Giải chi tiết Ngữ văn 11 CTST mới bài 5 Âm mưu và tình yêu

Giải bài 5 Âm mưu và tình yêu sách ngữ văn chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Câu 1: Kẻ hai bảng dưới đây vào vở, liệt kê một số hành động của các nhân vật góp phần phát triển mâu thuẫn xung đột kịch trong văn bản.

Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1

Thứ tự hành độngHành động của Luy-dơHành đọng của ông bà Min-le
1- Luy- dơ:......

- Nhạc công Min-le ......

- Bà Min-le .....

...............

Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2

Thứ tự hành độngHành động của Phéc-đi-năngHành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân
1

- Luy-dơ: ....

- Phéc-đi-năng: ....

- Tể tưởng Van-te:...

- Bọn tay chân của Tể tướng: ....

..........

Hướng dẫn trả lời:

Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1

Thứ tự hành độngHành động của Luy-dơHành động của ông bà Min-le
1- Luy- dơ: hỏi thăm xem Van-te có đến không

- Nhạc công Min-le: Tưởng Luy-dơ đã quên được rồi

- Bà Min-le: Hỏi rằng đó là ai

2- Nói với cha mẹ về suy nghĩ thực của mình

- Min-le thất vọng vì con gái

3- Cãi lại cha vè nói mình không thể quên thiếu tá- Min-le nói rằng sẵn lòng hi sinh cho con nhưng trước quyền thế thì không thể làm gì
4Xin cha mẹ được nghĩ đến Van te- Bà Min-le khi thấy thiếu tá thì vội trốn đi

Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2

Thứ tự hành độngHành động của Phéc-đi-năngHành động của Tể tướng Van-te và bọn tay chân
1

- Luy-dơ: ngất xỉu

- Phéc-đi-năng: đỡ nàng dậy và kêu cứu

- Tể tưởng Van-te: bắt Phéc-đi-năng phải tránh ra

- Bọn tay chân của Tể tướng: 

- Phéc-đi-năng: giận giữu và đứng ngăn không cho binh lính đến gần và xin cha không làm hại tới Luy-dơ- Đe dọa và bắt binh lính tới bắt Luy-dơ
3- Phéc-đi-năng: xin cha và thề đọc- Tự mình giằng lấy Luy-dơ và giao cho binh lính
4- Chỉ trích hành động của tể tướng- Bảo binh lính lối đi
5- Nói rằng mình sẽ lên giá cùng Luy-dơ- Không quan tâm và lôi đi
6- Dùng thanh kiếm sĩ quan để xin cha- Bảo binh lính lôi cả hai đi
7- Nói rằng mình sự tự đâm Luy-dơ- Khiêu khích Phéc-đi-năng
8- Xin chúa chứng giám và uy hiếp tể tướng- Cho thả Luy-dơ

Câu 2: Theo bạn, chủ đề " Âm mưu và tình yêu" được thể hiện trong Hồi I - Cảnh I và Hồi II- Cảnh 2 có gì khác nhau? Nguyên nhân chính dẫn đến tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te -Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2 là gì?

Hướng dẫn trả lời:

  •    Theo em, chủ đề trong Hồi I thể hiện tình yêu da diết của người con gái dù bị gia đình ngăn cấm, cô gái chịu sự ngăn cản của cha mẹ nên âm thầm chịu đựng từ bỏ nhưng vẫn giữ cho mình vì tình yêu còn Hồi II thì người con trai đã đứng lên đấu tranh cho tình yếu của mình. -> Nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng và xung đột là người cha ngăn cấm tình yêu của người con.

Câu 3: Phân tích nét tính cách nổi bật của một trong hai nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng, Tể tướng Phôn Van-te. Cho biết nguyên nhân nào làm nảy sinh và phát triển xung đột bi kịch giữa hai nhân vật này.

