh; các khả năng chọn đối tượng; tô màu; vẽ hình; biến đổi hình; làm việc với vùng chọn và đường dẫn; điều chỉnh màu sắc; các thao tác hỗ trợ (cắt ảnh, phóng to, thu nhỏ, di chuyển ảnh);... Để tạo một tấm bưu thiếp, cần các chức năng: tạo ảnh mới, ghép ảnh, tách ảnh nhờ tạo vùng chọn và kênh alpha. Ngoài ra có thể cần các phép biến đổi hình. a) Sản phẩm đồ họa và phần mềm thiết kế đồ họa. - Sản phẩm đồ họa là sản phẩm được tạo bởi các yếu tố đồ họa như hình ảnh, nét vẽ, kiểu văn bản, màu sắc và cách trình bày. - Thiết kế đồ hoạ là quá trình kết hợp ý tưởng sáng tạo với các kĩ thuật thiết kế đồ hoạ để tạo ra sản phẩm đồ hoạ nhằm truyền tải thông điệp một cách trực quan. - Phần mềm thiết kế đồ hoạ cung cấp các công cụ để thực hiện các chức năng tạo sản phẩm đồ hoạ, hỗ trợ quá trình thiết kế đồ hoạ trên máy tính. b) Giới thiệu phần mềm GIMP - Phần mềm thiết kế, chỉnh sửa đồ họa hỗ trợ tạo ra sản phẩm số dựa trên đồ họa vector hay đồ họa raster. - Đồ hoạ vector sử dụng các toạ độ trong mặt phẳng và mối quan hệ vector để tạo ra các đường giữa chúng với các thuộc tính như màu nét, hình dạng, độ dày để biểu diễn hình ảnh. Ảnh được tạo theo cách này được gọi là ảnh vector. c) Màn hình làm việc của GIMP: Thành phần chính: + Hệ thống bảng chọn. + Hộp công cụ (Tollbox). + Các bảng quản lí lớp ảnh, kênh màu và đường dẫn. |
----------------------------Còn tiếp-----------------------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác