Tải trọn bộ đề thi Tin học 9 cánh diều có đáp án chi tiết cả năm. Bộ đề thi bao gồm: Đề thi giữa kì 1, cuối kì 1, giữa kì 2, cuối kì 2. Tổng hợp câu hỏi và bài tập tổng hợp kiến thức trọng tâm trong chương trình học, bộ đề sẽ giúp các em đánh giá năng lực trình độ kiến thức của bản thân. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em đạt kết quả cao trong mỗi kì kiểm tra, kì thi. Kéo xuống để xem mẫu chi tiết
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin trong lĩnh vực công nghiệp?
Câu 2. Phương án nào sau đây là một ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật?
Câu 3. Hành vi nào sau đây là hành vi trái đạo đức, thiếu văn hoá trong môi trường số?
Câu 4. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với thể chất con người?
Câu 5. Phát biểu nào sau đây sai?
Câu 6. Phương án nào sau đây là phần mềm mô phỏng sự lây lan của COVID-19?
Câu 7. “Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân” là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định ở văn bản nào?
Câu 8. Phát biểu nào sau đây sai?
Câu 9. Phương án nào sau đây là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến giáo dục?
Câu 10. Phát biểu nào sau đây sai?
Câu 11. Labster là một phòng thí nghiệm ảo chạy trên hệ điều hành nào?
Câu 12. PhET Interaction Simulations không chứa phần mềm mô phỏng về chủ đề nào?
Câu 13. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo?
Câu 14. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin?
Câu 15. Thiết bị nào sau đây không gắn bộ xử lí?
Câu 16. Ai là người phát triển PhET Interaction Simulations?
Câu 17. “Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo” là nội dung của khoản mấy Điều 4 Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Quyết định 874/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và truyền thông)?
Câu 18. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ?
Câu 19. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở đâu?
Câu 20. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật trong môi trường số?
Câu 21. Phương án nào sau đây là tác động tích cực của công nghệ thông tin đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng?
Câu 22. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin?
Câu 23. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?
Câu 24. Phát biểu nào sau đây sai?
PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy nêu một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến tâm lí và lối sống của con người.
Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy nêu các bước sử dụng trang web của PhET Interaction Simulations để sử dụng thí nghiệm ảo Nồng độ Mol trong Hoá học.
BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.
1 - C | 2 - A | 3 - D | 4 - B | 5 - C | 6 - A | 7 - C | 8 - D |
9 - B | 10 - C | 11 - D | 12 - C | 13 - B | 14 - B | 15 - A | 16 - A |
17 - B | 18 - D | 19 - C | 20 - C | 21 - C | 22 - A | 23 - D | 24 - B |
Câu | Nội dung đáp án | Biểu điểm |
Câu 1 (2,0 điểm) | Mạng xã hội và các ứng dụng trao đổi qua mạng được tạo ra để gắn kết con người lại với nhau, nhưng đôi khi người sử dụng quá coi trọng cuộc sống ảo mà sao nhãng những giá trị thật, dần mất đi hiểu biết đúng đắn về thực tế và dễ có những cảm xúc tiêu cực. Những người bị các tác động tiêu cực qua mạng (bị người khác so sánh, chê bai, đánh giá thấp) có thể bị lo âu, trầm cảm. Nhiều người thường nhìn vào cuộc sống hào nhoáng của người khác thể hiện trên mạng xã hội và các kênh truyền thông, từ đó có những cách nhìn phiến diện, không biết trân trọng những giá trị mình đang có. Một số người, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên, bị ảnh hưởng bởi những nội dung xấu, trái thuần phong mĩ tục trên mạng, bị lây nhiễm lối sống thiếu văn hoá hay bị lôi kéo tham gia vào những hoạt động phi pháp. | 2,0 điểm |
