Soạn văn 12 cực chất bài: Việt Bắc (Phần 1: Tác giả)

Soạn bài: “Việt Bắc (Phần 1: Tác giả)”- ngữ văn 12 tập 1 siêu chất. Nhằm giúp học sinh giảm bớt thời gian soạn bài nhưng vẫn đảm bảo nắm đủ ý, baivan giới thiệu các em tổ hợp bài soạn cực chất: cực ngắn, siêu ngắn và ngắn nhất. Từ đó, học sinh có thêm lựa chọn bài soạn phù hợp với của mình. Soạn “Việt Bắc (Phần 1: Tác giả)” cực chất - baivan

[toc:ul]

I. Câu hỏi trong bài học:

Câu 1: (Trang 99 SGK) Nêu những nét lớn trong cuộc đời Tố Hữu.

Câu 2: (Trang 99 SGK) Những chặng đường thơ Tố Hữu gắn bó như thế nào với những chặng đường cách mạng của bản thân nhà thơ, với những giai đoạn phát triển của cách mạng Việt Nam?

Câu 3: (Trang 99 SGK) Tại sao nói thơ Tố Hữu mang tính chất trữ tình chính trị?

Câu 4: (Trang 99 SGK) Tính dân tộc trong hình thức nghệ thuật thơ Tố Hữu biểu hiện ở những điểm cơ bản nào?

Luyện tập

Bài tập 1: trang 100 sgk Ngữ Văn 12 tập một

Chọn một bài thơ của Tố Hữu mà anh (chị) yêu thích nhất. Phân tích cả bài hoặc một đoạn trong bài thơ đó.

Bài tập 2: trang 100 sgk Ngữ Văn 12 tập một

Xuân Diệu viết: "Tố Hữu đã đưa thơ chính trị lên đến trình độ là thơ rất đỗi trữ tình" (Tố Hữu với chúng tôi, Tlđd).

Anh (chị) hiểu nhận xét đó như thế nào?

II. Soạn bài siêu ngắn: Việt Bắc (Phần 1: Tác giả)

Câu 1: Những nét lớn trong cuộc đời Tố Hữu.

  • Tố Hữu (1920-2002 ) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành,  ở Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế
  • Thân sinh là nho nghèo, thân mẫu là con một nhà nho.
  • Năm 13 tuổi: Học trường Quốc học Huế, tham gia phong trào đấu tranh cách mạng, lãnh đạo chủ chốt của Đoàn Thanh niên dân chủ Huế.
  • 1938 được kết nạp Đảng.
  • Cuối 4-1939 bị thực dân Pháp bắt giam.
  • 3-1942: vượt ngục ra Thanh Hoá tiếp tục hoạt động.
  • Cách mạng tháng Tám 1945: Chủ tịch Uỷ ban khởi nghĩa Huế.
  • 1947: Ra Thanh Hoá, công tác ở Trung ương Đảng.
  • 2 cuộc kháng chiến đến năm 1986: Giữ nhiều chức vụ trọng yếu trong bộ máy của Đảng và Nhà nước.
  • 1996: Được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
  • Năm 2002: Qua đời

Câu 2: Chặng đường thơ Tố Hữu gắn bó với những chặng đường cách mạng:

  • Đối với Tố Hữu, con đường hoạt động cách mạng và con đường thơ của ông có sự thống nhất, không thể tách rời. 

o “Từ ấy” (1937 – 1946): là một chặng đường đầu tiên tương ứng với 10 năm đầu tiên hoạt động cách mạng của Tố Hữu, 72 bài chia thành làm ba phần:

o "Máu lửa": sáng tác trong thời kỳ Mặt trận Dân chủ. Cảm thông sâu sắc những người nghèo trong xã hội, khơi dậy ý chí đấu tranh.

o "Xiềng xích": sáng tác trong nhà lao. Thể hiện tâm tư tha thiết yêu đời, yêu tự do, ý chí kiên cường, quyết tâm chiến đấu của người chiến sỹ.

o "Giải phóng": sáng tác khi vượt ngục đến những ngày giải phóng. Ca ngợi thắng lợi của cách mạng, độc lập tự do của Tổ quốc, tin tưởng vào chế độ mới.

