Đề văn 8: Phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Đề văn 8: Phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000. Theo đó, Baivan gửi đến các bạn 3 dàn bài + bài văn mẫu để các bạn có thể tham khảo. Từ đó, giúp các bạn có những bài văn hay nhất cho riêng mình.

[toc:ul]

Bài mẫu 1: Phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Đề văn 8: Phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Dàn ý

1. Mở bài

  • Cuộc sống hiện đại khiến con người bận rộn trong guồng quay công việc, chính bởi vậy con người thường quên mất sự hiện diện và vài trò quan trọng của môi trường sống
  • Văn bản Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 đưa đến cho mỗi chúng ta sự nhìn nhận và hành xử đúng đắn hơn với môi trường sống của mình.

2. Thân bài

  • Thông báo về sự ra đời của Ngày Trái Đất năm 2000
    • Thông qua những con số, ngày tháng cụ thể, đi từ thông tin khái quát đến cụ thể ⇒ lời thông báo trực tiếp ngắn gọn dễ hiểu dễ nhớ.
    • Thế giới rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường Trái Đất
  • Tác hại của bao bì ni lông và một số giải pháp hạn chế sử dụng bao bì ni lông
    • Với môi trường: Gây hại cho môi trường vì đặc tính không phân huỷ của nó, chúng có thể tồn tại từ 20 năm đến 5000 năm
    • Với con người
      • Ô nhiễm thực phẩm, gây bệnh cho não, phổi...
      • Khí độc thải ra gây ngộ độc, giảm khả năng miễn dịch, ung thư, dị tật...
    • Những biện pháp hạn chế dùng bao bì ni lông
      • Khẳng định các biện pháp như: chôn lấp, đốt, tái chế đều không triệt để
      • Đưa ra giải pháp
  • Lời kêu gọi về việc bảo vệ môi trường

3. Kết bài

  • Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm.
  • Liên hệ thực tế bản thân: Những hành động của chúng ta trong việc bảo vệ môi trường.

Bài làm

Năm 1970, một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ đã chọn ngày 22 tháng 4 hằng năm là Ngày Trái Đất. Hiểu rõ mục đích tốt đẹp của nó, cho đến nay đã có hơn 140 nước tham gia. Thông tin về Ngày Trái Đất là văn bản được soạn thào dựa trên nội dung bức thông điệp của 13 cơ quan và tổ chức phi chính phủ phát đi vào ngày 22 tháng 4 năm 2000, nhân dịp lần đầu tiên Việt Nam tham gia phong trào này với chủ đề cụ thể là: Một ngày không dùng bao bì ni lông.

Tổ chức và mục đích của Ngày trái đất:

Văn bản “Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000” đã đem đến cho mỗi chúng ta những kiến thức cần biết, nên biết và phải biết.

“Ngày Trái Đất” là ngày 22/4 hàng năm; lúc đầu do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ khởi xướng từ năm 1970; đến nay đã có 141 nước trên thế giới tham gia nhằm mục đích bảo vệ môi trường, những vân đề môi trường nóng bỏng nhất của trừng nước hoặc từng khu vực.

Năm 2000, Việt Nam mới gia nhập tổ chức “Ngày Trái Đất”. Nước ta đã nêu lên chủ đề “ Một ngày không sử dụng bao bì ni lông ”.

Tác hại của bao bì ni-lông đối môi trường và đời sống con người:

Tác giả phân tích, đã giải thích một cách sáng tỏ về những tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông. Đó là những điều mà số đông người trong chúng ta chưa hề biết. Có 5 tác hại đáng sợ như sau:

Một là, bao bì ni lông có chứa pla-xtic, một chất không phân hủy sẽ gây nguy hại đối với môi trường khi khắp mọi nơi trên đất nước ta, mỗi ngày vứt ta, thải ra hàng triệu bao bì ni lông; vứt bừa bãi khắp mọi nơi công cộng, từ ao hồ, sông ngòi đến đường phô, chợ búa, làng mạc,…

Hai là, bao bì ni lông khi lẫn vào đất sẽ làm cản trở quá trình phát triển của các loài thực vật như cây trồng, hoa cỏ… sẽ dẫn đến xói mòn ở các vùng đồi núi.

