Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ3 Bài 13: Điều chỉnh thời gian trễ và tạo chữ động

Tải về bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới kết nối tri thức CĐ3 Bài 13: Điều chỉnh thời gian trễ và tạo chữ động. Giáo án soạn chi tiết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tòi, khám phá ra kiến thức mới, vận dụng chúng vào việc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo

Web tương tự: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 13. ĐIỀU CHỈNH THỜI GIAN TRỄ VÀ TẠO CHỮ ĐỘNG

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS sẽ:

  • Giới thiệu cách thức điều chỉnh thời gian xuất hiện của từng lớp ảnh trong tệp ảnh động và phương pháp tạo các chữ động.
  • Hiểu được nguyên tắc thay đổi thời gian xuất hiện của mỗi lớp ảnh (hay chính là thời gian trễ giữa các lớp).
  • Tạo được các ảnh động có tốc độ hiển thị theo yêu cầu.
  • Thêm được hiệu ứng chữ động vào tệp ảnh.
  • Trình bày được các kiến thức và thao tác tạo ảnh động có tốc độ hiển thị cho trước.
  1. Năng lực

 Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Phát triển được năng lực, kĩ năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo nên các sản phẩm ảnh động có ý nghĩa.
  • Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
  • Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:
  • Máy tính, máy chiếu.
  • SGK, SGV Chuyên đề Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.
  • Hình ảnh liên quan đến bài.
  1. Đối với HS:
  • SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
  • Các tài liệu liên quan theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: HS khám phá phương pháp thay đổi thời gian của một tệp ảnh động.
  3. b) Nội dung: GV nêu câu hỏi gợi ý vào bài, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  4. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi của GV.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi: Khi tạo ra một ảnh động từ nhiều hình ảnh khác nhau, em muốn một khung hình nào đó dừng lâu hơn. Em sẽ thực hiện việc đó như thế nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý: Để tạo ra các ảnh động có thời gian hiển thị theo mong muốn, ta có thể thay đổi thời gian xuất hiện của từng khung hình trong tệp sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để biết được câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 13: Điều chỉnh thời gian trễ và tạo chữ động”.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Thay đổi tốc độ hiển thị ảnh

  1. a) Mục tiêu: HS nêu được các phương pháp thay đổi tốc độ hiển thị ảnh.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về thay đổi tốc độ hiển thị ảnh, thực hiện các hoạt động ở mục 1.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về thay đổi tốc độ hiển thị ảnh, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Hoạt động 1 (SGK - tr.59): Trong ảnh động Dong_ho.gif mà em đã tạo ở Nhiệm vụ 1 Bài 12, em làm thế nào để có đồng hồ mô phỏng thời gian 10 giây?

­- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, nêu các cách thay đổi tốc độ hiển thị của ảnh động.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.60): Tốc độ hiển thị chuẩn của ảnh GIF là khoảng nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Thay đổi tốc độ hiển thị ảnh

Hoạt động 1: Em thay đổi thời gian trễ giữa các khung hình.

- Có hai phương pháp được sử dụng để thay đổi tốc độ hiển thị của ảnh động:

+ Phương pháp 1: thay đổi thời gian hiển thị khác nhau cho từng khung hình riêng lẻ trong ảnh (Hình 13.1).

+ Phương pháp 2: thay đổi tốc độ giống nhau cho tất cả các khung hình trong ảnh (Hình 13.2).

Câu hỏi (SGK -tr.60): Tốc độ khung hình được đề xuất cho ảnh động GIF là từ 10 – 30 khung hình trong mỗi giây (tốc độ tiêu chuẩn là 15 – 24 khung/giây), tức là mỗi khung hình chỉ nên xuất hiện trong khoảng từ 35 ms đến 100 ms.

Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng chữ động

  1. a) Mục tiêu: HS ôn luyện kiến thức về lớp văn bản trong phần mềm chỉnh sửa ảnh, kết hợp các lớp văn bản để tạo thành các khung hình trong tệp ảnh động.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về tạo hiệu ứng chữ động, thực hiện các hoạt động ở mục 2.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về tạo hiệu ứng chữ động, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 13.3.

- GV yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Hoạt động 2 (SGK - tr.60): Để tạo dòng chữ Happy Birthday xuất hiện từng kí tự trên chiếc bánh sinh nhật như Hình 13.3, em làm như thế nào?

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK tr.61, thảo luận trả lời câu hỏi:

+ Có thể tạo chữ trên ảnh động từ hình ảnh nào?

+ Nêu cách tạo hiệu ứng chữ chạy trong ảnh động GIF từ GIMP.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.61): Em có thể điều chỉnh vị trí hiển thị phù hợp của văn bản trên các lớp bằng cách nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

2. Tạo hiệu ứng chữ động

Hoạt động 2: Để tạo ra dòng chữ xuất hiện theo từng kí tự, trên nền lớp ảnh ta thực hiện nhập từng kí tự một, mỗi một kí tự là một lớp ảnh mới. Thay đổi thứ tự xuất hiện các lớp văn bản cho đúng vị trí hiển thị của dòng chữ.

- Tạo chữ trên ảnh động có thể thiết lập trên các hình ảnh tĩnh đã có sẵn trên một tệp ảnh trắng. Chữ có thể để trên một lớp ảnh riêng ở chế độ trong suốt khi sử dụng công cụ Text.

- Hiệu ứng chữ chạy trong ảnh động GIF được tạo ra trong GIMP bằng cách tạo từng phần chữ (hoặc tạo từng kí tự) trên từng lớp riêng lẻ và cho hiển thị liên tục nhau trong tệp ảnh động sản phẩm.

Câu hỏi (SGK -tr.61): Xem mỗi kí tự là một lớp ảnh, để điều chỉnh vị trí hiển thị các lớp văn bản cho phù hợp, thực hiện các thao tác thay đổi vị trí lớp ảnh.

 

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ3 Bài 13: Điều chỉnh thời gian trễ và tạo chữ động

Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác


Từ khóa tìm kiếm:

Tải giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Kết nối CĐ3 Bài 13: Điều chỉnh thời gian trễ, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng kết nối CĐ3 Bài 13: Điều chỉnh thời gian trễ

Bản chuẩn giáo án Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 KNTT


Copyright @2024 - Designed by baivan.net

Chat hỗ trợ
Chat ngay