Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ2 Bài 7: Thiết kế nhân vật hoạt hình

Tải về bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới kết nối tri thức CĐ2 Bài 7: Thiết kế nhân vật hoạt hình. Giáo án soạn chi tiết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tòi, khám phá ra kiến thức mới, vận dụng chúng vào việc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo

Web tương tự: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 7. THIẾT KẾ NHÂN VẬT HOẠT HÌNH

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS sẽ:

  • Thiết kế được các nhân vật hoạt hình.
  1. Năng lực

 Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:
  • Máy tính đã cài đặt sẵn phần mềm Toontastic, máy chiếu.
  1. Đối với HS:
  • SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu:

- Dẫn dắt HS vào bài.

- Gợi ý một ý tưởng phim.

- Giúp HS nhận thấy một tình huống phim cần phải thiết kế một nhân vật mới, chứ không sử dụng được nhân vật có sẵn của phần mềm.

  1. b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  2. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
  3. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.1.

- GV nêu vấn đề:

“ Nhóm bạn Quang và Nhật tạo một đoạn phim hoạt hình với câu chuyện như sau: Một ngày nọ, nhóm học sinh phát hiện ra chú chuột Mori trong phòng thí nghiệm đột nhiên biến mất. Thầy giáo và các bạn cùng họp bàn để tìm hiểu nguyên nhân, phát hiện các manh mối, mong tìm lại được chú chuột Mori một cách nhanh nhất”.

- GV đặt câu hỏi: Đây là hình ảnh của chú chuột Mori mà các bạn đang tìm kiếm: . Em có thấy nhân vật này xuất hiện trong danh sách các nhân vật có sẵn của phần mềm Toontastic không? Trong đoạn kết của câu chuyện trên, các bạn đã tìm được Mori. Vậy làm thế nào để Mori xuất hiện trên phim, ra mắt chào khán giả?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý:

+ Nhân vật chú chuột Mori không có trong danh sách các nhân vật có sẵn của phần mềm Toontastic.

+ Để Mori xuất hiện trên phim, ra mắt chào khán giả, các bạn HS phải tự thiết kế nhân vật này.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Vậy làm thế nào để thiết kế nhân vật chú chuột Mori? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc này – Bài 7: Thiết kế nhân vật hoạt hình”.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Thiết kế nhân vật hoạt hình

  1. a) Mục tiêu: HS nắm được các cách để thiết kế nhân vật hoạt hình.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về thiết kế nhân vật hoạt hình, thực hiện các hoạt động ở mục 1.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về thiết kế nhân vật hoạt hình, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 7.2 và Hình 7.3.

- GV nêu câu hỏi:

Có bao nhiêu cách để tạo ra nhân vật mới? Đó là những cách nào?

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.37):

Phát biểu nào sau đây không đúng về tính năng thiết kế nhân vật của phần mềm Toontastic?

A. Cho phép người dùng tạo ra nhân vật mới theo ý thích.                       

B. Nhân vật do người dùng tạo ra sẽ được lưu vào danh sách nhân vật của phần mềm để sử dụng như các nhân vật đã có sẵn.

C. Nhân vật tạo ra trong câu chuyện nào thì chỉ được sử dụng trong câu chuyện ấy.                   

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Thiết kế nhân vật hoạt hình

Có hai cách để tạo ra nhân vật mới:

a) Chỉnh sửa nhân vật có sẵn

- Từ nhân vật có sẵn, chỉnh sửa màu sắc, trang phục, màu da, màu tóc,… để tạo nhân vật mới.

b) Thiết kế nhân vật mới

- Dùng các công cụ vẽ của phần mềm để tạo mới hoàn toàn nhân vật dạng 2D, sau đó chuyển nhân vật sang dạng 3D.

Câu hỏi (SGK -tr.37)

Đáp án: C.

Hoạt động 2: Thực hành

  1. a) Mục tiêu: HS có thể thực hiện thiết kế nhân vật hoạt hình.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu các bước để thiết kế nhân vật hoạt hình.
  3. c) Sản phẩm: HS thiết kế được nhân vật hoạt hình theo yêu cầu của GV.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 37 - 38, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu:

+ Em hãy nêu các bước cần thực hiện để thiết kế nhân vật hoạt hình.

