Soạn mới giáo án Tin học 10 kết nối tri thức bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết)

Soạn mới giáo án Tin học 10 KNTT bài Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết). Đây là bài soạn mới nhất theo mẫu công văn 5512. Giáo án soạn chi tiết, đầy đủ, trình bày khoa học. Tài liệu có bản word tải về. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Mời thầy cô và các bạn kéo xuống tham khảo.

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - tech12h.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm

Ngày soạn: .../.../...

Ngày dạy: .../.../...

CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC

BÀI 12: PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA (2 TIẾT)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
  • Biết được khái niệm về thiết kế đồ họa.
  • Phân biệt được đồ họa vectơ và đồ họa điểm ảnh.
  1. Năng lực

 - Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

- Năng lực riêng:

  • Sử dụng được các chức năng cơ bản của phần mềm thiết kế đồ họa Inkscape để vẽ hình đơn giản.
  1. Phẩm chất
  • Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
  • Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
  • Sáng tạo, trí tưởng tượng về mặt hình ảnh phong phú.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với GV:

- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

- Một vài tấm thiệp, poster phim hoặc tờ rơi quảng cáo (chia cho các nhóm thảo luận).

- Các tệp ảnh chụp và tệp ảnh vectơ như logo đội bóng, logo câu lạc bộ, nhân vật hoạt hình...

  1. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
  2. a) Mục tiêu: HS thấy được mức độ phổ biến của các ứng dụng thiết kế đồ họa trong thực tế.
  3. b) Nội dung: HS nhận biết được đâu là các sản phẩm của thiết kế đồ họa, kĩ năng thiết kế đồ họa có thể giúp ích gì cho HS.
  4. c) Sản phẩm: HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi liên quan đến nguồn gốc, mục đích và ngành nghề tạo ra các hình ảnh này.
  5. d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS quan sát một số hình ảnh:

 

- GV đặt câu hỏi:

+ Những hình ảnh này thường xuất hiện ở đâu?

+ Hình ảnh dùng với mục đích gì?

+ Ngành nghề nào tạo ra các ảnh này?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý theo dõi, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung:

- Hình ảnh này thường xuất hiện trên phương tiện truyền thông, trên mạng...

- Hình ảnh dùng với mục đích truyền đạt nội dung thông tin đến người xem.

- Ngành nghề: Thiết kế đồ họa.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

Những tấm banner quảng cáo, poster phim, bìa sách, những tờ tạp chí và logo các công ty… chính là những sản phẩm điển hình của thiết kế đồ họa mà ta có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi trong cuộc sống. Cùng với sự thống trị của khoa học công nghệ, thiết kế đồ họa là một ngành học mới đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về lĩnh vực này Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Thiết kế đồ họa

  1. a) Mục tiêu: HS nhận ra được sự khác nhau giữa các loại đồ họa, bước đầu nhận biết được các sản phẩm của thiết kế đồ họa.
  2. b) Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức bài mới, làm Hoạt động 1, củng cố bằng cách trả lời Câu hỏi và bài tập củng cố 1,2.
  3. c) Sản phẩm: HS nêu được sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm, nhận biết hai loại đồ họa.
  4. d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi:

Thiết kế đồ họa là gì?

+ Có mấy loại đồ họa cơ bản?

- GV chia lớp thành các nhóm, phát hai loại ảnh cho mỗi nhóm.

- GV đưa ra yêu cầu phân tích sự khác nhau của hai loại hình ảnh:

+ Nhận xét về hai loại ảnh: tính chân thật, độ sắc nét, khả năng thu phóng.

+ Ứng dụng của hai kiểu ảnh (sản phẩm trong thức tế).

- Từ đó, GV yêu cầu HS so sánh đồ họa điểm ảnh và đồ họa vectơ.

- HS đọc lại khung kiến thức trọng tâm.

- GV cho HS thực hiện cá nhân, hoàn thành Câu hỏi và bài tập củng cố 1, 2 SGK trang 64.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS thảo luận nhóm, suy nghĩ để trả lời các vấn đề được đưa ra.

- HS suy nghĩ, đọc SGK, phân tích hình ảnh.

- GV hỗ trợ, quan sát.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- Đại diện nhóm trình bày.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

- HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng bài.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức.

1. Thiết kế đồ họa

- Thiết kế đồ họa là tạo ra sản phẩm bằng hình ảnh, chữ viết để truyền tải thông tin đến người xem.

- Có hai loại đồ họa:

+ Đồ họa vectơ

+ Đồ họa điểm ảnh (bitmap)

- Nhận xét về hai loại ảnh:

+ Ảnh bitmap: Sắc nét, chân thật, vỡ ảnh khi phóng to, thường là ảnh chụp.

+ Ảnh vectơ: Sắc nét, không bị vỡ ảnh khi phóng to, thường là sản phẩm tự thiết kế.

- So sánh giữa đồ họa điểm ảnh và đồ họa vectơ:

Đồ họa điểm ảnh

Đồ họa vectơ

Định nghĩa bằng tập điểm

Định nghĩa bằng phương trình toán học

Phù hợp chỉnh sửa ảnh, nhiều chi tiết, màu sắc liền mạch và chân thực.

Phù hợp tạo logo, minh họa và bản vẽ kĩ thuật.

Phóng to có ảnh hưởng chất lượng hình.

Có thể co dãn mà không bị vỡ hình.

Ảnh lớn, độ chi tiết cao tương ứng tệp có kích thước lớn.

Tạo bản in với kích thước tùy ý, độ lớn của tệp không thay đổi.

Không thể chuyển sang đồ họa vectơ mà giữ nguyên chất lượng.

Dễ dàng chuyển sang đồ họa điểm ảnh.

Câu hỏi và bài tập củng cố:

1. Ảnh chụp là loại đồ họa điểm ảnh.

2. Vì hình ảnh logo tuy đơn giản, nhưng cần in ra với nhiều kích thước khác nhau - có thể rất lớn.

--------------------------Còn tiếp---------------------------

Soạn mới giáo án Tin học 10 kết nối tri thức bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết)

MỘT VÀI THÔNG TIN

  • Giáo án gửi là giáo án bản word, dễ dàng chỉnh sửa theo yêu cầu của địa phương
  • Font chữ: Time New Roman, trình bày rõ ràng, khoa học.

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 250k/học kì - 300k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 400k/học kì - 450k/cả năm

=> Lúc đặt nhận đủ giáo án ngay và luôn

CÁCH ĐẶT:

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB
  • Bước 2: Click vào đây để nhắn tin Zalo thông báo và nhận giáo án

Từ khóa tìm kiếm: giáo án tin học 10 kết nối mới, soạn giáo án tin học 10 mới kết nối bài Phần mềm thiết kế đồ họa (2 tiết), giáo án soạn mới tin học 10 kết nối

Soạn mới giáo án Tin học 10 kết nối tri thức


Đia chỉ: Tòa nhà TH Office, 90 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại hỗ trợ: Fidutech - click vào đây
Chúng tôi trên Yotube
Cùng hệ thống: baivan.net - Kenhgiaovien.com - tech12h.com

Chat hỗ trợ
Chat ngay