Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Sau bài học này, HS sẽ:
Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi vào môn tin học. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Bạn học sinh đang làm gì? - GV nhận xét và đưa ra câu hỏi: Em hãy chia sẻ cho các bạn cùng biết những công việc mà em thấy hứng thú khi sử dụng máy tính để thực hiện. - GV mời 2 – 3 HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mình. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. - GV dẫn dắt HS vào bài: Để giúp cả lớp biết những việc em có thể làm được nhờ máy tính, chúng ta cùng đến với bài hôm nay – Bài 1: Lợi ích của máy tính.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Những việc em có thể làm nhờ máy tính. a. Mục tiêu: GV giới thiệu những phần mềm và trang web giúp HS học tập, vui chơi, tạo các sản phẩm số, tìm kiếm những thông tin thú vị và bổ ích. b. Cách thức thực hiện: Hoạt động 1: Nêu tên các phần mềm và website tương ứng với mỗi hình ảnh. - GV yêu cầu HS quan sát Hình 1 – SGK tr.5 và làm việc theo cặp. Hai bạn lần lượt nêu tên các phần mềm và trang web tương ứng với mỗi hình ảnh sau đó so sánh kết quả với nhau.
- GV gọi 2 – 3 bạn HS trả lời. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. - GV tiếp tục đặt câu hỏi: Ngoài những phần mềm và trang web trên, em còn biết những phần mềm và trang web nào khác giúp em trong việc học tập, vui chơi và tìm kiếm thông tin không? - GV gọi 4 – 5 bạn HS trả lời. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. - GV trình chiếu thêm các phần mềm, trang web giúp học tập, vui chơi và tìm kiếm thông tin. olm.vn
violympic.vn
youtubekids.com
kids.pops.vn cauvong.vn
cotich.net
zingmp3.vn
pixilart.com
poki.com
Treemvietnam.net.vn - GV chốt lại kiến thức và mời 1 HS đứng dậy đọc to nội dung. 2. Lợi ích của máy tính. Hoạt động 2: Quan sát sơ đồ tư duy. a. Mục tiêu: Giúp HS biết được những lợi ích của máy tính. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS quan sát Hình 2 – SGK tr.6, trao đổi với bạn cùng bàn để đưa ra những việc mà máy tính có thể giúp chúng ta. - GV gọi 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
- GV đưa ra các câu hỏi nhanh. + Phần mềm soạn thảo văn bản tên là gì? Microsoft.
+ Phần mềm giúp tạo các bản trình chiếu tên là gì? Microsoft PowerPoint.
+ Em hãy nêu tên một số phần mềm chia sẻ, trao đổi thông tin.
+ Em hãy nêu tên một số phần mềm hỗ trợ học trực tuyến.
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức và mời 1 HS đứng dậy đọc to nội dung.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Cách thức thực hiện: Bài tập. Trong các câu sau, câu nào SAI? a) Máy tính có thể giúp em tìm kiếm thông tin, tài liệu học tập. b) Máy tính chỉ dùng cho mục đích giải trí. c) Nhờ có máy tính, em có thể trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè. d) Máy tính có thể giúp em tải hình ảnh, video về từ Internet. - GV mời 1-2 HS đứng dậy trả lời. - GV cùng HS đánh giá, nhận xét và chốt đáp án. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức để liên hệ vào cuộc sống thực tiễn. b. Cách thức thực hiện: Em đã sử dụng máy tính trong các tình huống nào dưới đây? Với mỗi tình huống cho một ví dụ minh hoạ. a) Học trực tuyến. b) Tìm kiếm thông tin. c) Chia sẻ hình ảnh. d) Giải trí. - GV nhận xét.
- GV tổ chức trò chơi Đố vui. HS trả lời các câu hỏi sau: Câu 1. Đây là phần mềm gì?
Câu 2. Bạn nữ đang làm gì?
Câu 3. Đâu là phần mềm soạn thảo văn bản?
Câu 4. Đây là trò chơi gì?
- GV mời HS trả lời từng câu một. Nếu chưa đúng thì mời HS khác trả lời lại.
- GV tổng kết lại toàn bộ nội dung bài học. - GV mời một HS đứng dậy đọc to nội dung.
* CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 1. + Đọc và chuẩn bị trước Bài 2: Tìm thông tin trên Website. |
- HS trả lời: Học trực tuyến.
- HS trả lời: Chơi trò chơi; xem video, phim; nghe nhạc; đọc truyện; vẽ tranh; …
- HS lắng nghe. - HS lắng nghe.
d) Phần mềm RapidTyping – Luyện tập gõ bàn phím đúng cách.
b) google.com – Trang web giúp tìm kiếm thông tin.
c) Phần mềm Scratch – Lập trình, tạo nên câu chuyện tương tác, phim hoạt hình hay trò chơi sinh động.
d) Phần mềm Google Earth – Hiển thị hình ảnh 3D của Trái Đất, chủ yếu dựa trên hình ảnh vệ tinh.
- HS chú ý, lắng nghe. - HS trả lời: + Trang web học toán Toán olm.vn. + Trang web thi trực tuyến violympic.vn. + Phần mềm học Tiếng Anh Duolingo, ELSA. + youtubekids.com, zingmp3.vn, … - HS khác bổ sung. - HS chú ý.
- HS đọc to và rõ ràng.
- HS tham gia trò chơi. - HS trả lời: + Em đồng ý với ý kiến của bạn. + Hiện nay có rất nhiều trang web, phần mềm học tập, luyện thi trực tuyến giúp em học tập, rèn luyện, mở mang kiến thức. - HS khác bổ sung.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc to và rõ ràng. - HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS trả lời: Lợi ích của máy tính: - Học tập: + Vẽ. + Soạn thảo văn bản. + Tạo bài trình chiếu. … - Trao đổi, hợp tác: + Trò chuyện trực tuyến. + Chia sẻ thông tin. … - Tìm kiếm thông tin: + Hình ảnh. + Video. … - Giải trí: + Nghe nhạc. + Xem phim. …
- HS trả lời. Word.
PowerPoint.
Zalo, Messenger Kids.
Zoom, Microsoft Team, Google Meet.
- HS lắng nghe. - HS đọc to và rõ ràng. - HS lắng nghe và ghi nhớ.
Học sinh trả lời: Chọn b.
- HS trả lời. a) Em đã tham gia lớp học trực tuyến qua phần mềm Zoom. b) Em đã sử dụng Google để tìm kiếm thông tin về … c) Em đã chia sẻ một bức ảnh đẹp với bạn qua phần mềm chat Messenger Kids. d) Em đã xem video trên trang web youtubekids.com. …
- HS tham gia trò chơi. - HS trả lời. Câu 1. Mouse Skills.
Câu 2. Nói chuyện qua video với người thân thông qua phần mềm gọi điện thoại.
Câu 3. Số 1.
Câu 4. Cờ cá ngựa.
- HS lắng nghe.
- HS đọc to và rõ ràng. - HS lắng nghe và ghi nhớ.
|
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác