Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ PHÔNG NỀN THAY ĐỔI
(1 tiết)
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, gợi mở cho HS thấy vùng Sân khấu có thể thay đổi ảnh phông nền khác nhau. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - GV dẫn dắt, đặt câu hỏi cho HS: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có khác gì so với vùng Sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch? - GV mời HS xung phong trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét chung, dẫn dắt HS vào bài: Để biết câu trả lời của các bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Thêm, đổi tên phông nền a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hiện được thao tác đổi phông nền và đặt tên cho phông nền. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 62 và nêu các bước để thêm phông nền Beach Malibu, sau đó đổi tên Beach Malibu thành Biển.. - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. - GV lưu ý: Để có thể thay đổi tên phông nền thì cần đổi màn hình hiển thị vùng Lập trình sang màn hình danh sách phông nền như trong hướng dẫn. - GV thao tác mẫu thêm một số ảnh phông nền từ thư viện ảnh có sẵn và đổi tên phông nền. - GV yêu cầu HS tự thao tác trên máy để thêm 2 ảnh phông nền theo yêu cầu. - GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ (nếu cần). - GV nhận xét, tuyên dương HS thực hành tốt. - GV đặt câu hỏi: Khi nháy chuột vào từng ảnh phông nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng Sân khấu thay đổi như thế nào? - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV chưa chốt đúng, sai mà tổ chức cho HS thực hành kiểm chứng. - GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. Hoạt động 2: Tạo chương trình Địa điểm yêu thích a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS thực hành thay đổi phông nền và tạo chương trình có phông nền thay đổi. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trang 63 và cho biết các bước tạo một chương trình có phông nền thay đổi. - GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời đúng. - GV chạy thử chương trình Địa điểm yêu thích (đã được chuẩn bị sẵn) cho HS quan sát và giải thích yêu cầu của chương trình: Khi nháy chuột vào , nhân vật Mèo trên Sân khấu thực hiện lần lượt ba bóng nói: “Xin chào!”, “Tớ thích biển nhất!”, “Và thích cả Bắc cực nữa!”. Khi hiển thị bóng nói về địa điểm nào đó thì phông nền sẽ thay đổi sang ảnh địa điểm đó. - GV yêu cầu HS phân tích hoạt động của nhân vật và cùng đưa ra kịch bản. - GV mời đại diện 2 – 3 HS chia sẻ. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
|
- HS quan sát hình.
- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.
- HS trả lời câu hỏi: Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có phông nền khác với vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch. Vùng sân khấu ở hình 1 là một bãi biển, vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình Scratch có phông nền màu trắng. - HS lắng nghe, vào bài mới.
- HS đọc thông tin, lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trả lời: Các bước thêm, đổi tên phông nền: Bước 1: Mở thư viện phông nền. Bước 2: Chọn phông nền Beach Malibu. Bước 3: Chọn làm việc với phông nền. Bước 4: Mở danh sách phông nền. Bước 5: Chọn ảnh Beach Malibu để đổi tên. Bước 6: Đổi tên Beach Malibu thành Biển. - HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát GV làm mẫu.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo hướng dẫn. - HS lắng nghe, phát huy. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời: Phông nền vùng sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển, sau đó sang phông Bắc cực. - HS thực hành kiểm chứng.
- HS lắng nghe, ghi bài.
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời: Các bước thực hiện khi muốn tạo một chương trình có phông nền thay đổi: + Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu. + Bước 2: Tìm hiểu kịch bản. + Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực. + Bước 4: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn (hình 5). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS trả lời: + Phân tích hoạt động của nhân vật: nhân vật Mèo trên Sân khấu thực hiện lần lượt ba bóng nói: “Xin chào!”, “Tớ thích biển nhất!”, “Và thích cả Bắc cực nữa!”. Khi hiển thị bóng nói về địa điểm nào đó thì phông nền sẽ thay đổi sang ảnh địa điểm đó. + Kịch bản: Khi nháy chuột vào , chương trình thực hiện lần lượt các hoạt động sau: 1. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Xin chào!”. 2. Đổi phông nền thành Biển. 3. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Tớ thích biển nhất” trong 3 giây. 4. Đổi phông nền thành Bắc cực. 5. Nhân vật Mèo hiển thị bóng nói “Và thích cả Bắc cực nữa!” trong 3 giây. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo hướng dẫn.
- HS lắng nghe, phát huy.
- HS lắng nghe nhiệm vụ.
- HS trả lời: Bài 1: Vùng Phông nền. Bài 2: Thứ tự các lệnh - HS lắng nghe, chữa bài.
- HS lắng nghe GV nêu nhiệm vụ.
- HS thực hành tạo chương trình: Thêm 2 phông nền đặt tên là “Pool”, “Basketball” và lập trình cho nhân vật như sau: - HS lắng nghe, phát huy.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- HS thực hiện theo yêu cầu. |
Với Toán, Văn:
Với các môn còn lại:
LƯU Ý:
=> Khi đặt: Nhận luôn tiết giáo án mẫu + tặng kèm mẫu phiếu trắc nghiệm, đề kiểm tra