o “Việt Bắc” (1947 – 1954): hướng vào việc thể hiện quần chúng cách mạng mang tính sử thi đậm đà. Gồm 27 bài:

o Tiếng ca hùng tráng thiết tha về cuộc kháng chiến chống Pháp và con người kháng chiến: 9 anh vệ quốc quân, người mẹ, chị phụ nữ, em liên lạc …

o Thể hiện những tình cảm lớn: tình quân dân, tiền tuyến - hậu phương, miền xuôi - miền ngược, cán bộ - quần chúng, nhân dân – lãnh tụ, tình yêu thiên nhiên đất nước, tình cảm quốc tế vô sản …

o “gió lộng” (1955 – 1961): Có sự kết hợp thể hiện cái “tôi” trữ tình, xây dựng chủ nghĩa xã hội, đấu tranh thống nhất đất nước, tình cảm quốc tế vô sản. Gồm 25 bài

o Hướng về quá khứ để ghi sâu ân tình cách mạng.

o Ngợi ca cuộc sống trên miền Bắc.

o Tình cảm thiết tha, sâu đậm vối miền Nam ruột thịt.

o "Ra trận" (1962-1971): 34 bài, "Máu và hoa" (1972-1977), gồm 13 bài, ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ

o "Ra trận": bản hùmg ca về "Miền Nam trong lửa đạn sáng ngời".

o "Máu và hoa": ghi lại chặng đường cách mạng đầy gian khổ, hy sinh, khẳng định niềm tin, niềm tự hào phơi phới khi toàn thắng về ta.

o Các tập thơ còn lại: thể hiện những chiêm nghiệm, đúc kết của tác giả với những chặng đường cách mạng của dân tộc và con đường hoạt động của bản thân.

Câu 3: Thơ Tố Hữu mang tính chất trữ tình chính trị vì:

Chủ yếu khai thác cảm hứng từ đời sống chính trị của đất nước, từ hoạt động cách mạng và tình cảm chính trị của bản thân tác giả.

  • Lí tưởng cách mạng là ngọn nguồn mọi cảm hứng nghệ thuật của Tố Hữu. Lí tưởng thực tiễn cách mạng ở mỗi thời kỳ là đề tài, chủ đề sáng tác của nhà thơ.
  • Là nhà thơ cách mạng, nhà thơ của lí tưởng cộng sản. Con đường thơ bắt đầu cùng lúc với sự giác ngộ lí tưởng cộng sản, quá trình sáng tác gắn dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Câu 4: Tính dân tộc trong hình thức nghệ thuật thơ Tố Hữu biểu hiện ở những điểm cơ bản:

  • Về nội dung: phản ánh đậm nét hình ảnh con người Việt Nam và tình cảm Việt Nam trong thời đại mới, tiếp nối với truyền thống tinh thần, tình cảm, đạo lý của dân tộc.
  • Nghệ thuật: thể hiện trên 2 phương diện

o    Thể thơ: sử dụng thành công các thể thơ thuần dân tộc (thơ lục bát, thơ bảy chữ) ngôn ngữ thơ gần với lối nói quen thuộc của dân tộc, thơ giàu nhạc điệu.

o    Ngôn ngữ: từ ngữ, cách nói quen thuộc với dân tộc, phát huy tính nhạc phong phú của tiếng Việt.

Luyện tập

Bài tập 1: Chọn một bài thơ của Tố Hữu mà anh (chị) yêu thích nhất. Phân tích cả bài hoặc một đoạn trong bài thơ đó.

Bài tham khảo

  •  Lựa chọn bài thơ Khi con tu hú (Tố Hữu)

Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...

