Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ2 Bài 9: Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình

Tải về bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới kết nối tri thức CĐ2 Bài 9: Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình. Giáo án soạn chi tiết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tòi, khám phá ra kiến thức mới, vận dụng chúng vào việc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo

Web tương tự: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 9. TẠO CÁC NGUỒN DỮ LIỆU KHÁC NHAU CHO PHIM HOẠT HÌNH

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS sẽ:

  • Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình.
  • Cắt, chỉnh sửa được ảnh và tạo được bộ sưu tập ảnh.
  • Tạo phụ đề cho phim hoạt hình.
  1. Năng lực

 Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Hình thành, phát triển được năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
  • Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, vận dụng.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:
  • Máy tính đã cài đặt sẵn phần mềm Toontastic, máy chiếu.
  1. Đối với HS:
  • SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: Truyền cảm hứng để HS có mong muốn tiếp tục nâng cấp bộ phim của mình.
  3. b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  4. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV nêu vấn đề:

“Sau những ngày hăng say, miệt mài làm phim hoạt hình với phần mềm Toontastic, các bạn Quang và Nhật có thêm một số ý tưởng để nâng cấp sản phẩm, làm cho bộ phim chuyên nghiệp hơn. Quang muốn thiết kế trang giới thiệu phim đẹp và nhiều thông tin hơn, bổ sung vào đoạn phim các ảnh trích xuất từ camera, có phụ đề, để phân tích, tìm hiểu manh mối về sự mất tích bí ẩn của chuột Mori. Nhật muốn thêm vào đoạn sau của phim một bộ sưu tập những bức ảnh hậu kì, để chia sẻ với người xem những khoảnh khắc thú vị khi thực hiện bộ phim”.

- GV đặt câu hỏi: Các ý tưởng mà Quang muốn bổ sung vào bộ phim của Quang có hợp lí không? Có giúp cho bộ phim thú vị hơn không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý:

+ Có, việc nâng cấp bộ phim theo ý tưởng của Quang và Nhật giúp bộ phim để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả, đồng thời cũng làm bộ phim trở nên chuyên nghiệp hơn.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Vậy làm thế nào để nâng cấp một bộ phim hoạt hình? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc này – Bài 9: Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình”.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình

  1. a) Mục tiêu: HS hình dung được sự trợ giúp của các phần mềm ngoài Toontastic trong việc làm phim hoạt hình.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình, thực hiện các hoạt động ở mục 1.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 9.1.

- GV nêu câu hỏi:

Từ Hình 9.1, em hãy cho biết, để thực hiện các phân cảnh này, ngoài Toontastic, Quang có thể sử dụng các phần mềm đã học nào khác?

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.45):

Em hãy suy nghĩ và mô tả ý tưởng sử dụng các phần mềm đã học để tạo ra các nguồn dữ liệu khác nhau, giúp phim hoạt hình của em hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình

- Trong Hình 9.1, Quang đã sử dụng phần mềm trình chiếu Microsoft PowerPoint để thiết kế trang giới thiệu, sử dụng Internet để tìm kiếm các hình ảnh hành lang, thư viện và khuôn viên ngoài trường học, và sau đó, tất cả được ghép với nhau, tạo các hiệu ứng ảnh, hiệu ứng chuyển cảnh,… bằng phần mềm làm phim VideoPad. Cũng bằng phần mềm VideoPad, Quang đã tạo được phụ đề cho một số cảnh phim, chẳng hạn các dòng chú thích màu đỏ trên từng hình ảnh camera như Hình 9.1b, 9.1c, 9.1d.

Kết luận:

Có thể tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho các phim hoạt hình bằng cách sử dụng các phần mềm ứng dụng đã học.

Câu hỏi (SGK -tr.45)

- Có thể tạo trang giới thiệu bằng phần mềm Microsoft PowerPoint, sau đó sử dụng Internet để tìm kiếm các hình ảnh phù hợp. Dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh để thu được bức ảnh mong muốn. Cuối cùng, tạo phù đề cho bộ phim bằng phần mềm VideoPad.

Hoạt động 2: Thực hành

  1. a) Mục tiêu: HS tạo được nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình và tạo một bộ sưu tập ảnh.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu các bước tạo được nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình và tạo một bộ sưu tập ảnh.
  3. c) Sản phẩm: Bài thiết kế và bộ sưu tập ảnh của HS theo yêu cầu của GV.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK trang 45 - 46, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu:

+ Em hãy nêu các bước thiết kế trang giới thiệu đầu phim.