Hướng dẫn trả lời:

  •   Nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng trong truyện xuất hiện với việc ngỗ nghịch, cãi lại thậm chí là muốn cầm kiếm lên chiến đấu với cha nhưng tất cả là vì tình yêu của chàng. Tình yêu bị ngăn cấm khiến chàng không còn lựa chọn nào khác mà phải chống lại cha của mình, vì tình yêu mà chàng không tiếc bất cứ giá nào để có thể cứu người yêu của mình. -> Xung đột giữa hai nhân vật xuất phát từ việc người cha ngăn cấm và châm biếm tình yêu của Phéc-đi-năng

Câu 4: Nhận xét về cách miêu tả, thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ.

Hướng dẫn trả lời:

  •   Luy-dơ là con gái nhạc công Min-le, nàng yêu thiếu tá Phéc-đi-năng con trai của tể tướng Phông Van-te. Nàng hết mình vì tình yêu nhưng lại bị làm nhục. Ban đầu khi bị cha mẹ phát hiện, nàng muốn chiến đấu vì tình yêu nhưng trước sự ngăn cấm của bố mẹ thì nàng lại từ bỏ, quyết giữ tình yêu cho riêng mình mà không đấu tranh. -> Tác giả đã xây dựng nhân vật Luy-dơ từ việc thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ cho thấy cô là người yếu đuối thuộc phái yếu trong xã hội. Ngôn ngữ và diễn biến tâm lí thể hiện rõ sự yếu đuối nhu nhược.

Câu 5: Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1 và/ Hồi II – Cảnh 2 (cách phân bố lời thoại cho các nhân vật nhiều hay ít, dài hay ngắn, có hợp lí không, vì sao,...).

Hướng dẫn trả lời:

  •    Cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1: Luy-dơ và nhạc công  Min-le có lời thoại dài do đây là hai nhân vật trọng tâm của vở kịch trong Hồi I do đó mà hoàn toàn hợp lý vì thể hiện được vai trò và nội dung truyền tải. Sang đến Hồi II – Cảnh 2 thì nhân vật Tể tướng và Phéc-đi-năng lời thoại ngắn nhưng lại nhiều và liên tục-> hợp lí thể hiện được sự hồi hộp và gay cấn của vở kịch.

Câu 6:Trong văn bản trên, nhân vật nào mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch? Căn cứ vào đâu để bạn kết luận như vậy?

Hướng dẫn trả lời:

  • Trong văn bản trên, nhân vật Phéc-đi-năng mang đặc điểm rõ nhất của nhân vật bi kịch. Bởi tình huống truyện làm nổi bật lên số phận của Phéc-đi-năng.Phéc-đi-năng, người xuất thân quyền quý đã dũng cảm và ngoan cường chống bạo quyền vì khát vọng tự do và hạnh phúc. Có lúc ta thấy Phéc-đi-năng rút lưỡi kiến hoặc là đâm chết người yêu và tự sát hoặc là đâm vào tể tướng. Nhưng bạo quyền lại bị đánh gục chỉ bằng một câu nói. Có thể thấy tình yêu đã làm nên sức mạnh phi thường của những con người yếu thế.

Câu 7: Nêu một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết phần văn bản trên (trích trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch.

Hướng dẫn trả lời:

   Bi kịch: Là kịch phản ánh xung đột giữa những nhân vật cao thượng tốt đẹp với những thế lực đen tối, độc đáo, sự thảm bại hay cái chết cùa nhân vật ấy gợi lên nỗi xót xa, thương cảm

-> Văn bản đã cho thấy sự xung đột dữ dội. Chỉ hai hồi kịch ngắn, mà ta thấy được một vở kịch với: giao đãi, phát triển, cao trào, đột biến và mở nút. Nhạc công Min-le xuất thân bình dân và Phéc-đi-năng, người xuất thân quyền quý đã dũng cảm và ngoan cường chống bạo quyền vì khát vọng tự do và hạnh phúc. Có lúc ta xúc động về lưỡi kiếm của Phéc-đi-năng vang lên hoặc là đâm chết người yêu và tự sát hoặc là đâm vào tể tướng. Nhưng bạo quyền lại bị đánh gục chỉ bằng một câu nói. Có thể thấy tình yêu đã làm nên sức mạnh phi thường

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Âm mưu và tình yêu

Hướng dẫn trả lời:

- Giá trị nội dung:

“Âm mưu và tình yêu” của đại văn hào Sinle không những chỉ là tác phẩm nghệ thuật có giá trị chính trị và hiện thực mà còn là một bản tình ca mãnh liệt đầy xúc động.