 

Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

Ngột làm sao, chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

Phân tích đoạn 4 câu cuối: Cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống của những ngày hè: với ánh nắng chói chang, tiếng ve, tiếng chim hót ríu rít, trái cây đang độ chín vàng, thơm mát

=> Khơi dậy trong lòng người chiến sĩ những hồi ức tươi đẹp. Ánh sáng mặt trời chói chang như gọi dậy khao khát sống, khao khát được tự do để hưởng thụ cuộc sống của những người tù giông như ông.

o Cái nóng của mùa hè còn làm khơi dậy một ngọn lửa căm thù trong lòng người chiến sĩ: chân muốn đạp tan phòng (phòng giam giữ bẩn thỉu, nóng nực), "ngột làm sao, chết uất thôi" (cảm xúc được bộc lộ một cách trực tiếp: có thể là do cái nóng nực của hè, nhưng có lẽ là do sự tù túng, giam hãm của kẻ thù đối với một con người yêu tự do, tâm hồn phóng khoáng)

o Tiếng chim tu hú vừa là mở đầu, vừa là kết thúc bài thơ => tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng khiến cho tiếng chim tu hú cứ vang vọng khắp không gian. Tiếng chim tu hú vừa là âm thanh gọi hè, vừa là âm thanh thể hiện khao khát của con người khi được vượt thoát khỏi nhà giam dể trở về với đồng chí, đồng đội, tiếp tục chiến đấu cho lí tưởng cách mạng.

Bài tập 2: Xuân Diệu viết: "Tố Hữu đã đưa thơ chính trị lên đến trình độ là thơ rất đỗi trữ tình". Anh (chị) hiểu nhận xét đó như thế nào?

  • Nhận định ấy nói về một đặc điểm trong phong cách nghệ thuật của Tố Hữu:  tính trữ tình - chính trị trong thơ.
  • Biểu hiện:

o Cái tôi trong thơ Tố Hữu là cái tôi chiến sĩ, là cái tôi gắn với Đảng, Cách Mạng và lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của con người cách mạng, của cả dân tộc. Cái tôi trong thơ ông có sự vận động liên tục từ cái tôi của một người thành cái tôi của tất cả, gắn bó hơn với nhân dân, với cách mạng.

o Thơ mang đậm tính sử thi: coi những sự kiện chính trị lớn của đất nước là đối tượng thể hiện chủ yếu, luôn đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa lịch sử và có tính chất toàn dân được khắc họa trên một bối cảnh rộng lớn.

o Con người trong thơ Tố Hữu là con người của sự nghiệp chung với những cố gắng phi thường, mang phẩm chất chung đại diện cho cả một dân tộc và được đặt trong mối quan hệ với nhân dân, với đồng chí - đồng đội,...

o Những tư tưởng, tình cảm lớn ấy được thể hieneh qua giọng thơ mang tính chất tâm tình, tự nhiên, đằm thắm chân thành: từ ngữ bình dị, gần gũi, từ láy được sử dụng nhuần nhuyễn mang giá trị biểu đạt cao, thể thơ chủ yếu là thể thơ lục bát rất giàu nhạc tính....

=> Như vậy, nhận định của Xuân Diệu dựa trên đặc điểm về phong cách thơ của ông trong suốt sự nghiệp sáng tác. Và đây cũng trở thành nét độc đáo, là nét cá tính của riêng Tố Hữu trong nền thơ ca cách mạng của dân tộc.

III. Soạn bài ngắn nhất: Việt Bắc (Phần 1: Tác giả)

Câu 1: Nét lớn trong cuộc đời Tố Hữu.

- Tố Hữu (1920-2002 ) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành,  ở Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế

- Thân sinh: nho nghèo, thân mẫu: con một nhà nho.

- 13 tuổi: tham gia phong trào đấu tranh cách mạng, lãnh đạo chủ chốt của Đoàn Thanh niên dân chủ Huế, 1938 được kết nạp Đảng.

- Cuối 4-1939 bị thực dân Pháp bắt giam.

- 3-1942: vượt ngục ra Thanh Hoá tiếp tục hoạt động.

- Cách mạng tháng Tám 1945: Chủ tịch Uỷ ban khởi nghĩa Huế.

- 1947: Ra Thanh Hoá, công tác ở Trung ương Đảng.

- 2 cuộc kháng chiến đến năm 1986: Giữ nhiều chức vụ trọng yếu trong bộ máy của Đảng và Nhà nước.

- 1996: Được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

- Năm 2002: Qua đời

Câu 2: Đối với Tố Hữu, con đường hoạt động cách mạng và con đường thơ của ông có sự thống nhất, không thể tách rời. 

- “Từ ấy” (1937 – 1946): là một chặng đường đầu tiên tương ứng với 10 năm đầu tiên hoạt động cách mạng của Tố Hữu, 72 bài chia thành làm ba phần:

 "Máu lửa": thời kỳ Mặt trận Dân chủ, cảm thông người nghèo trong xã hội, khơi dậy ý chí đấu tranh.

 "Xiềng xích": sáng tác trong nhà lao, tâm tư tha thiết yêu đời, yêu tự do, kiên cường, quyết tâm chiến đấu.

 "Giải phóng": sáng tác khi vượt ngục đến những ngày giải phóng. Ca ngợi thắng lợi của cách mạng, tin tưởng vào chế độ mới.

 “Việt Bắc” (1947 – 1954): hướng vào việc thể hiện quần chúng cách mạng, 27 bài:

 “Tiếng ca hùng tráng thiết tha về cuộc kháng chiến chống Pháp và con người kháng chiến”: 9 anh vệ quốc quân, người mẹ, chị phụ nữ, em liên lạc …thể hiện những tình cảm lớn: tình quân dân, tiền tuyến - hậu phương, miền xuôi - miền ngược, cán bộ - quần chúng, nhân dân – lãnh tụ, tình yêu thiên nhiên đất nước, tình cảm quốc tế vô sản …

- “gió lộng” (1955 – 1961): xây dựng chủ nghĩa xã hội, đấu tranh thống nhất đất nước, tình cảm quốc tế vô sản,  25 bài

 Hướng về quá khứ để ghi sâu ân tình cách mạng.

 Ngợi ca cuộc sống trên miền Bắc.

 Tình cảm thiết tha, sâu đậm vối miền Nam ruột thịt.

- "Ra trận" (1962-1971): 34 bài, "Máu và hoa" (1972-1977), gồm 13 bài, ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ

 "Ra trận": bản hùmg ca về "Miền Nam trong lửa đạn sáng ngời".

 "Máu và hoa": chặng đường cách mạng đầy gian khổ, khẳng định niềm tin, niềm tự hào phơi phới khi toàn thắng về ta.

- Các tập còn lại:  chiêm nghiệm, đúc kết của tác giả với những chặng đường cách mạng của dân tộc và con đường hoạt động của bản thân.

Câu 3: Thơ Tố Hữu mang tính chất trữ tình chính trị vì:

  • Cảm hứng từ đời sống chính trị của đất nước, từ hoạt động cách mạng và tình cảm chính trị của bản thân tác giả.
  • Lí tưởng cách mạng là ngọn nguồn mọi cảm hứng nghệ thuật.
  • Lí tưởng thực tiễn cách mạng ở mỗi thời kỳ là đề tài, chủ đề sáng tác.
  • Con đường thơ bắt đầu cùng lúc với sự giác ngộ lí tưởng cộng sản.

Câu 4: Tính dân tộc trong hình thức nghệ thuật thơ Tố Hữu biểu hiện:

  • Nội dung: hình ảnh con người Việt Nam và tình cảm Việt Nam trong thời đại mới, tiếp nối với truyền thống tinh thần, tình cảm, đạo lý của dân tộc.
  • Nghệ thuật: 

o    Thể thơ: sử dụng thành công các thể thơ thuần dân tộc, ngôn ngữ thơ gần với lối nói quen thuộc của dân tộc, giàu nhạc điệu.

o    Ngôn ngữ: từ ngữ, cách nói quen thuộc, phát huy tính nhạc phong phú của tiếng Việt.

Luyện tập

Bài tập 1: Phân tích cả bài hoặc một đoạn trong bài thơ đó.

Bài tham khảo

Bài thơ Khi con tu hú (Tố Hữu)

Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...

 

Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

Ngột làm sao, chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

- 4 câu cuối:  thiên nhiên căng tràn nhựa sống của những ngày hè, khơi dậy trong lòng người chiến sĩ những hồi ức tươi đẹp, khao khát được tự do.