Câu 2 (2,0 điểm) | - Truy cập trang web của PhET Interaction Simulations. - Di chuyển đến cuối trang web, chọn ngôn ngữ hiển thị là Tiếng Việt. - Trong “CÁC MÔ PHỎNG”. Chọn Hoá học. - Chọn “Nồng độ Mol” và nháy chuột vào để bắt đầu tương tác và xem mô phỏng. | 0,5 điểm 0,5 điểm
0,5 điểm 0,5 điểm |
NỘI DUNG | MỨC ĐỘ | Tổng số câu |
Điểm số | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | VD cao | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Bộ xử lí thông tin ở quanh ta | 2 |
| 1 |
|
|
|
|
| 3 |
| 0,75 |
Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính | 2 |
| 1 |
|
|
|
|
|
3
|
| 0,75 |
Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề |
|
| 3 |
|
|
|
|
| 3 |
| 0,75 |
Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin |
|
| 2 |
|
|
|
|
| 2 |
| 0,5 |
Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số |
|
| 3 | 1 |
|
|
|
| 3 | 1 | 2,75 |
Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc trao đổi thông tin qua mạng | 5 |
|
|
|
|
|
|
| 5 |
| 1,25 |
Phần mềm mô phỏng và ứng dụng | 5 |
|
|
|
|
|
|
| 5 |
| 1,25 |
Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng |
|
|
|
|
| 1 |
|
|
| 1 | 2,0 |
Tổng số câu TN/TL | 14 | 0 | 10 | 1 | 0 | 1 | 0 | 0 | 24 | 2 | 10 |
Điểm số | 3,5 | 0 | 2,5 | 2,0 | 0 | 2,0 | 0 | 0 | 6,0 | 4,0 | 10 |
Tổng số điểm | 3,5 điểm 35% | 4,5 điểm 45% | 2,0 điểm 20% | 0 điểm 0% | 10 điểm 100% | 100% |
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt | Số câu TL/ Số câu hỏi TN | Câu hỏi | ||
TL (số câu) | TN (số câu) | TL
| TN | |||
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG | 0 | 6 |
|
| ||
Bài 1. Bộ xử lí thông tin ở quanh ta |
Nhận biết
| - Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,…), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,…). |
| 2 |
| C1 C15 |
Thông hiểu | - Nêu được ví dụ minh hoạ sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi. |
| 1 |
| C8 | |
Bài 2. Khả năng và ứng dụng thực tế của máy tính | Nhận biết | - Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. |
| 2 |
| C2 C13 |
Thông hiểu | - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. |
| 1 |
| C21 | |
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 0 | 5 |
|
| ||
Bài 1. Một số đặc điểm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề | Thông hiểu |
- Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.
|
| 3 |
|
C5 C14 C22 |
Bài 2. Chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin | Thông hiểu |
- Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin và nêu được ví dụ minh hoạ.
|
| 2 |
| C10 C19 |
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÍ VỀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET | 1 | 8 |
|
| ||
Bài 1. Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số |
Thông hiểu
| - Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. Nêu được ví dụ minh hoạ. | 1 | 3 | C1 | C4 C9 C24 |
Bài 2. Khía cạnh pháp lí, đạo đức, văn hoá của việc trao đổi thông tin qua mạng | Nhận biết | - Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. |
| 5 |
| C3 C7 C17 C18 C20 |
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC E1. PHẦN MỀM MÔ PHỎNG VÀ KHÁM PHÁ TRI THỨC | 1 | 5 |
|
| ||
Bài 1. Phần mềm mô phỏng và ứng dụng | Nhận biết | - Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. - Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. |
| 5 |
| C6 C11 C12 C16 C24 |
Bài 2. Thực hành sử dụng phần mềm mô phỏng | Nhận biết | - Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng cụ thể. |
|
|
|
|
Vận dụng | - Sử dụng phần mềm mô phỏng. | 1 |
| C2 |
|
Đề thi Tin học 9 cánh diều có đáp án, bộ đề thi Tin học 9 cánh diều có đáp án, Tổng hợp đề thi Tin học 9 cánh diều có đáp án