Ba là, bao bì ni lông vứt bừa bãi sẽ làm tắc nghẽn cống rãnh, kênh mương, gây nên cảnh ứ đọng, ngập lụt, làm cho ruồi muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi nuốt phải.

Bốn là, bao bì ni lông mầu vốn hàm chứa các chất chì, ca-đi-mi làm ô nhiễm thực phẩm, gây tác hại cho não và nguyên nhân gây ung thư phổi.

Năm là, khi đốt các bao bì ni lông phế thải, khói độc ấy vì có chứa chất đi-ô- xin sẽ gây ngộ độc, khó thở, ngạt thở, nôn ra máu, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các bẩm sinh dị tật cho trẻ sơ sinh.

Tóm lại, sử dụng và vứt bừa bãi bao bì ni lông sẽ đầu độc môi sinh và môi trường, sẽ gây nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe và cuộc sống của con người. Những điều ấy, chúng ta chưa hiểu và chưa hề nghĩ tới.

Những kiến nghị đối với vấn đề bao bì ni-lông và vấn đề bảo vẹ môi trường trái đất:

“Ngày Trái Đất năm 2000” của Việt Nam nêu lên chủ đề “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông” thật vô cùng cần thiết và thiết thực. Nếu mọi người, mọi nhà, nếu 80 triệu con người Việt Nam đều tự giác thực hiện thì chúng la sẽ giảm được hàng trăm triệu, hàng nghìn triệu bao bì ni lông trong mỗi ngày, trong mỗi tháng, sẽ mang lại bao lợi ích vô cùng to lớn. Có đi quanh Hồ Tây, có đến Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Nha Trang, Vũng Tàu,… có dạo quanh sân trường, bệnh viện, chợ búa,… ta mới nhận thấy con người Việt Nam ta đã và đang sử dụng bao bì ni lông một cách bừa bãi như thế nào!

Tổ chức “Ngày Trái Đất năm 2000″ của Việt Nam đã nêu lên những kiến nghị rất thiết thực:

– Hãy thay đổi thói quen và giảm sử dụng bao bì ni lông.– Hãy không sử dụng bao bì ni lông khi không cần thiết.– Hãy dùng giấy, lá để gói thực phẩm.– Hãy nói cho mọi người trong nhà và bạn bò biết những tác hại ghê gớm về việc sử dụng bao bì ni lông.

Trách nhiệm bảo vệ trái đất của mỗi con người:

Vì bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta, ai cũng phải quan tâm tới Trái Đất hơn nữa, góp phần bảo vệ môi trường. Một trong những việc làm của chúng ta là “Một ngày không dùng bao bì ni-long.

“Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000″ là văn bản thuyết minh. Những kiến thức khoa học về độc tố, về tác hại của bao bì ni lông được tác giả phân tích, giải thích một cách ngắn gọn, sáng tỏ, đầy sức thuyết phục. Những kiến nghị mà tác giả nêu lên rất thiết thực; đó là những điều mà ai cũng có thể làm được để góp phần bảo vệ môi trường nơi ta đang sinh sông.

Bài mẫu 2: Em hãy phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Đề văn 8: Phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Bài làm

Ngày 22-4 hàng năm là ‘Ngày Trái Đất’ do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ khởi xướng từ năm 1970. Việt Nam chúng ta mới gia nhập tổ chức ‘Ngày Trái Đất’ năm 2000 và đã nêu lên chủ đề: ‘Một ngày không sử dụng bao bì ni lông’.

Tại sao chúng ta lại đề ra ‘Một ngày không sử dụng bao bì ni lông‘?

Bởi vì theo tác giả đã phân tích một cách sáng tỏ cho chúng ta biết về tác hại trong việc sử dụng bao bì ni lông rất đáng lo ngại như sau: Bao bì ni lông có chứa một chất là pla-xtic, chất này không bị phân hủy nên nếu vứt vào trong đất sẽ làm cản trở quá trình phát triển của các vườn trồng hoa cỏ. Từ đó dẫn đến sự xói mòn đất đai. Theo tác giả mỗi ngày ta thải ra hàng triệu bao bì ni lông, vứt bừa bãi khắp nơi công cộng như hồ ao sông ngòi, đường sá, chợ búa gây nên tình trạng tắc nghẽn cống rãnh, kênh mương, vừa làm ruồi muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh vừa làm chết các sinh vật khi nuốt phải.

Bao bì ni lông màu có hàm chứa các chất như chì, ca-đi-mi sẽ làm ô nhiễm thực phẩm gây tác hại cho não và gây nên ung thư phổi. Khi đốt các bao bì ni lông, khói của nó có chứa chất đi-ô-xin sẽ gây ngộ độc, khó thở, ngạt thở, nôn ra máu, gây rối loạn chức năng, gây nên bệnh ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. Như vậy việc sử dụng bao bì ni lông sẽ gây độc cho môi sinh, môi trường, tác động đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Những điều này nhiều người chúng ta chưa hiểu và chưa hề nghĩ tới.

Do vậy, khi tham gia ‘Ngày Trái Đất’, Việt Nam chúng ta nêu lên một chủ đề hết sức khiêm tốn là 'Một ngày không dùng bao ni lâng’nhưng nếu mọi nhà, mọi người hưởng ứng thì sẽgiảm được hàng trăm ngàn triệu bao bì ni lông trong mỗi ngày.

Có đi quanh các nơi du lịch như Hạ Long, Đồ Sơn, sầm Sơn, Nha Trang, Vũng Tàu… mới thấy, chúng ta đã sử dụng bao bì ni lông một cách bừa bãi như thế nào! Thật là một hành động đáng phê phán, chê trách:

Vì vậy, ‘Ngày Trái Đất năm 2000’tác giả đã kiến nghị rất thiết thực.

– Hãy cố gắng thay đổi thói quen bằng cách sử dụng rất hạn chế bao bì ni lông.

– Khi cần phải dùng mới dùng và dùng xong không vứt bừa bãi.

– Hãy dùng giấy, lá để gói thực phẩm.

– Hãy nói cho mọi người biết về tác hại ghê gớm của việc dùng bao bì ni lông.

"Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000" là văn bản thuyết minh phổ biến kiến thức khoa học. Tác giả đã phân tích, giải thích ngắn gọn nhưng rất rõ ràng, đầy tính thuyết phục về tác hại của bao ni lông. Là một học sinh, em có trách nhiệm nói cho gia đình biết về tác hại của việc dùng bao bì ni lông. Nhất là phải quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Phải có ý thức bảo vệ ngôi nhà chung của thế giới.

 

Bài mẫu 3: Phân tích văn bản Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Đề văn 8: Phân tích tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Bài làm

Trái đất là ngôi nhà chung của toàn nhân loại. Không chỉ cho con người chỗ ở, Trái đất còn giống như một người mẹ vĩ đại ban cho con người nguồn sinh dưỡng quý giá, không khí trong lành, biển cả bao la ... Thế nhưng Trái đất "hữu tình" bao nhiêu thì con người lại "vô tình" bấy nhiêu. Chính sự thiếu ý thức của con người trong việc xử lý các loại phế thải đã và đang trực tiếp găm những vết thương nên da thịt đất mẹ và làm đầu độc, hủy hoại cuộc sống từng ngày. Tất cả đã được thể hiện rất rõ qua văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000.

Thông tin về ngày Trái đất năm 2000 có thể xếp vào kiểu văn bản nhật dụng với nội dung bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất, tác giả thông báo về sự ra đời của ngày Trái đất năm 2000. Phần thứ 2, tập trung phân tích tác hại của việc sử dụng bao bì ni-lông và nêu ra một số giải pháp cần thiết để hạn chế bao bì ni-lông. Phần cuối cùng là lời kêu gọi hành động tất cả mọi người hãy cùng nhau chung tay bảo vệ Trái đất.

Trong phần thứ nhất, độc giả có thể thấy rõ thông báo về một sự kiện diễn ra vào ngày 22 tháng 4 hàng năm được gọi là Ngày Trái đất. Đây không phải sự kiện do một quốc gia đơn lẻ tổ chức mà chung cho toàn cầu với 141 nước tham gia, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm, Ngày Trái đất sẽ xoay quanh các chủ đề khác nhau nhưng đều có một đặc điểm chung là phải liên quan mật thiết đến môi trường và sự bảo vệ trái đất. Vào năm 2000, Việt Nam đã tham gia với chủ đề thiết thực: Một ngày không sử dụng bao bì ni-lông. Có thể thấy ngay tác giả của bài viết sử dụng phương thức biểu đạt thuyết minh với những con số, ngày tháng được trình bày cụ thể, rõ ràng. Thông tin đi từ khái quát chung đến chi tiết giúp cho thông báo đến với người đọc một cách trực tiếp, ngắn gọn, dễ hiểu dễ nhớ. Và quan trọng hơn, để tất cả chúng ta thấy rằng thế giới đang thực sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trên Trái đất.

