Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH ĐẦU TIÊN
(1 tiết)
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS ôn tập lại các vùng, khái niệm lệnh và nhóm lệnh. Đồng thời, HS làm quen với các lệnh có hình dạng khác nhau. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - GV dẫn dắt, đặt câu hỏi cho HS: a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào? b) Khi nháy chuột vào thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu? - GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét chung, dẫn dắt HS vào bài: Để biết câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS kích hoạt chương trình qua các sự kiện đơn giản như nháy chuột vào ; biết 3 lệnh Sự kiện cơ bản. b. Cách thức thực hiện: - GV hướng dẫn, lập trình mẫu cho HS để tạo các lệnh như Hình 1 và nháy chuột vào . - GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn và cho biết nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu hoạt động như thế nào. - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. - GV đặt câu hỏi mở rộng: Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào trước lệnh được không? - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV chưa chốt đúng, sai mà tổ chức cho HS thực hành kiểm chứng. - GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. - GV hướng dẫn, thực hành minh họa các lệnh trong bảng 1 SGK trang 60 để HS quan sát. - GV yêu cầu HS lập trình, chạy thử trên máy tính theo hướng dẫn. - GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần). - GV đặt câu hỏi tổng kết: Mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào . - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. Hoạt động 2: Tạo chương trình giới thiệu về bản thân a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sử dụng các kiến thức đã học về các lệnh Sự kiện và tạo một chương trình đơn giản. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 61 và cho biết các bước tạo một chương trình. - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. - GV chuẩn bị sẵn chương trình theo yêu cầu và chạy thử cho HS quan sát để hiểu rõ yêu cầu. - GV giới thiệu và giải thích kịch bản cho nhân vật: Khi nháy chuột vào , nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu thực hiện lần lượt: 1. Di chuyển 10 bước. 2. Hiện bóng nói “Xin chào! Tớ là học sinh lớp 4!” trong 3 giây. 3. Hiện bóng nói “Tớ thích Scratch!” trong 3 giây. - GV lưu ý: kịch bản giúp em lập trình nhanh hơn vì đã chọn và sắp xếp thứ tự lệnh. - GV hướng dẫn HS cách lưu chương trình vào máy tính như hình 5:
|
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi: a) Có ba lệnh với ba màu khác nhau tương ứng với ba nhóm lệnh khác nhau. Các lệnh có hai hình dạng khác nhau: các lệnh bên dưới có phần lõm xuống để ghép với các lệnh trước đó; lệnh đầu tiên không có phần lõm nên không ghép được lệnh trước đó. b) Nhân vật Mèo sẽ bắt đầu di chuyển 10 bước và nói Xin chào trong 2 giây. - HS lắng nghe, vào bài mới.
- HS lắng nghe, quan sát GV hướng dẫn.
- HS thực hành theo yêu cầu của GV.
- HS trả lời: Nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động di chuyển 10 bước và nói "Xin chào" trong 2 giây. - HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Không thể ghép các lệnh khác vào trước lệnh . - HS thực hành kiểm chứng.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- HS quan sát, lắng nghe GV thực hành minh họa. - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo hướng dẫn. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Các lệnh ghép sau các lệnh ở bảng 1 sẽ được thực hiện khi có sự kiện tương ứng xảy ra (ví dụ: nháy chuột vào , gõ phím, nháy chuột vào nhân vật trên vùng Sân khấu). - HS lắng nghe, ghi bài.
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời: Các bước thực hiện khi muốn tạo một chương trình: + Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu. + Bước 2: Tìm hiểu kịch bản. + Bước 3: Lập trình và chạy thử chương trình. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe, ghi ý chính.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV. - HS thực hành.
- HS lắng nghe, phát huy.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Nhân vật Mèo có hoạt động đúng như kịch bản. - HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi nhớ. |
Với Toán, Văn:
Với các môn còn lại:
LƯU Ý:
=> Khi đặt: Nhận luôn tiết giáo án mẫu + tặng kèm mẫu phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra