Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
- Năng lực chung:
- Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Theo em, việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster có cần thiết hay không? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện 1 – 2 HS đưa ra ý kiến của mình.
- Dự kiến câu trả lời: Việc thiết kế các sản phẩm logo hay poster là một việc làm cần thiết vì:
+ Sản phẩm logo hay poster là sản phẩm nhận diện của một thương hiệu, tổ chức hay thông tin của một chương trình nào đó.
+ Việc thiết kế logo hay poster sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo sự đột phá, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Nhiệm vụ 1: Thiết kế logo Olympic Việt Nam
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV ôn tập cho HS các kiến thức, kĩ năng cơ bản:
+ Sử dụng công cụ Paths để vẽ hình bằng đường dẫn.
+ Thực hiện kĩ thuật tạo đường viền.
+ Thực hiện kĩ thuật lồng hình.
+ Thực hiện kĩ thuật cắt xén chi tiết thừa.
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy tạo tệp ảnh mới và thiết kế logo “Olympic Việt Nam”, trong đó các vòng trong Olympic lồng vào nhau. Lưu tệp ảnh với tên tệp là “Olympic VN.cxf” và xuất ảnh với tên tệp là “Olympic VN.png”.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.168 – 170, GV hướng dẫn:
+ Bước 1: Mở tệp ảnh mới và xác định các tham số của ảnh.
+ Bước 2: Thiết kế các vòng tròn Olympic.
+ Bước 3: Tạo các điểm lồng nhau của các vòng tròn Olympic:
+ Bước 4: Tạo lá cờ của logo.
+ Bước 5: Lưu và xuất tệp ảnh.
- GV thực hành làm mẫu cho HS quan sát và ghi nhớ các bước thực hiện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe nhiệm vụ và tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.168 – 170.
- HS quan sát GV làm mẫu và ghi nhớ.
- HS thực hành theo mẫu và luyện tập độc tập.
- GV quan sát và hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời 2 – 3 HS trình chiều sản phẩm thực hành của mình trước lớp.
- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.
Nhiệm vụ 2: Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV ôn tập cho HS các kiến thức, kĩ năng cơ bản:
+ Thực hiện kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn đồng tâm.
+ Sử dụng kênh alpha trong việc lựa chọn các lớn ảnh để tô màu cho hoạ tiết hình tam giác.
+ Thực hiện các kĩ thuật hướng tập trung vào một lớp và sắp xếp lại các lớp ảnh để điều khiển sự hiện thị ảnh tổng thể ở cửa sổ ảnh.
- GV giao nhiệm vụ, yêu cầu HS thực hành theo nhóm: Hãy thiết kế banner “Câu lạc bộ tin học ứng dụng” của lớp 10A5. Lưu tệp ảnh và xuất tệp sang định dạng chuẩn png, tên tệp là “Banner CLB ICT”.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.170 – 173:
+ Bước 1: Tạo tệp ảnh mới và thêm các lớp ảnh mới.
+ Bước 2: Thiết kế khu vực nền banner: nền, khung và màu nền.
+ Bước 3: Thiết kế họa tiết “Tam giác”.
+ Bước 4: Thiết kế họa tiết các hình tròn đồng tâm.
+ Bước 5: Tạo họa tiết các đường cong cách điệu.
+ Bước 6: Tạo các lớp chứa chữ.
- GV thực hành làm mẫu cho HS quan sát và ghi nhớ các bước thực hiện.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe nhiệm vụ và tìm hiểu các bước thực hiện trong SGK tr.170 – 173.
- HS quan sát GV làm mẫu và ghi nhớ.
- HS thực hành theo nhóm để tạo sản phẩm hoàn chỉnh.
- GV giám sát và tư vấn, gợi ý cho HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá từng sản phẩm của các nhóm.
- GV lựa chọn sản phẩm điển hình (tốt nhất hoặc kém nhất) để trình chiếu cho cả lớp xem và nhận xét.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, thiết kế một sản phẩm đồ họa như poster hoặc logo theo nhu cầu, sở thích. Gợi ý tham khảo:
+ Ngày hội trường: Thời gian bắt đầu, các hoạt động có thể là chương trình văn nghệ, hội trại, hội trợ, tham quan phòng truyền thống, tiết mục trình bày của một số câu lạc bộ.
+ Thông điệp 5K: Khẩu trang, Khử trùng, Không tụ tập, Khai báo y tế, Khoảng cách.
+ Câu lạc bộ Lập trình: Các chủ đề có thể là thuật toán, lập trình trò chơi, lập trình ứng dụng...
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm, lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS vận dụng kiến thức đã học để thực hành thiết kế sản phẩm đồ họa.
- GV giám sát và tư vấn, gợi ý cho HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện các nhóm trình chiếu và giới thiệu về sản phẩm thiết kế của nhóm.
- GV yêu cầu HS các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm thiết kế và phần trình bày của các nhóm.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
---------------------------Còn tiếp------------------------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác