Đề thi, đề kiểm tra giữa kì 1 tin học 11 kết nối ( đề tham khảo số 3)

Tổng hợp đề thi, đề kiểm tra giữa học kì 1 tin học 11 kết nối (đề tham khảo số 3). Bộ đề biên soạn bao gồm các dạng bài tập và đáp án chi tiết được xây dựng theo sát theo nội dung chương trình học giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, giúp định vị khả năng tư duy logic, khả năng nhận biết. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích giúp các em đạt điểm cao trong kì thi, kì kiểm tra sắp tới. Các em kéo xuống để ôn luyện.

I. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm) 

    Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

Câu 1. Năm 2001, Microsoft phát hành phiên bản

A. Windows 95.B. Windows XP.

C. Windows 7.d. Windows 8.

Câu 2. Hệ điều hành thông dụng trên dòng máy PC là

A. MacOS.B. Windows.C. LINUX.D. Apple.

Câu 3. One Drive là công cụ trực tuyến để lưu trữ và chia sẻ tệp tin của nhà cung cấp nào?

A. Google.B. Apple.C. Microsoft.D. Dropbox.

Câu 4. Thiết bị nào là thiết bị vào?

A. Micro.B. Màn hình.C. Loa.D. Máy in.

Câu 5. Cho biết hình ảnh dưới đây là thiết bị nào?

A. Đĩa cứng.B. Cổng kết nối.C. CPU.D. RAM.

Câu 6. GIMP là loại phần mềm nào?

A. Phần mềm thương mại.B. Phần mềm tự do.

C. Phần mềm nguồn mở.C. Phần mềm đóng gói.

Câu 7. Cổng kết nối nào có khả năng truyền video với độ phân giải cao?

A. HDMI.B. VGA.C. USB.D. COM.

Câu 8. Chọn phương án đúng.

A. Người dùng chỉ được phép cài trên một số lượng máy tính nhất định khi trả tiền cho giấy phép.

B. Giấy phép công cộng GNU GPL là giấy phép cho tất cả các loại phần mềm.

C. Người sửa đổi phần mềm không nhất thiết phải công khai bản sửa đổi.

D. Giấy phép có quyền yêu cầu trả phí cho việc chuyển giáo mà không cần phải thông báo rõ ràng về bản quyền gốc và thông báo miễn trừ trách nhiệm bảo hành.

Câu 9. Ứng dụng nào sau đây cho phép tìm kiếm thông tin trên internet?

A. QuarkXPress                    B. Easycode  C. SkypeD. Cốc cốc

Câu 10. Cách để thu hẹp phạm vi tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin trên Internet là?

A. Thực hiện tìm kiếm bằng tiếng nói.

B. Thực hiện tìm kiếm bằng hình ảnh.

C. Đặt từ khóa cần tìm trong dấu nháy kép.

D. Sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

Câu 11. Phần mềm nguồn mở có ưu điểm gì so với phần mềm thương mại?

A. Người dùng được hỗ trợ kĩ thuật.

B. Có tính hoàn chỉnh cao, đáp ứng nhu cầu rộng rãi.

C. Chi phí thấp, minh bạch, không bị phụ thuộc vào nhiều nhà cung cấp.

D. Là nguồn thu nhập chính của các tổ chức, cá nhân làm phần mềm chuyên nghiệp.

Câu 12. Chọn phương án sai.

A. Phần mềm nguồn mở chỉ mất phí chuyển giao (nếu có).

B. Phần mềm thương mại nguồn đóng dễ kiểm soát được mã nguồn.

C. Phần mềm nguồn mở không cần hỗ trợ kĩ thuật nhưng có thể được hỗ trợ từ cộng đồng.

D. Phần mềm thương mại nguồn đóng bị phụ thuộc vào nhà cung cấp về giải pháp và hỗ trợ kĩ thuật.

Câu 13. Việc sắp xếp, phân loại thư trong Gmail bằng nhãn có tác dụng 

1. Tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm lại các thư.

2. Tránh thất lạc thông tin ở các thư cũ.

3. Quản lí việc nhận thư từ các địa chỉ thư điện tử dễ dàng hơn.

4. Đánh dấu các thư quan trọng.

Số đáp án đúng là

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

Câu 14. Hệ điều hành LINUX có nguồn gốc từ hệ điều hành nào?