- Giá trị nghệ thuật:

  • Tình huống vở kịch hấp dẫn, những tình huống xung đột đầy kịch tính, sự truyền cảm xúc động, những thấp thỏm lo âu bởi tâm trạng, số phận các nhân vật trong vở diễn đã bị xô đẩy vào hoàn cảnh éo le.
  • Ngôn từ trau chuốt

Câu 2. Em hãy nêu nội dung chính của văn bản Âm mưu và tình yêu

Hướng dẫn trả lời:

  • Văn bản là cuộc đối thoại giữa hai vợ chồng nhạc sĩ Min-le cho thấy xung đột giữa hai ông bà, liên quan đến mối quan hệ giữa Luy-dơ (con gái họ) với Thiếu tá Phéc-đi-năng (con trai Tể tướng).

Câu 3. Nêu tác giả, tác phẩm, bố cục của văn bản Âm mưu và tình yêu

Hướng dẫn trả lời:

1. Tác giả

- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616), là nhà văn, nhà viết kịch người Anh. Ông được coi là nhà văn vĩ đại và thiên tài nhất nước Anh. Sếch-xpia được sinh ra và lớn lên tại Stratford-upon-Avon đến năm 18 tuổi, ông lấy vợ và có ba người con.

- Đặc điểm nghệ thuật: Các tác phẩm của ông chủ yếu là hài kịch và kịch lịch sử, ông viết một cách rất tinh tế của nghệ thuật từ những năm cuối thế kỉ XVI, ông có phong cách nghệ thuật riêng trong sáng tác hài kịch của mình, riêng biệt và không giống với nghệ sĩ khác.

- Tác giả - Tác phẩm: Thề nguyền và vĩnh biệt (hoàn cảnh sáng tác, bố cục)

- Tác phẩm chính:

  • Các tác phẩm hài kịch: All's Well That Ends Well; As You Like It; Cardenio (tên chính thức The History of Cardenio),…
  • Bi kịch: Antony and Cleopatra; Coriolanus (tên chính thức The Tragedy of Coriolanus); Cymbeline (tên chính thức The Tragedy of Cymbeline, King of Britain); Hamlet; King Lear;…

2. Tác phẩm

- Thể loại: Kịch 

- Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp biểu cảm

- Tác phẩm “Âm mưu và tình yêu” trích trong vở kịch “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”.

Tìm kiếm google: Giải ngữ văn 11 bài 5, giải ngữ văn 11 sách chân trời sáng tạo bài 5, Giải bài 5 Âm mưu và tình yêu, bài 5 Âm mưu và tình yêu

Xem thêm các môn học

Soạn bài văn 11 CTST mới

NGỮ VĂN 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO TẬP 1

BÀI 1: THÔNG ĐIỆP TỪ THIÊN NHIÊN (TÙY BÚT, TẢN VĂN)

BÀI 2: HÀNH TRANG VÀO TƯƠNG LAI (VĂN BẢN NGHỊ LUẬN)

BÀI 3: KHÁT KHAO ĐOÀN TỤ (TRUYỆN THƠ)

BÀI 4: NÉT ĐẸP VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN (VĂN BẢN THÔNG TIN)

BÀI 5: BĂN KHOĂN TÌM LẼ SỐNG (BI KỊCH)

NGỮ VĂN 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO TẬP 2

BÀI 6: SỐNG VỚI BIỂN RỪNG BAO LA (TRUYỆN NGẮN)

BÀI 7: NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY (TRUYỆN THƠ NÔM VÀ NGUYỄN DU)

BÀI 8: CÁI TÔI - THẾ GIỚI ĐỘC ĐÁO (THƠ)

BÀI 9: NHỮNG CHÂN TRỜI KÍ ỨC (TRUYỆN - TRUYỆN KÍ)


Copyright @2024 - Designed by baivan.net