Cái nóng của mùa hè còn làm khơi dậy một ngọn lửa căm thù trong lòng người chiến sĩ, 

Tiếng chim tu hú vừa là mở đầu, vừa là kết thúc bài thơ,  tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng khiến cho tiếng chim tu hú cứ vang vọng khắp không gian. Tiếng chim tu hú vừa là âm thanh gọi hè, vừa là âm thanh thể hiện khao khát của con người khi được vượt thoát khỏi nhà giam dể trở về với đồng chí, đồng đội, tiếp tục chiến đấu cho lí tưởng cách mạng.

Bài tập 2: Xuân Diệu viết: "Tố Hữu đã đưa thơ chính trị lên đến trình độ là thơ rất đỗi trữ tình"

  • Nhận định nói về một đặc điểm trong phong cách nghệ thuật:  tính trữ tình - chính trị trong thơ.
  • Biểu hiện:

o Cái tôi trong thơ Tố Hữu là cái tôi chiến sĩ, là cái tôi gắn với Đảng.

o Thơ mang tính sử thi: coi những sự kiện chính trị lớn của đất nước là đối tượng thể hiện chủ yếu, luôn đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa lịch sử và có tính chất toàn dân được khắc họa trên một bối cảnh rộng lớn.

o Con người trong thơ Tố Hữu là con người của sự nghiệp chung với những cố gắng phi thường, mang phẩm chất chung đại diện cho cả một dân tộc và được đặt trong mối quan hệ với nhân dân, với đồng chí - đồng đội,...

o Giọng thơ mang tính chất tâm tình, tự nhiên, đằm thắm chân thành: từ ngữ bình dị, gần gũi, từ láy được sử dụng nhuần nhuyễn mang giá trị biểu đạt cao, thể thơ chủ yếu là thể thơ lục bát rất giàu nhạc tính....

IV. Soạn bài cực ngắn: Việt Bắc (Phần 1: Tác giả)

Câu 1: Cuộc đời => Tố Hữu (1920-2002 ) tên thật Nguyễn Kim Thành (Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế). Thân sinh: nho nghèo, thân mẫu: con một nhà nho. 13 tuổi: tham gia phong trào đấu tranh cách mạng, lãnh đạo chủ chốt của Đoàn Thanh niên dân chủ Huế, 1938 được kết nạp Đảng. Cuối 4-1939 bị thực dân Pháp bắt giam. 3-1942: vượt ngục ra Thanh Hoá tiếp tục hoạt động. Cách mạng tháng Tám 1945: Chủ tịch Uỷ ban khởi nghĩa Huế. 1947: Ra Thanh Hoá, công tác ở Trung ương Đảng. 2 cuộc kháng chiến đến năm 1986: Giữ nhiều chức vụ trọng yếu trong bộ máy của Đảng và Nhà nước. 1996: Được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Năm 2002: Qua đời

Câu 2: Đối với Tố Hữu, con đường hoạt động cách mạng và con đường thơ của ông có sự thống nhất, không thể tách rời. 

1. “Từ ấy” (1937 – 1946)

=>là một chặng đường đầu tiên tương ứng với 10 năm đầu tiên hoạt động cách mạng của Tố Hữu, 72 bài 

2.  "Máu lửa"

=>  thời kỳ Mặt trận Dân chủ, cảm thông người nghèo, khơi dậy ý chí đấu tranh.

3. "Xiềng xích"

=>sáng tác trong nhà lao, tha thiết yêu đời, yêu tự do, kiên cường, quyết tâm chiến đấu.

4. "Giải phóng"

=> sáng tác khi vượt ngục đến những ngày giải phóng, ca ngợi thắng lợi của cách mạng, tin tưởng vào chế độ mới.

5. “Việt Bắc” (1947 – 1954)

=> thể hiện quần chúng cách mạng, 27 bài:

6. “Tiếng ca hùng tráng thiết tha về cuộc kháng chiến chống Pháp và con người kháng chiến”.

7. 9 anh vệ quốc quân, người mẹ, chị phụ nữ, em liên lạc …

=>tình quân dân, tiền tuyến - hậu phương, miền xuôi - miền ngược, cán bộ - quần chúng, nhân dân – lãnh tụ, tình yêu thiên nhiên đất nước, tình cảm quốc tế vô sản …

8. “gió lộng” (1955 – 1961)

=>xây dựng chủ nghĩa xã hội, đấu tranh thống nhất đất nước, tình cảm quốc tế vô sản,  25 bài : Hướng về quá khứ để ghi sâu ân tình cách mạng, Ngợi ca cuộc sống trên miền Bắc, Tình cảm thiết tha, sâu đậm vối miền Nam ruột thịt.

9. "Ra trận" (1962-1971): 34 bài,

10.  "Máu và hoa" (1972-1977), gồm 13 bài=> ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

11. "Ra trận"

=>bản hùmg ca về.

12. "Máu và hoa"

=> chặng đường cách mạng đầy gian khổ, khẳng định niềm tin, niềm tự hào phơi phới khi toàn thắng về ta.

13. Các tập còn lại

=>chiêm nghiệm, đúc kết của tác giả với những chặng đường cách mạng của dân tộc và con đường hoạt động của bản thân.

Câu 3: Thơ Tố Hữu mang tính chất trữ tình chính trị vì: Cảm hứng từ đời sống chính trị của đất nước, từ hoạt động cách mạng và tình cảm chính trị của bản thân tác giả. Lí tưởng cách mạng là ngọn nguồn mọi cảm hứng nghệ thuật. Lí tưởng thực tiễn cách mạng ở mỗi thời kỳ là đề tài, chủ đề sáng tác. Con đường thơ bắt đầu cùng lúc với sự giác ngộ lí tưởng cộng sản.

Câu 4: Tính dân tộc biểu hiện:

1.Nội dung: hình ảnh con người Việt Nam và tình cảm Việt Nam trong thời đại mới,  truyền thống tinh thần, tình cảm, đạo lý của dân tộc.

2.Nghệ thuật: 

-    Thể thơ: thể thơ thuần dân tộc, ngôn ngữ gần, giàu nhạc điệu.

-    Ngôn ngữ: từ ngữ, cách nói quen thuộc, phát huy tính nhạc phong phú của tiếng Việt.

Luyện tập

Bài tập 1: Phân tích cả bài hoặc một đoạn trong bài thơ đó.

Bài tham khảo

 

Khi con tu hú gọi bầy

Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần

Vườn râm dậy tiếng ve ngân

Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào

Trời xanh càng rộng càng cao

Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...

 

Ta nghe hè dậy bên lòng

Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!

Ngột làm sao, chết uất thôi

Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!

1. 4 câu cuối => thiên nhiên căng tràn nhựa sống, khơi dậy người chiến sĩ hồi ức tươi đẹp, khao khát được tự do.

2. Cái nóng của mùa hè khơi dậy một ngọn lửa căm thù trong lòng người chiến sĩ, 

3. Tiếng chim tu hú vừa là mở đầu, vừa là kết thúc bài thơ,  tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng khiến cho tiếng chim tu hú cứ vang vọng khắp không gian. 

Bài tập 2:  "Tố Hữu đã đưa thơ chính trị lên đến trình độ là thơ rất đỗi trữ tình"

  • Phong cách nghệ thuật:  tính trữ tình - chính trị.
  • Biểu hiện:

- Cái tôi trong thơ Tố Hữu là cái tôi chiến sĩ, gắn với Đảng.

- Tính sử thi: coi những sự kiện chính trị lớn của đất nước là đối tượng thể hiện chủ yếu, luôn đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa lịch sử và có tính chất toàn dân được khắc họa trên một bối cảnh rộng lớn.

- Con người của sự nghiệp chung với những cố gắng phi thường, mang phẩm chất chung đại diện cho cả một dân tộc, đặt trong mối quan hệ với nhân dân, với đồng chí - đồng đội,...

- Giọng thơ mang tính chất tâm tình, tự nhiên, đằm thắm chân thành

 

Tìm kiếm google: Hướng dẫn soạn bài Việt Bắc (Phần 1: Tác giả), Việt Bắc (Phần 1: Tác giả) ngữ văn 12 tập 1, soạn bài Việt Bắc (Phần 1: Tác giả).

Xem thêm các môn học

Soạn văn 12 tập 1 ngắn nhất


Copyright @2024 - Designed by baivan.net