A. Windows XP            B. UNIX                     C. Android                  D. iOS

Câu 15. Điểm khác biệt của hệ điều hành cho thiết bị di động so với hệ điều hành cho máy tính cá nhân là

A. Giao diện đồ họa.

B. Sử dụng cơ chế plug & play.

C. Dễ dàng kết nối mạng di động.

D. Chi phí cao.

Câu 16. RAM có đặc điểm

A. thời gian truy cập trung bình lớn hơn.         B. ghi dữ liệu tạm thời.

C. chỉ có thể đọc mà không thể ghi hay xóa.         D. lưu dữ liệu và chương trình lâu dài

Câu 17. Chọn đáp án sai. Lợi ích của lưu trữ trực tuyến là

A.  Dữ liệu được sao lưu thụ động.

B. Truy cập được dữ liệu mọi lúc, mọi nơi.

C. Truyền và chia sẻ dữ liệu cho nhiều người cùng một lúc.

D,  Không hạn chế về dung lượng.

Câu 18. Phần mềm đồ họa thương mại là

A. Adobe Photoshop.B. Blender.

C. OpenOffice Draw.C. Inkscape.

Câu 19. Em muốn chia sẻ cuộc sống du học hàng ngày ở bên Đức cho bố mẹ mình yên tâm, em sẽ

A. Sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin địa điểm đến.

B. Viết thư gửi qua đường bưu điện.

C. Quay video, chụp ảnh lưu trữ trong điện thoại di động.

D. Gửi ảnh, video thông qua ứng dụng Zalo.

Câu 20. Chuyển phép tính cộng 27 + 26 = 53 trong hệ đếm thập phân sang hệ nhị phân, ta được

A. 11011 + 10010 = 111101B. 11011 + 11010 = 110101

C. 11010 + 10101 = 101101D. 10101 + 11011 = 101110

Câu 21. Cộng các số nhị phân 101101 + 11001, sau đó chuyển kết quả sang hệ thập phân ta được:

A. 45                  B. 30C. 85D. 70

Câu 22. Em cần kết nối máy tính với chuột, em sẽ sử dụng cổng nào dưới đây?

A. Cổng COMB. Cổng HDMIC. Cổng mạngD. Cổng USB.

Câu 23. Để tăng tính bảo mật cho tài khoản Facebook của mình, em sẽ:

A. Cài đặt quyền riêng tư cho các bài viết trên Facebook.

B. Cài đặt bảo mật hai lớp.

C. Không sử dụng Facebook.

D. Ẩn hết các bài viết trên Facebook.

Câu 24. Biết một màn hình có kích thước chiều dài và chiều rộng là 53,1 cm × 29,9 cm, hỏi màn hình đó có kích thước bao nhiêu inch? Biết 1 inch ≈ 2,54 cm.

A. 24 inch.                  B. 14 inch.               C. 27 inch.               D. 32 inch.

    PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa phần cứng, phần mềm ứng dụng và hệ điều hành.

Câu 2 (2,0 điểm)

Em hãy tính số đo bằng centimet theo chiều dài và chiều rộng của màn hình máy tính có kích thước 24 inch tương ứng với tỉ lệ 21: 9.

II. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC

        A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6,0 điểm) 

        Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.   

1 - A

2 - B

3 - C

4 - A

5 - B

6 - C

7 - A

8 - A

9 - D

10 - C

11 - C

12 - B

13 - C

14 - B

15 - C

16 - B

17 - A

18 - A

19 - D

20 - B

21 - D

22 - D

23 - B

24 - A

B. PHẦN TỰ LUẬN: (4,0 điểm)

Câu

Nội dung đáp án

Biểu điểm

Câu 1 

(2,0 điểm)








Gợi ý:

2 điểm

Câu 2

(2,0 điểm)

Ta có: 1 inch ≈ 2,54 cm.

Độ dài đường chéo 24 inch ≈ 60,96 cm.

Gọi chiều dài của màn hình là 21x (cm) thì chiều rộng của màn hình là 9x (cm).

Áp dụng định lí Py-ta-go, ta có: (21x)2 + (9x)2 = (60.96)2 x 2,7 (cm)

Kích thước màn hình là: 56,7 cm × 24,3 cm.


