Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi vào môn tin học. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi động – SGK tr.5. - GV dẫn dắt HS vào bài: Để giúp bạn An và cả lớp tìm hiểu xem máy tính có thể giúp chúng ta làm những gì, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài hôm nay – Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Em có thể làm gì với máy tính? Hoạt động 1: Em đã sử dụng phần mềm máy tính để làm gì? a. Mục tiêu: GV giới thiệu với HS những phần mềm, trang web giúp học tập, giải trí, trao đổi thông tin, hợp tác với các bạn, tạo ra sản phẩm số. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS thảo luận với bạn cùng bàn và đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số phần mềm mà em đã từng sử dụng. Những phần mềm đó đã giúp em làm gì?
- GV gọi 2 – 3 bạn HS trả lời.
- GV nhận xét sau đó trình chiếu một số phần mềm. Học tập Kids Games Learning Science – Phần mềm giúp em tìm hiểu thế giới tự nhiên.
Biết thêm những điều mới mẻ về lịch sử, văn hoá qua các video.
Tra những từ tiếng Anh mà em chưa biết bằng Google Translate.
Làm bài tập trên phần mềm soạn thảo văn bản hay chuẩn bị báo cáo trước lớp bằng phần mềm trình chiếu.
Phần mềm học tiếng Anh.
Giải trí youtubekids.com – Xem video.
kids.pops.vn – Xem phim.
zingmp3.vn – Nghe nhạc. cauvong.vn – Đọc truyện.
gamevui2.com – Chơi game.
Trao đổi thông tin
Hợp tác với các bạn
Tạo ra sản phẩm số Scratch – Phần mềm lập trình, tạo nên câu chuyện tương tác, phim hoạt hình hay trò chơi sinh động.
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to nội dung thông tin trong phần Kiến thức mới SGK tr.6.
- GV chốt lại kiến thức ở mục Hộp kiến thức và mời 1 HS đứng dậy đọc.
- GV đặt câu hỏi: Hãy kể về một phần mềm trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh mà em đã sử dụng và thấy thích thú. - GV mời đại diện 3-4 HS trả lời. - GV nhận xét.
2. Thực hành chơi trò chơi mê cung trên máy tính. Nhiệm vụ: Chơi trò chơi mê cung. a. Mục tiêu: Sử dụng linh hoạt các ngón tay để nhấn các phím. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc phần giới thiệu, hướng dẫn trò chơi và quan sát Hình 1, 2 – SGK tr.7. - GV lưu ý HS cách chơi. - GV nhận xét sau khi kết thúc trò chơi.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 2 bạn và trả lời câu hỏi: Hãy nên một ví dụ máy tính giúp em trong học tập, giải trí hoặc hợp tác với bạn bè tạo ra sản phẩm số. Trong ví dụ ấy em đã sử dụng phần mềm nào?
- GV mời 3-4 nhóm đứng dậy trả lời - GV cùng nhận xét. - GV mời 1-2 HS đứng dậy nhắc lại những lợi ích của máy tính. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức để liên hệ vào cuộc sống thực tiễn. b. Cách thức thực hiện: - GV đưa ra câu hỏi: Hãy kể tên một sản phẩm số mà em có thể cùng bạn tạo ra (bức ảnh, bản ghi âm, đoạn video quay em đang hát, thiệp chúc mừng sinh nhật, …). Máy tính giúp em tạo ra những sản phẩm đó như thế nào?
- GV mời 3-4 HS đứng dậy trả lời, các bạn lắng nghe. - GV nhận xét.
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: Hãy kể tên một số phần mềm thiết kế, chỉnh sửa mà em biết. - GV nhận xét và giới thiệu một số phần mềm.
* CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 1. + Đọc và chuẩn bị trước Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website. |
- HS đọc tình huống Khởi động.
- HS thảo luận nhóm và trả lời: + RapidTyping – Phần mềm luyện gõ bàn phím giúp em gõ phím nhanh và đúng cách. + Word – Phần mềm giúp em soạn thảo văn bản. + PowerPoint – Phần mềm trình chiếu giúp em chia sẻ thông tin một cách sinh động, hấp dẫn. + Google – Giúp em tìm kiếm thông tin trên Internet. + Em xem video trên Youtube Kids. + Zoom, Microsoft Teams, Google Meet – Phần mềm giúp em học trực tuyến. + Zalo, Messenger – Phần mềm giúp em trò chuyện, làm việc nhóm với các bạn. …
- HS chú ý và lắng nghe.
- HS đọc to và rõ ràng. - HS lắng nghe.
- HS chú ý, lắng nghe và ghi nhớ.
- HS trả lời.
- HS chú ý và lắng nghe.
- HS tham gia trò chơi.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS thảo luận cùng bạn và trả lời. (Tham khảo) - Em đã dùng phần mềm RapidTyping để cùng bạn luyện tập gõ phím nhanh và đúng cách. - Em đã cùng các bạn sử dụng phần mềm PowerPoint để tạo bài thuyết trình.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời. (Tham khảo) - Em đã dùng phần mềm Canva để thiết kế một tấm thiệp tặng thầy cô nhân ngày 20/11. Phần mềm Canva có nhiều mẫu thiết kế sẵn, em chỉ cần chọn một mẫu sau đó viết nội dung và chỉnh sửa lại phần trang trí theo ý tưởng của bản thân.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS chú ý. |
1. Với toán, tiếng Việt, tiếng Anh
2. Với các môn còn lại
3. Nếu đặt trọn bộ 5 môn chủ nhiệm gồm: Toán, Tiếng Việt, HĐTN, Đạo đức, Khoa học thì
=> Đặc biệt: