BÀI 6: KIỂM THỬ VÀ SỬA LỖI CHƯƠNG TRÌNH
1. NHẬN BIẾT
Câu 1: Lỗi nào hay xảy ra trong quá trình soạn thảo chương trình?
- Lỗi hình ảnh
- Lỗi cú pháp
- Lỗi video
Câu 2: Các môi trường tích hợp phát triển phần mềm có công cụ soạn thảo chương trình có vai trò gì?
- Nhằm hạn chế nhưng sai sót có thể sinh ra lỗi cú pháp
- Tăng thêm khả năng sát sót về lỗi cú pháp
- Xóa những sai sót trong lỗi cú pháp
- A và C đều đúng
Câu 3: chương trình đã biên dịch, chạy thử thành công một vài lần vẫn có thể đột ngột dừng giữa chừng hoặc chạy mãi không dừng gọi là gì?
- Lỗi hình ảnh
- Lỗi cú pháp
- Lỗi thời gian chạy
Câu 4: vùng soạn thảo được đánh số tăng dần từ?
- 5
- 3
- 1
Câu 5: chạy thử là gì ?
- Để phát hiện lỗi trong mã nguồn của chương trình
- Xác định vị trí lỗi
- Nguyên nhân gây lỗi
- Sửa lỗi
Câu 6: gỡ lỗi là gì?
- Xác định vị trí có lỗi
- Nguyên nhân gây lỗi
- Sửa lỗi
- Tất cả đáp án trên đúng
Câu 7: mục đích của phát hiện lỗi và sửa lỗi là gì?
- Chương trình hoạt động đúng
- Đáp ứng yêu cầu bài toán đặt ra
- A và B đúng
- A và B sai
Câu 8: Thuật toán sai thì chương trình thực hiện đúng thuật toán đó sẽ cho kết quả như nào?
- đúng
- sai
Câu 9: điền từ thích hợp vào chỗ trống
Tập hợp toàn bộ các trường hợp…có thể xảy ra của một chương trình thường là…
- đầu vào – vô hạn
- đầu vào – tuần hoàn
- đầu ra – tuần hoàn
- đầu ra – vô hạn
Câu 10: Phát biểu nào sau đây là đúng?
- Linh hoạt chạy thử chương trình với tất cả các đầu vào có thể có
- Có thể chạy thử chương trình với tất cả các đầu vào có thể có
- Không thể chạy thử chương trình với tất cả các đầu vào có thể có
2. THÔNG HIỂU
Câu 1: một ca kiểm thử là gì?
- Là một trường hợp đã cho các đầu vào cụ thể
- Dự đoán trước kết quả đầu ra đúng yêu cầu của bài toán
- A và B đúng
- A và B sai
Câu 2: phát biểu nào sau đây đúng?
- Kiểm tra các câu lệnh rẽ nhánh với đầu vào tương ứng cho đủ các trường hợp
- Kiểm tra các câu lệnh lặp với đầu vào khiến số lần lặp là 0 lần, 1 lần, nhiều lần
- Kiểm tra với các giá trị ở các đầu mút trái, phải của một biểu thức điều kiện
- Tất cả đáp án trên đúng
Câu 3: các giá trị không mong đợi có thể là ?
- Giá trị rất lớn
- Rất gần số 0
- Giá trị không hợp lệ
- Tất cả đáp án trên đúng
3. VẬN DỤNG
Câu 1:Điền từ thích hợp vào chỗ trống?
Kiểm thử và sửa lỗi một đoạn mã lệnh…dễ hơn nhiều so với cả một văn bản chương trình…?
- Dài – dài
- Dài – ngắn
- Ngắn – ngắn
- Ngắn - dài
Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống
Phương pháp lập trình mô đun là gì?
- Việc phân phối các phần công việc của chương trình cũng là một khía cạnh của phương pháp lập trình mô đun
- Việc tổ chức tách biệt các phần công việc của chương trình cũng là một khía cạnh của phương pháp lập trình theo mô đun
- Việc tổ chức gộp chung các phần công việc của chương trình cũng là một khía cạnh của phương pháp lập trình theo mô đun
Câu 3: để kiểm soát các giá trị biến, biểu thức trong quá trình chạy thử kiểm tra người ta làm gì?
- In ra các giá trị biến, biểu thức
- Theo dõi các giá trị biến, biểu thức bằng trình gỡ rối nếu nó được trang bị sẵn trong IDE
- A và B đúng
- A và B sai
4. VẬN DỤNG CAO
Câu 1: những thói quen tốt nào nên tập luyện?
- Mô tả thuật toán bằng liệt kê các bước
- Chọn đặt tên cho các hàm và các biến quan trọng
- Viết chú thích đầy đủ
- Cả A, B và C đều đúng
Câu 2: phát biểu sai?
- Dễ chạy thử: dùng dấu chú thích “@” có thể liệt kê một danh sách các ca kiểm thử khác nhau và chạy thử từng ca
- Gán dữ liệu đầu vào: một số câu lệnh gán giá trị cho các biến đầu vào. Dữ liệu đầu vào cũng có thể đọc từ tệp cho trước
- Dễ sửa lỗi: bố cục chương trình có logic rõ ràng, dễ thấy lỗi xảy ra ở việc nào.