0,5 điểm




1 điểm


0,5 điểm

 

III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC


NỘI DUNG

MỨC ĐỘ

Tổng số câu


Điểm số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

VD cao

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

Hệ điều hành

2

 

2

 

1

   

5

 

1,25

Phần mềm nguồn mở và phần mềm chạy trên Internet

2

 

2

1

    

4

1

3

Bên trong máy tính

1

 

1

   

2

 

4

 

1

Kết nối máy tính với các thiết bị số

2

   

2

1

  

4

1

3

Lưu trữ và chia sẻ trên Internet

1

 

1

 

1

   

3

 

0,75

Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet và nâng cao sử dụng thư điện tử và mạng xã hội

2

 

1

 

1

   

4

 

1

Tổng số câu TN/TL

10

 

7

1

5

1

2

 

24

2

10

Điểm số

2,5

 

1,75

2,0

1,25

2,0

0,5

 

6,0

4,0

10

Tổng số điểm

2,5 điểm

25 %

3,75 điểm

37,5 %

3,25 điểm

32,5 %

0,5 điểm

5 %

10 điểm

100 %

100%

IV. BẢN ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 ĐỊNH HƯỚNG KHOA HỌC MÁY TÍNH 11 KẾT NỐI TRI THỨC



Nội dung



Mức độ



Yêu cầu cần đạt

Số câu TL/ 

Số câu hỏi TN

Câu hỏi

TL 

(số câu)

TN 

(số câu)

TL

TN 

MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC

2

17

  

1. Hệ điều hành

Nhận biết

- Nêu các phiên bản hệ điều hành Windows.

- Nêu được các hệ điều hành thông dụng.

 

2

 

C1

C2

Thông hiểu

- Xác định nguồn gốc của hệ điều hành LINUX.

- Điểm khác biệt của hệ điều hành cho thiết bị di động so với hệ điều hành cho máy tính cá nhân.

 

2

 

C14

C15

2. Phần mềm nguồn mở và phần mềm chạy trên Internet

Nhận biết

- Nhận biết phần mềm theo cách chuyển giao sử dụng.

- Biết được vai trò của giấy phép đối với phần mềm nguồn mở.

 

2

 

C6

C8

Thông hiểu

- Ưu điểm của phần mềm nguồn mở.

- So sánh phần mềm thương mại và phần mềm nguồn mở

1

2

C1

C11

C12

Vận dụng

Nêu tên phần mềm đồ họa nguồn mở và phần mềm đồ họa thương mại.

 

1

 

C18

3. Bên trong máy tính

Nhận biết

- Nhận biết các thiết bị bên trong máy tính.

 

1

 

C5

Thông hiểu

- Tìm đặc điểm của các bộ nhớ.

 

1

 

C16

Vận dụng

- Chuyển phép tính từ hệ thập phân sang hệ nhị phân.

- Chuyển kết quả từ hệ nhị phân sang hệ thập phân.

 

2

 

C20

C21

4. Kết nối máy tính với các thiết bị số

Nhận biết

- Nhận biết thiết bị vào - ra.

- Nhận biết các cổng kết nối của máy tính.

 

2

 

C4

C7

Vận dụng

- Lựa chọn cổng cắm để kết nối máy tính và máy chiếu.

- Tính kích thước màn hình.

1

2

C2

C22

C24

TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN

 

7

  

5. Lưu trữ và chia sẻ tệp tin trên Internet

Nhận biết

- Nhận biết nhà cung cấp công cụ trực tuyến iCloud.

 

1

 

C3

Thông hiểu

- Lợi ích của việc lưu trữ trực tuyến.

 

1

 

C17

Vận dụng

- Liên hệ cách chia sẻ dữ liệu trong tình huống thực tế.

 

1

 

C19

6. Thực hành tìm kiếm thông tin trên Internet và nâng cao sử dụng thư điện tử và mạng xã hội

Nhận biết

- Chỉ ra ứng dụng cho phép tìm kiếm thông tin trên Internet.

- Cách để thu hẹp phạm vi tìm kiếm khi tìm kiếm thông tin trên Internet.

 

2

 

C9

C10

Thông hiểu

- Tác dụng của việc sử dụng nhãn sắp xếp, phân loại thư trong Gmail.

 

1

 

C13

Vận dụng

- Sử dụng tính năng để tăng tính bảo mật cho tài Facebook cá nhân.

 

1

 

C23

 

Tìm kiếm google: Đề thi tin học 11 kết nối tri thức, bộ đề thi ôn tập theo kì tin học 11 kết nối tri thức, đề kiểm tra giữa học kì 1 tin học 11 kết nối tri thức

Xem thêm các môn học

Bộ trắc nghiệm tin học 11 KNTT


Copyright @2024 - Designed by baivan.net