+ Em hãy nêu các bước tạo bộ sưu tập ảnh có phụ đề.

- GV yêu cầu các HS thực hành theo từng bước được hướng dẫn trong SGK.

- GV lưu ý HS về bản quyền cùng như chất lượng các ảnh để có một bộ sưu tập tốt.

- GV yêu cầu HS đọc kĩ và tham khảo cách chỉnh sửa ảnh được hướng dẫn trong sách để có ý tưởng cho các ảnh của mình.

- GV yêu cầu HS khám phá thêm các công cụ khác để chỉnh sửa ảnh được như mong muốn.

- GV nhắc nhở HS cần phải hoàn thiện bộ sưu tập ảnh trước khi tạo phụ đề cho đoạn phim đó.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, suy nghĩ trả lời câu hỏi, hoàn thành các yêu cầu.

- GV quan sát, giải đáp thắc mắc cho HS trong quá trình thực hành.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong trả lời.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

- GV mời đại diện 2 – 3 HS thực hành minh họa.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV đưa ra đáp án, tuyên dương các nhóm có câu trả lời đúng.

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

2. Thực hành

Nhiệm vụ 1: Thiết kế trang giới thiệu đầu phim

Bước 1: Khởi động phần mềm Microsoft PowerPoint hoặc phần mềm xử lí ảnh mà em thành thạo.

Bước 2: Thiết kế trang giới thiệu đầu phim, gồm các thông tin chính sau: tên phim, tên tác giả/nhóm tác giả, thời gian thực hiện, một hoặc vài ảnh minh họa phim.

- Có thể tham khảo các mẫu áp phích, mẫu trang giới thiệu phim trên mạng Internet hoặc báo, tạp chí.

- Sử dụng các công cụ của phần mềm để chỉnh sửa ảnh minh họa phù hợp, đẹp mắt.

Bước 3: Xuất bản trang giới thiệu vừa tạo dưới dạng tệp ảnh, lưu vào máy tính. Sau đây gọi là “Ảnh mở đầu”.

Nhiệm vụ 2: Tạo bộ sưu tập ảnh có phụ đề

Bước 1: Lên ý tưởng.

Lên ý tưởng cho một bộ sưu tập ảnh sẽ được đưa vào bộ phim của em.

Bước 2: Chuẩn bị các ảnh tư liệu

Tìm kiếm trên Internet hoặc chụp ảnh phù hợp với ý tưởng. Lưu ý về bản quyền nếu ảnh được tải từ Internet.

Bước 3: Tạo bộ sưu tập ảnh có phụ đề bằng phần mềm VideoPad.

Ví dụ: Để có ảnh cho phân cảnh trích xuất từ camera hành lang vào ban đêm, Quang đã sử dụng công cụ tạo hiệu ứng ảnh của phần mềm VideoPad để chuyển ảnh tìm được trên Internet từ nhiều màu sắc sang tông màu trắng – đen như sau:

- Khám phá các hiệu ứng khác trong hộp thoại Effects để sử dụng, giúp bộ sưu tập ảnh của em phù hợp với phân cảnh phim.

- Công cụ Crop  trên dải lệnh Effects để cắt xén, loại bỏ những chi tiết không cần thiết trên ảnh cũng như các lệnh chỉnh sửa ảnh khác, giúp bộ sưu tập ảnh thêm hoàn thiện.

- Sử dụng công cụ tạo phụ đề đã học để tạo chú thích cho bộ sưu tập ảnh.

- Chọn nhạc nền phù hợp cho bộ sưu tập ảnh.

Bước 4: Xuất bản bộ sưu tập ảnh dưới dạng tệp .mp4.

Sử dụng công cụ đã học, xuất bản bộ sưu tập ảnh dưới dạng tệp .mp4, lưu trên máy tính.

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
  2. a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học.
  3. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập được giao phần Luyện tập (SGK -tr.46)
  4. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời và sản phẩm thực hành của HS.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

 

--------------- Còn tiếp ---------------

 

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ2 Bài 9: Tạo các nguồn dữ liệu khác nhau cho phim hoạt hình

Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác


Từ khóa tìm kiếm:

Tải giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Kết nối CĐ2 Bài 9: Tạo các nguồn dữ liệu, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng kết nối CĐ2 Bài 9: Tạo các nguồn dữ liệu

Bản chuẩn giáo án Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 KNTT


Copyright @2024 - Designed by baivan.net

Chat hỗ trợ
Chat ngay