- GV yêu cầu các HS thực hành theo từng bước được hướng dẫn trong SGK.

- Lưu ý:

+ Ở bước 3, GV yêu cầu HS tập chuyển các bối cảnh khác nhau trong một mẫu phông nền để khám phá hết các mẫu phông nền sẵn có của phần mềm, giúp HS trong việc hình thành ý tưởng hoặc tìm kiếm ý tưởng trên mạng Internet trong thiết kế nhân vật.

+ Ở bước 4, HS thực hành chỉnh sửa nhân vật sẵn có.

+ Ở bước 5, HS thực hành tạo nhân vật mới. GV khuyến khích HS chia sẻ ý tưởng hoặc tìm kiếm ý tưởng trên mạng Internet trong thiết kế nhân vật.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, suy nghĩ trả lời câu hỏi, hoàn thành các yêu cầu.

- GV quan sát, giải đáp thắc mắc cho HS trong quá trình thực hành.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV mời đại diện 2 – 3 HS thực hành minh họa.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV đưa ra đáp án, tuyên dương các nhóm có câu trả lời đúng.

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

2. Thực hành

- Các bước cần thực hiện để thiết kế nhân vật hoạt hình:

Bước 1: Khởi động phần mềm Toontastic.

Bước 2: Chọn mẫu câu chuyện ngắn. Chọn một trong ba lựa chọn cảnh: mở đầu, giữa, kết thúc.

Bước 3: Chọn mẫu phông nền. Di chuyển chuột trên màn hình theo 4 hướng trái, phải, lên, xuống để chọn khu vực trong mẫu phông nền đã chọn. Dừng màn hình ở khu vực mong muốn làm nền cho bối cảnh.

Bước 4: Chọn nhân vật và chỉnh sửa nhân vật có sẵn:

1. Tại màn hình chọn nhân vật, nháy chọn nhân vật cần chỉnh sửa. Khi nhân vật được đưa lên giữa màn hình, tiếp tục nháy chọn biểu tượng cây bút  ở phía dưới nhân vật để chuyển sang giao diện chỉnh sửa nhân vật.

2. Nháy chọn màu, rồi nháy chọn phần cần đổi màu trên nhân vật (trang phục, tóc hoặc da).

3. Sau khi chỉnh sửa xong màu sắc cho nhân vật, nháy  ở góc trên bên phải màn hình để chuyển sang bước tiếp theo là đặt tên cho nhân vật vừa mới tạo.

4. Đặt tên cho nhân vật, sau đó nháy chuột vào nút  ở góc trên bên phải màn hình để kết thúc.

Sau bước này, nhân vật vừa tạo sẽ xuất hiện trong danh sách các nhân vật có sẵn.

Bước 5: Tạo nhân vật mới (các bước thực hiện như Hình 7.6).

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học.
  3. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập được giao phần Luyện tập (SGK -tr.39)
  4. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời và sản phẩm thực hành của HS.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV tổ chức cho HS hoạt động thực hiện Bài Luyện tập (SGK -tr.39).

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, hoàn thành các bài tập GV yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày.

- Các HS khác chú ý quan sát, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV chữa bài, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.

Gợi ý:

Bài tập 1:

HS có thể tạo thêm nhân vật bằng hai cách: chỉnh sửa nhân vật có sẵn hoặc thiết kế nhân vật mới.

Bài tập 2:

Đáp án: 1 – c; 2 – b; 3 – a.

Bài tập 3:

HS khám phá các hành động mà nhân vật có thể thực hiện như nói (mấp máy môi), bước đi, dừng lại, nhảy múa, giơ tay,….

  1. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
  2. a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức.
  3. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
  4. c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện các bài tập.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

 

--------------- Còn tiếp ---------------

 

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ2 Bài 7: Thiết kế nhân vật hoạt hình

Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác


Từ khóa tìm kiếm:

Tải giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Kết nối CĐ2 Bài 7: Thiết kế nhân vật hoạt, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng kết nối CĐ2 Bài 7: Thiết kế nhân vật hoạt

Bản chuẩn giáo án Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 KNTT


Copyright @2024 - Designed by baivan.net

Chat hỗ trợ
Chat ngay