[toc:ul]
Câu 1: (Trang 141 SGK) Cuộc sống gian khổ của nhân dân Cao – Bắc – Lạng và tội ác của giặc Pháp đã được diễn tả như thế nào?
Câu 2: (Trang 141 SGK) Nét độc đáo trong cách thể hiện niềm vui Cao – Bắc – Lạng được giải phóng qua phần đầu và phần cuối của bài thơ?
Câu 3: (Trang 141 SGK) Phân tích màu sắc dân tộc được biểu hiện qua cách sử dụng hình ảnh của tác giả.
Câu 1: Nỗi thống khổ của nhân dân:
Số phận con người Việt Nam mà cụ thể là những người dân tộc miền núi phải đối mặt khi thực dân Pháp xâm lược:
o Mấy năm
o Quên tết... quên rằm ...
o Chạy hết núi khe, cay đắng ...
o Lán sụp; nát cửa; vắt bám
o Mẹ địu em chạy; con sau lưng tay dắt bà; vai đầy tay nải...
o Cuộc sống yên ấm bị đảo lộn, nhà cửa tan hoang, gia đình li tán, cơ cực.
=> Cảnh tượng tang hoang đổ nát của nhân dân miền núi khi thực dân Pháp tràn vào, cuộc sống yên ổn ấm no nay thay thế bằng những cuộc chạy trốn những lo âu thấp thoải.
Tội ác của giặc Pháp:
=> Tội ác không thể nào chấp nhận được, nhà thơ như nén cảm xúc , in sâu mối thù này trong lòng.
Câu 2: Niềm vui khi quê hương được giải phóng được diễn tả độc đáo qua hình ảnh: Cười vang, Xuống làng, Người nói cỏ lay, Ô tô kêu vang đường cái, Ríu rít tiếng cười con trẻ ....diễn tả xúc cảm mừng vui, hân hoan khi quê hương đã trở lại cuộc sống thanh bình.
“Mẹ Cao lạng hoàn toàn giải phóng – đuổi hết nó đi con sẽ về trông mẹ” nói lên sự hứa hẹn với người mẹ đồng thời mang nhiều cảm xúc suy ngẫm, có thể là người mẹ của tác giả nhưng cũng có thể là người mẹ tổ quốc
=> Hình ảnh chân thật mang đến những đau thương mất mát của nhân dân miền núi, và niềm vui khi được giải phóng
Câu 3: Màu sắc dân tộc được thể hiện qua từ ngữ , hình ảnh thơ rất mộc mạc và chân thật: người như kiến súng như củi, người nói cỏ lay trong rừng rậm…
=> Diễn tả nỗi đau cũng như niềm vui sướng của tác giả sinh động giàu hình ảnh mà rất cụ thể thuần phác, hồn nhiên như chính tâm hồn của người dân miền núi.
Câu 1:
Nỗi thống khổ của nhân dân: Mấy năm. / Quên tết... quên rằm ... / Chạy hết núi khe, cay đắng ... / Lán sụp; nát cửa; vắt bám / Mẹ địu em chạy; con sau lưng tay dắt bà; vai đầy tay nải... / Cuộc sống yên ấm bị đảo lộn, nhà cửa tan hoang, gia đình li tán, cơ cực. => Cuộc sống yên ổn ấm no nay thay thế bằng những cuộc chạy trốn những lo âu.
2. Tội ác của giặc Pháp: Lán đốt trơ trụi, súng nổ, Tây lùng. / Áo quần bị vơ vét. / Cha bị bắt, bị đánh chết. / Chôn cất cha; bằng khăn của mẹ; liệm bằng áo của con. / Máu đầy tay, nước tràn đầy mặt ... => Tội ác không thể nào chấp nhận được, nhà thơ như nén cảm xúc , in sâu mối thù này trong lòng.
Câu 2:
1. Hình ảnh: Cười vang, Xuống làng, Người nói cỏ lay, Ô tô kêu vang đường cái, Ríu rít tiếng cười con trẻ ...
=>mừng vui, hân hoan khi trở lại cuộc sống thanh bình.
2. “Mẹ Cao lạng hoàn toàn giải phóng – đuổi hết nó đi con sẽ về trông mẹ”
=> hứa hẹn với người mẹ đồng thời mang nhiều cảm xúc suy ngẫm, có thể là người mẹ của tác giả nhưng cũng có thể là người mẹ tổ quốc
Câu 3:
1. Cách nói: mày, tao…
2. Từ ngữ gần gũi: hàng đàn; quên tết tháng giêng, quên rằm tháng bảy
3. Hình ảnh so sánh: Người đông như kiến, súng đầy như củi; Người nói cỏ lay trong rừng rậm; Hổ không dám đến đẻ con trong vườn chuối; ...
=> Nỗi đau cũng như niềm vui sướng của tác giả sinh động giàu hình ảnh mà rất cụ thể thuần phác, hồn nhiên như chính tâm hồn của người dân miền núi.
Câu 1:
1. Nỗi thống khổ của nhân dân:
Phải đối mặt khi thực dân Pháp xâm lược:
- Mấy năm
- Quên tết... quên rằm ...
- Chạy hết núi khe, cay đắng ...
- Lán sụp; nát cửa; vắt bám
- Mẹ địu em chạy; con sau lưng tay dắt bà; vai đầy tay nải...
- Cuộc sống yên ấm bị đảo lộn, nhà cửa tan hoang, gia đình li tán, cơ cực.
=> tang hoang đổ nát khi thực dân Pháp tràn vào, cuộc sống yên ổn ấm no nay thay thế bằng những cuộc chạy trốn những lo âu thấp thoải.
2. Tội ác của giặc Pháp:
=> Tội ác không thể nào chấp nhận được, nhà thơ như nén cảm xúc , in sâu mối thù này trong lòng.
Câu 2:
• Hình ảnh: Cười vang, Xuống làng, Người nói cỏ lay, Ô tô kêu vang đường cái, Ríu rít tiếng cười con trẻ ...=> xúc cảm mừng vui, hân hoan khi quê hương đã trở lại cuộc sống thanh bình.
• “Mẹ Cao lạng hoàn toàn giải phóng – đuổi hết nó đi con sẽ về trông mẹ” => hứa hẹn với người mẹ đồng thời mang nhiều cảm xúc suy ngẫm, có thể là người mẹ của tác giả nhưng cũng có thể là người mẹ tổ quốc
=> Niềm vui khi được giải phóng
Câu 3:
- Màu sắc dân tộc thể hiện: từ ngữ , hình ảnh thơ mộc mạc, chân thật.
- Cách nói của người dân tộc: mày, tao…
- Từ ngữ hàng ngày gần gũi: hàng đàn; quên tết tháng giêng, quên rằm tháng bảy
- Hình ảnh so sánh: Người đông như kiến, súng đầy như củi; Người nói cỏ lay trong rừng rậm; Hổ không dám đến đẻ con trong vườn chuối; ...
=> Nỗi đau cũng như niềm vui sướng của tác giả sinh động giàu hình ảnh mà rất cụ thể thuần phác, hồn nhiên như chính tâm hồn của người dân miền núi.