Hướng dẫn giải chi tiết bài 5 Thật và giả (Nguyễn Đình Thi) bộ sách mới Ngữ văn 12 tập 1 Chân trời sáng tạo. Lời giải chi tiết, chuẩn xác, dễ hiểu sẽ giúp các em hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình học. Baivan.net giải chi tiết tất cả các bài tập trong sgk. Hi vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.
Bài làm chi tiết:
Tóm tắt các sự kiện và xác định xung đột kịch trong văn bản:
- Sự kiện 1: Tiểu thư đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối, sau đó giúp giải quyết vấn đề cho tiểu thư
- Sự kiện 2: Người đàn bà đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối
- Sự kiện 3: Quận chúa đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối
- Sự kiện 4: Cô gái đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng lại nói dối, khác với những người khác là cô gái nói dối không còn yêu vua. Sau đó, hai người sống hạnh phúc
=> Xung đột kịch:
- Xung đột chính trong “Thật và giả” là giữa những giá trị thật - chân thực, đạo đức và những giả tạo, dối trá trong xã hội.
- Cuộc đấu tranh này thể hiện qua các nhân vật, qua sự va chạm và đối đầu của họ, qua những quyết định và hành động của họ trong các tình huống cụ thể.
Nhân vật | Lời nói dối | Sự thật | Thái độ của Nhà vua |
Tiểu thư | - Em nói sao hết được lòng em yêu kính Đức vua | Yêu chàng trai nghèo, nhưng bị cha ép tiến cung | Phẫn nộ và xót xa |
Người đàn bà | |||
Quận chúa | |||
Cô gái |
Bài làm chi tiết:
Nhân vật | Lời nói dối | Sự thật | Thái độ của Nhà vua |
Tiểu thư | - Em nói sao hết được lòng em yêu kính Đức vua | Yêu chàng trai nghèo, nhưng bị cha ép tiến cung | Phẫn nộ và xót xa |
Người đàn bà | - Thiếp nguyện hi sinh tất cả để làm phận sự nặng nề đối với Trời đất, đối với muôn dân, đối với Đức vua. Thiếp sẽ vào cung nhận lấy sự vất vả, lo âu, khổ ải, làm Hoàng hậu để săn sóc Đức vua | Muốn trở thành Hoàng hậu
| Buồn sầu
|
Quận chúa | Đức vua! Đức vua ơi, xin Người đừng xua đuổi kẻ đến xin làm nô lệ Người | Trở thành Hoàng hậu để thao túng Đức vua
| Mỉa mai |
Cô gái | Được nhìn thấy Người hôm nay là đã may cho thiếp lắm rồi. Vả lại, ngày tháng đã qua đi, lòng thiếp nay cũng khác đi rồi | òn tình cảm dành cho Đức vua nhưng lo lắng mình sẽ làm vướng chân | Hạnh phúc, vui sướng
|
Bài làm chi tiết:
Không gian “cung điện nguy nga”, thời gian “sắp sang một ngày mới” và cảm giác “trời đất bình tĩnh quá” đều góp phần tạo nên một bối cảnh trang trọng và sâu lắng, phản ánh nội tâm phức tạp của nhân vật chính khi họ đối diện với những suy tư và cảm xúc sâu kín của mình.
- Không gian “cung điện nguy nga” tượng trưng cho quyền lực và vẻ đẹp huy hoàng, nhưng cũng là nơi cô lập, nơi nhân vật chính phải đối mặt với sự trống rỗng của bản thân và những giá trị xã hội.
-> Nó làm nổi bật sự đối lập giữa vẻ ngoài lộng lẫy và nội tâm cô đơn, tạo ra một không gian đầy ám ảnh để khám phá bản chất thật của con người và xã hội.
- Thời gian “sắp sang một ngày mới” mang ý nghĩa biểu tượng cho sự khởi đầu và hy vọng. Đây có thể là lúc nhân vật chính suy ngẫm về quá khứ và chuẩn bị đối mặt với những thách thức mới.
-> Thời điểm này cũng gợi lên sự chờ đợi, sự căng thẳng trước những biến cố sắp xảy ra, phản ánh sự bất an và mong đợi trong tâm hồn nhân vật.
- Cảm giác “trời đất bình tĩnh quá” lại tạo ra một sự tương phản mạnh mẽ với nội tâm đầy sóng gió của nhân vật.
-> Sự yên bình của thiên nhiên trở thành nền tảng để nhân vật chính phản tỉnh và nhìn nhận lại chính mình, đồng thời cũng làm tăng thêm sự căng thẳng khi mọi sự tập trung vào nội tâm đầy xáo trộn của họ.
Bài làm chi tiết:
Việc sắp xếp các nhân vật phụ nữ lần lượt xuất hiện, điều này tạo ra một dòng chảy kịch tính, khi mỗi nhân vật mang theo một phần của câu chuyện và một góc nhìn khác nhau về sự kiện đang diễn ra.
- Sự xuất hiện của họ không chỉ làm phong phú thêm nội dung mà còn tạo ra những điểm nhấn tâm lý, làm cho màn kịch trở nên sống động và đa chiều hơn.
- Mỗi nhân vật phụ nữ đều góp phần làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của vấn đề, đồng thời làm tăng cường sự hiểu biết và cảm thông của người đọc đối với nhân vật chính và hoàn cảnh của họ.
Bài làm chi tiết:
- Pho tượng đá không thực sự giúp Nhà vua giải đáp vấn đề thật - giả một cách trực tiếp, nhưng nó lại mở ra một không gian suy tư, nơi mà Nhà vua và người xem có thể tự mình khám phá và đối diện với những vấn đề sâu kín của cuộc sống và con người.
- Pho tượng đá, qua sự tương tác với Nhà vua, trở thành biểu tượng cho sự tìm kiếm lẽ thật trong mọi sự việc, đồng thời cũng phản ánh quan điểm của tác giả về việc nhận diện và đánh giá giá trị thật giả trong xã hội.
Bài làm chi tiết:
Xung đột trong màn kịch không chỉ là một cuộc đấu trí giữa các nhân vật mà còn cho thấy những băn khoăn của Nguyễn Đình Thi trước đời sống và sáng tạo:
- Như một người công dân, ông quan tâm đến việc làm thế nào để phân biệt giữa cái thật và cái giả trong bối cảnh xã hội đầy rối ren và phức tạp.
- Như một người nghệ sĩ, ông tự hỏi về trách nhiệm và vai trò của nghệ thuật trong việc phản ánh hiện thực, cũng như khả năng của nghệ thuật trong việc đưa ra cái nhìn sâu sắc và chân thực về cuộc sống.
-> Màn kịch với những xung đột của nó, vì thế, không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là một phương tiện để tác giả truyền đạt những suy ngẫm và quan điểm của mình về thế giới xung quanh.
Soạn chi tiết ngữ văn 12 chân trời sáng tạo, soạn ngữ văn 12 CTST bài 5 Thật và giả (Nguyễn Đình Thi), soạn văn 12 chân trời bài 5 Thật và giả (Nguyễn Đình Thi)