Phần thứ 2 của văn bản tiếp nối phần thứ nhất khi đi sâu vào việc trình bày chủ đề chính của Ngày Trái đất năm 2000 tại Việt Nam: Một ngày không sử dụng túi ni lông. Câu hỏi đặt ra khiến nhiều người sẽ thắc mắc là tại sao Việt Nam lại lấy chủ đề này? Nguyên nhân xuất phát từ những tác hại trực tiếp mà túi ni-lông đã và đang ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ra. Bởi đặc tính không phân hủy, khi mỗi người thải 1 chiếc túi ni-lông ra ngoài, nó sẽ nằm "im lìm" dưới lòng đất và có thể tồn tại từ 20 năm đến 5000 năm. Đối với tự nhiên, nó lẫn vào đất gây cản trở quá trình sinh trưởng của các loại cây cỏ, thực vật dẫn đến đất đai bị xói mòn. Vứt xuống cống khiến đường dẫn nước thải bị tắc nghẽn khiến phát sinh ruồi muỗi, lây truyền dịch bệnh. Không những vậy người ta cũng phát hiện ra hàng loạt sinh vật biển chết trôi dạt vào bờ do nuốt phải túi ni lông. Đặc biệt với con người, việc đựng thực phẩm trong túi ni lông khiến sản sinh ra các chất độc, gây bệnh cho não, phổi. Nếu đốt sẽ còn nguy hiểm hơn khi sản sinh ra khí độc hại gây bệnh đến đường hô hấp, giảm khả năng miễn dịch, nguyên nhân gây ra ung thư, dị tật... Tất cả những dẫn chứng kể trên được tác giả văn bản liệt kê hoàn toàn trên cơ sở thực tế và khoa học. Mục đích không gì khác ngoài việc thức tỉnh con người về tác hại của việc dùng túi ni lông một cách bừa bãi sẽ làm môi trường bị ô nhiễm, phát sinh ra nhiều loại bệnh tật hiểm nghèo.

Vậy làm thế nào để hạn chế sử dụng bao bì ni-lông? Các biện pháp nhanh chóng được tác giả đề cập ở phần tiếp theo. Đầu tiên, phải khẳng định rằng việc chôn lấp, đốt, tái chế bao bì ni-lông chỉ mang tính tạm thời và không thể triệt để. Điều quan trọng nằm trong ý thức và sự thay đổi thói quen sử dụng của mỗi người. Một số gợi ý được đưa ra như: Giặt bao bì ni-lông để dùng lại, không sử dụng bao bì ni-lông khi không thực sự cần thiết, thay thế việc đựng thực phẩm bằng các loại túi đựng bằng giấy, lá. Cuối cùng là tuyên truyền cho tất cả mọi người thấy rõ được tác hại của bao bì ni-lông để hạn chế tối đa việc sử dụng. Những giải pháp này không chỉ trên cơ sở lý thuyết mà được đưa ra rất hợp lý, có tính khả thi cao.

Kết thúc, tác giả mong muốn mọi người hãy quan tâm đến trái đất hơn. Hãy bảo vệ trái đất của chúng ta trước nguy cơ ô nhiễm môi trường và cùng nhau hành động một ngày không sử dụng bao bì ni lông. Lời kêu gọi không cầu kì hoa mỹ, rất giản dị nhưng có thể thấy được sự khẩn thiết với bản thân mỗi người chúng ta.

Thông tin về ngày Trái đất năm 2000 là văn bản có ý nghĩa thực tế. Bằng việc sử dụng những dẫn chứng, con số cụ thể thì tác giả đã thuyết phục chúng ta về tác hại của túi ni lông đối với môi trường sống. Đặc biệt nhắc nhở mỗi người hãy có những hành động đúng đắn trong việc bảo vệ chính môi trường, không chỉ cho hôm nay mà cho cả thế hệ tương lai mai sau.

Tìm kiếm google:

Xem thêm các môn học

Bài văn mẫu 8


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com