[toc:ul]
=> Van-mi-ki đã nói: “Chừng nào sông chưa cạn, đá chưa mòn thì anh hùng ca Ra-ma-ya-na còn làm sau mê lòng người và giải thoát họ khỏi vòng tội lỗi”
a) Công chúng đó bao gồm những ai?
A. Anh em, bạn hữu của Ra-ma
B. Đội quân của loài khỉ Va-na-ra
C. Quan quân, dân chúng của loài quỷ Rắc-sa-xa
D. Tất cả những đối tượng trên
b) Hoàn cảnh ấy có tác động như thế nào đến tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma, Xi-ta (Phân tích những câu cho thấy ý thức của Ra-ma, Xi-ta về tình thế “trước mặt những người khác”, “trước mặt đông đủ mọi người”,...)
Trả lời:
a) Công chúng gồm: Anh em, bạn hữu của Ra-ma; Đội quân của loài khỉ Va-na-ra, Quan quân, dân chúng của loài quỷ Rắc-sa-xa
=> Đáp án đúng là D
b) Sau chiến thắng, Ra-ma và Xi-ta đã gặp lại nhau trước sự chứng kiến của “mọi người” và điều ấy đã tác động rất lớn tới tâm trạng, suy nghĩ và hành động của cả hai.
=> Lời nói, hành động của Ra-ma có sự đối lập với suy nghĩ thực của chàng. Bởi khi nói những lời ấy trước mặt mọi người, Xi-ta đôi mắt đã đẫm lệ và Ra-ma “thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với những cuộn tóc lượn sóng đứng tước mặt mình, lòng Ra-ma đau như dao cắt”
a) Chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì động cơ gì?
A. Danh dự người hùng bị xúc phạm khi Ra-va-na dám cướp vợ của chàng.
B. Tình yêu thương của người chồng đối với vợ, khát khao đoàn tụ vợ chồng.
C. Cả hai lí do trên
b) Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì lí do gì?
A. Danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác.
B. Sự ghen tuông của người chồng không chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác.
C. Cả hai lí do trên.
c) Phân tích những từ ngữ lặp đi lặp lại nhiều lần trong lời nói của Ra-ma cho thấy ý chí và tâm trạng của chàng.
d) Phân tích thái độ của Ra-ma khi Xi-ta bước lên giàn lửa.
Trả lời:
a) Theo lời tuyên bố của Ra-ma trước mặt tất cả mọi người, chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì Ra-va-na đã cướp vợ của Ra-ma khi chàng đi vắng, danh dự của người hùng bị xúc phạm. Và chàng đã giết Ra-va-na, bảo vệ danh dự của mình, chứng tỏ sức mạnh và trí tuệ của chàng.
=> Đáp án đúng là A.
b) Cũng trong lời tuyên bố của Ra-ma, chàng ruồng bỏ Xi-ta vì danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác. Lời nói của Ra-ma mạnh mẽ, dứt khoát như một mũi gươm đâm vào tim Xi-ta: Người đã sinh trưởng trong một gia đình cao quý có thể nào lại lấy về một người vợ từng sống trong nhà kẻ khác, đơn giản chỉ vì mụ ta là một vật để yêu thương?
Thế nhưng, ta cũng không thể phủ nhận, Ra-ma ruồng bỏ Xi-ta vì trong lòng chàng tồn tại sự ghen tuông của người chồng. Vì không một người đàn ông nào có thể chấp nhận việc người vợ mình yêu thương, chung sống từng chung chạ với một kẻ khác.
=> Dù nhìn nhận thế nào ta cũng thấy Ra-ma hành động bằng lí trí bởi chàng phải là hình mẫu đạo đức cho dân chúng noi theo; chàng phải hi sinh tình cảm cá nhân vì tư tưởng của cộng đồng.
=> Đáp án đúng là C.
c) Lời nói của Ra-ma có một lớp từ ngữ được lặp đi lặp lại nhiều lần. Gần như trong mỗi câu nói của chàng đều xuất hiện một từ ngữ thuộc lớp từ ngữ ấy. Đó là lớp từ ngữ về tài năng và danh dự của một con người, đặc biệt là người anh hùng.
Những từ ngữ được nhắc lại và nhấn mạnh nhiều lần: nhân phẩm, tiếng tăm, uy tín, gia đình cao quý, dòng họ lừng lẫy, trả thù, sự lăng nhục, danh dự,...
=> Điều này cho thấy bất kì hành động nào của Ra-ma cũng xuất phát từ suy nghĩ danh dự, nhân phẩm của chàng, của gia đình, dòng họ, cộng đồng của chàng. Đó là hình mẫu lí tưởng của xã hội đương thời, của người anh hùng sử thi đại diện cho phẩm chất, số phận của cộng đồng,
d) Sau khi Ra-ma buộc tội và tuyên bố ruồng bỏ Xi-ta, nàng đã quyết định bước lên giàn lửa để quyên sinh. Khi ấy, chính Ra-ma cũng đang bước chân vào một thử thách dữ dội giống như đối mặt với vua quỷ Ra-va-na. Chàng không ngờ rằng Xi-ta vợ chàng lại có hành động dữ dội và quyết liệt đến thế. Ra-ma khi ấy không ai trong đám bạn hữu dám nói gì với Ra-ma, hoặc nhìn vào chàng; lúc đó nom chàng khủng khiếp như thần chết vậy.
=> Điều này chứng tỏ, Ra-ma rất coi trọng danh dự của mình và gia đình, là một người anh hùng, một vị vua mẫu mực, song đối với chàng người vợ cũng rất quan trọng.
- Sự khác biệt giữa tư cách, đức hạnh của nàng và loại phụ nữ tầm thường, thấp kém?
- Sự khác biệt giữa điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng, vào quyền lực kẻ khác (“cái thân thiếp đây”) và điều trong vòng kiểm soát của nàng (“trái tim thiếp đây”)?
Từ vai trò của thần A-nhi trong văn hóa Ấn Độ, có thể hiểu như thế nào về quyết định bước lên giàn lửa và những lời cầu khấn thần A-nhi của nàng Xi-ta?
Trả lời:
Trả lời:
Có thể nói cảnh Xi-ta nạp mình cho lửa là một cảnh đầy kịch tính, vừa hào hùng và vừa rất bi thương. Chính vì vậy nó khiến cho quan quân và dân chúng của cả hai bên cũng như anh em bạn hữu vô cùng xúc động: Thấy nàng như vậy, như một thiên thần bị đuổi khỏi trời do một thần chú nguyền rủa, các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rắc-sa-xa lẫn loài Va-na-ra cùng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó.
=> Cảnh Xi-ta bước lên giàn lửa đúng là biểu tượng tập trung nhất cho hình mẫu người phụ nữ lí tưởng của ấn Độ thời cổ đại.