Soạn mới giáo án Tin học 4 Cánh diều chủ đề F bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Soạn mới Giáo án tin học 4 cánh diều bài Tạo chương trình có nhân vật chuyển động. Đây là bài soạn mới nhất theo mẫu công văn 5512. Giáo án soạn chi tiết, đầy đủ, trình bày khoa học. Tài liệu có bản word tải về. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô và các bạn kéo xuống tham khảo

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 5. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

(1 tiết)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Sử dụng được các lệnh trong nhóm lệnh Chuyển động để điều khiển nhân vật chuyển động, xoay.
  • Tạo được chương trình với nhân vật chuyển động đơn giản.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc học và tự học.
  • Sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
  1. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, VBT Tin học 4.
  • Bài giảng điện tử.
  • Máy tính cài đặt sẵn phần mềm Scratch; có kết nối Internet, loa, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, VBT Tin học 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, gợi mở cho HS thấy nhân vật trong các chương trình có nhiều chuyển động khác như: đi thẳng, xoay tròn, bay,…

b. Cách thức thực hiện:

- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi cho HS: Em hãy mô tả một số chuyển động của các nhân vật trong một số trò chơi, hoạt hình mà em biết.

- GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét chung, dẫn dắt HS vào bài: Để biết câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, cũng như tìm hiểu các tạo chuyển động cho nhân vật, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nhóm lệnh Chuyển động

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận ra có nhiều lệnh điều khiển nhân vật chuyển động.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong bảng 1 SGK trang 66.

- GV chạy thử từng câu lệnh trong bảng 1 để HS quan sát kết quả nhân vật chuyển động trên sân khấu.

- GV nêu câu hỏi: Em hãy cho biết lệnh nào làm nhân vật thay đổi vị trí, lệnh nào làm nhân vật xoay?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.

Hoạt động 2: Tạo chương trình Khám phá đại dương

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hành các lệnh trong nhóm lệnh Chuyển động; ôn tập cách tạo chương trình có ảnh phông nền, nhiều nhân vật.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 67 và cho biết các bước tạo một chương trình Khám phá đại dương.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng.

- GV chạy chương trình Khám phá đại dương (đã được chuẩn bị sẵn)  cho HS quan sát và giải thích yêu cầu của chương trình: Chương trình gồm hai nhân vật Cá và Sao biển như ở Hình 1. Khi người chơi nháy chuột vào các nhân vật trên vùng Sân khấu thì:

+ Nhân vật Cá: bơi tới một vị trí ngẫu nhiên.

+ Nhân vật Sao biển: xoay về phía phải.

- GV yêu cầu HS phân tích hoạt động của nhân vật và cùng đưa ra kịch bản.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.

 

 

- HS trả lời: Một số chuyển động của các nhân vật trong chương trình: đi thẳng, xoay tròn, bay,...

- HS lắng nghe, vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc bài.

 

- HS quan sát GV thực hành.

 

 

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

 

 

- HS trả lời:

+ Lệnh thay đổi vị trí:  ,  , 

+ Lệnh làm nhân vật xoay: 

- HS lắng nghe, phát huy.

 

 

 

 

 

 

 

- HS đọc thông tin.

 

 

- HS trả lời: Các bước thực hiện tạo chương trình Khám phá đại dương:

+ Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu.

+ Bước 2: Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá, xây dựng kịch bản của nhân vật Sao biển.

+ Bước 3: Thêm nhân vật Cá, Sao biển và phông nền như ở Hình 1.

+ Bước 4: Lập trình cho nhân vật Cá như hướng dẫn (hình 2).

+ Bước 5: Lập trình cho nhân vật Sao biển như kịch bản đã xây dựng ở bước 2.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

- HS quan sát, lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe yêu cầu của GV.

 

- HS trả lời:

+ Phân tích hoạt động của nhân vật: Khi người chơi nháy chuột vào các nhân vật trên vùng Sân khấu thì:

* Nhân vật Cá: bơi tới một vị trí ngẫu nhiên.

* Nhân vật Sao biển: xoay về phía phải.

+ Kịch bản: khi nháy chuột vào nhân vật Cá trên vùng Sân khấu, nhân vật Cá thực hiện như sau: Di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS  lắng nghe yêu cầu của GV.

 

- HS thực hành theo hướng dẫn.

 

- HS lắng nghe, phát huy.

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe nhiệm vụ.

Soạn mới giáo án Tin học 4 Cánh diều chủ đề F bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án tải về là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.
  • Tất cả các bài đều soạn như mẫu ở trên

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN WORD:

  • Nhận đủ cả năm ngay và luôn

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN POWERPOINT:

  • Khi đặt: nhận giáo án kì I + 1/2 kì 2
  • 30/01 bàn giao đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

Với Toán, Văn:

  • Word: 300k/kì - 350k/cả năm
  • Powerpoint: 400k/kì - 450k/cả năm
  • Word + Powerpoint: 550k/kì - 650k/cả năm

Với các môn còn lại:

  • Word: 200k/kì - 250k/cả năm
  • Powerpoint: 250k/kì - 300k/cả năm
  • Word + Powerpoint: 400k/kì - 450k/cả năm

LƯU Ý:

  • Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, tự nhiên xã hội, trải nghiệm - thì phí:
    • Word 5 môn GVCN: 800k/cả năm
    • Powerpoint 5 môn GVCN: 1000k/cả năm
    • Word +Powerpoint 5 môn GVCN: 1600k/cả năm

=> Khi đặt: Nhận luôn tiết giáo án mẫu + tặng kèm mẫu phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra

CÁCH ĐẶT TRƯỚC: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo đặt trước

Từ khóa tìm kiếm: giáo án tin học 4 cánh diều mới, soạn giáo án tin học 4 mới cánh diều bài Tạo chương trình có nhân vật chuyển động, giáo án soạn mới tin học 4 cánh diều

Soạn mới giáo án tin học 4 Cánh diều


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com

Chat hỗ trợ
Chat ngay