Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ3 Bài 14. Tạo hiệu ứng cho ảnh động

Tải về bản chuẩn giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 bộ sách mới kết nối tri thức CĐ3 Bài 14. Tạo hiệu ứng cho ảnh động. Giáo án soạn chi tiết, hướng dẫn học sinh hoạt động để tìm tòi, khám phá ra kiến thức mới, vận dụng chúng vào việc giải quyết các vấn đề của học tập và của thực tiễn cuộc sống. Mời thầy cô kéo xuống tham khảo

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

BÀI 14. TẠO HIỆU ỨNG CHO ẢNH ĐỘNG

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức, kĩ năng:

Học xong bài này, HS sẽ:

  • Giới thiệu cách thức thêm các hiệu ứng cho tệp ảnh động như các hiệu ứng có sẵn trong phần mềm GIMP hoặc các hiệu ứng tự thiết kế.
  • Hiểu được nguyên tắc tạo các hiệu ứng bổ sung cho tệp ảnh động.
  • Sử dụng công cụ Filter để tạo ra các hiệu ứng đơn giản cho tệp ảnh.
  • Có thể tạo thêm các hiệu ứng tự thiết kế cho tệp ảnh động.
  • Trình bày được các kiến thức và thao tác tạo các hiệu ứng cho ảnh động theo yêu cầu.
  1. Năng lực

 Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

  • Phát triển được năng lực, kĩ năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo nên các sản phẩm ảnh động có hiệu ứng đẹp theo mong muốn.
  • Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
  • Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:
  • Máy tính, máy chiếu.
  • SGK, SGV Chuyên đề Tin học 11 Định hướng Tin học ứng dụng.
  • Hình ảnh liên quan đến bài.
  1. Đối với HS:
  • SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
  • Các tài liệu liên quan theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: Giúp HS đưa ra các lợi ích của việc sử dụng hiệu ứng hiển thị để tạo ra các tệp văn bản hoặc tệp ảnh sinh động.
  3. b) Nội dung: GV nêu câu hỏi gợi ý vào bài, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
  4. c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi của GV.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt câu hỏi: Khi tìm hiểu phần mềm Microsoft PowerPoint em đã biết có thể hiển thị các slide của tệp trình chiếu với nhiều hiệu ứng hiển thị khác nhau. Theo em các hiệu ứng đó có thể đem lại những lợi ích gì? Có nên tạo các hiệu ứng kiểu như vậy cho ảnh động hay không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Gợi ý: Các hiệu ứng đó nhằm thay đổi cách thức xuất hiện của các slide hoặc các đối tượng trên từng slide để tạo các điểm nhấn cho các nội dung trọng tâm. Đối với các tệp ảnh động, sử dụng các hiệu ứng hiển thị để làm tăng độ sinh động cho các tệp, có thể làm cho các tệp chuyển động giữa các lớp ảnh liên tiếp nhau trở nên mềm mại hơn hoặc có thể thêm vào các ảnh động các hiệu ứng như mưa, tuyết rơi,... để tạo nên các tệp ảnh động độc đáo.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để biết được câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay – Bài 14: Tạo hiệu ứng cho ảnh động”.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tạo hiệu ứng có sẵn

  1. a) Mục tiêu: HS nêu được các phương pháp tạo hiệu ứng có sẵn.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về cách tạo hiệu ứng có sẵn, thực hiện các hoạt động ở mục 1.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về cách tạo hiệu ứng có sẵn, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Hoạt động 1 (SGK - tr.64): Để làm cho vùng nước trong một bức ảnh tĩnh chuyển động, em làm như thế nào?

­- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, nêu các hiệu ứng đơn giản cho ảnh động.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.65): Trong các hiệu ứng sau, hiệu ứng nào áp dụng cho hai khung hình?

A. Blend             B. Burn-In

C. Ripping          D. Spinning Globe

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Tạo hiệu ứng có sẵn

Hoạt động 1: Sử dụng Animation (tương tự như tạo ảnh động từ ảnh tĩnh).

- GIMP tích hợp một số hiệu ứng đơn giản sẵn có cho tệp ảnh động sử dụng công cụ Filter → Animation như:

+ Hiệu ứng chuyển động mờ dần giữa các lớp ảnh – Blend;

+ Hiệu ứng cuốn ảnh – Burn;  

+ Hiệu ứng gợn sóng – Rippling;

+ Hiệu ứng quả cầu tự xoay – Spinning Globe;

+ Hiệu ứng gợn sóng vòng tròn – Wave.

- Các hiệu ứng sẵn có trong GIMP chỉ áp dụng cho lớp ảnh đang được chọn, các lớp còn lại chỉ tương ứng một khung hình như trong ảnh động thường.

Câu hỏi (SGK -tr.65): B.

Hoạt động 2: Tạo thêm hiệu ứng cho ảnh động

  1. a) Mục tiêu: HS nêu được cách thêm hiệu ứng cho ảnh động.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi về cách thêm hiệu ứng cho ảnh động, thực hiện các hoạt động ở mục 2.
  3. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức chung về các thêm hiệu ứng cho ảnh động, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Hoạt động 2 (SGK - tr.65): Để tạo ra các hiệu ứng khác nhau như lửa cháy, pháo bông, tuyết rơi,… cho ảnh động, em làm như thế nào?

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK tr.65, thảo luận trả lời câu hỏi: Ngoài các hiệu ứng có sẵn trong GIMP, em hãy nêu các cách để tạo thêm hiệu ứng cho ảnh động.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời Câu hỏi (SGK -tr.66): Để tạo ra hiệu ứng chuyển động trong mờ dần cho ảnh động, em sử dụng công cụ nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày.

- Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

2. Tạo thêm hiệu ứng cho ảnh động

Hoạt động 2: Ta có thể sử dụng các công cụ khác trong Filters của GIMP.

- Ngoài các hiệu ứng có sẵn trong GIMP, ta hoàn toàn có thể tạo thêm các hiệu ứng mong muốn cho tệp ảnh động:

+ Hiệu ứng được tạo ra sử dụng các bộ lọc như Blur, Noise, Decor,...

+ Kết hợp với các công cụ vẽ, mặt nạ lớp để tạo ra hiệu ứng như mong muốn và có thể giảm số lượng các khung hình trong tệp ảnh động.

Câu hỏi (SGK -tr.66): Filters → Blend.

 

Tải bản chuẩn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT CĐ3 Bài 14. Tạo hiệu ứng cho ảnh động

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án tải về là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Tất cả các bài đều soạn như mẫu ở trên

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN:

  • Nhận đủ cả năm ngay và luôn

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 350k/cả năm

CÁCH ĐẶT TRƯỚC: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo đặt trước

Từ khóa tìm kiếm:

Tải giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng 11 KNTT, giáo án chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 Kết nối CĐ3 Bài 14. Tạo hiệu ứng cho ảnh, soạn giáo án chuyên đề Tin học ứng dụng kết nối CĐ3 Bài 14. Tạo hiệu ứng cho ảnh

Bản chuẩn giáo án Chuyên đề học tập Tin học ứng dụng 11 KNTT


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com

Chat hỗ trợ
Chat ngay