Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
- Năng lực chung:
- Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS: Trong tin học, âm thanh và hình ảnh là hai trong các dạng thông tin quan trọng của đa phương tiện (multimedia) mà con người có thể tiếp nhận qua các giác quan.
Vậy những thông tin này được lưu trong máy tính như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả học tập, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Hoạt động 1: Bản chất của âm thanh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS quan sát đồ thị của sóng âm Hình 6.1 và giới thiệu sóng âm thanh là tín hiệu tương tự có dạng hình sin, biên độ có thể nhận giá trị bất kì, nhưng lưu trữ trong máy tính thì phải số hóa dưới dạng nhị phân. - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và thực hiện nhiệm vụ: Trình bày các bước mô tả quá trình số hóa âm thanh bằng phương pháp điều chế mã xung. - GV tiếp tục yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Nêu hai khái niệm chu kì lấy mẫu và tốc độ bit (bit rate). + Muốn có chất lượng âm thanh tốt, chu kì lấy mẫu và thang lấy mẫu phải có đặc điểm gì? - GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK theo nhóm đôi và thực hiện yêu cầu: Trình bày các phương pháp để giảm kích thước tệp âm thanh. - GV giới thiệu thêm cho HS một số định dạng âm thanh: + WAV: là định dạng không mất mát do IBM và Microsoft phát triển cho hệ điều hành Windows. + AIFF: là định dạng không mất mát được Apple nâng cấp từ PCM cho hệ điều hành OS của Mac. + FLAC: định dạng không mất mát, kích thước được nén chỉ còn 60%. + MP3: là định dạng có mất mát. - HS đọc lại khung kiến thức trọng tâm. - HS làm Câu hỏi và bài tập củng cố 1, 2 SGK trang 29 theo nhóm đôi. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận nhóm, suy nghĩ để trả lời các vấn đề được đưa ra. - HS suy nghĩ, đọc SGk - GV hỗ trợ, quan sát. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày. - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. - HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng bài. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức. | 1. Biểu diễn âm thanh a) Số hóa âm thanh - Bước 1: Lấy mẫu - Bước 2: Biểu diễn giá trị mẫu - Bước 3: Biểu diễn âm thanh - Chu kì lấy mẫu là khoảng thời gian giữa hai lần lấy mẫu. - Tốc độ bit là số bit cần thiết để biểu diễn được một giây âm thanh. - Muốn chất lượng âm thanh tốt thì cần lấy mẫu đủ dày (nghĩa là chu kì lấy mẫu cần phải nhỏ) và tăng mức độ chi tiết của thang mẫu. b) Các định dạng lưu trữ âm thanh - Có hai cách để giảm kích thước tệp âm thanh: + Cách 1: Nén dữ liệu mà không làm giảm chất lượng âm thanh, tạo nên định dạng âm thanh không mất mát (lossless). + Cách 2: Bỏ bớt một phần âm thanh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chấp nhận được. Câu hỏi và bài tập củng cố 1: Khi số hóa âm thanh, chu kì lấy mẫu tăng thì lượng dữ liệu lưu trữ âm thanh sẽ giảm. Câu hỏi và bài tập củng cố 2: Tốc độ bit 128 Kb/s có nghĩa là lượng dữ liệu để phát được 1 giây âm thanh là 128 kilôbit. |
--------------------------Còn tiếp-----------------------------
PHÍ GIÁO ÁN:
=> Lúc đặt nhận đủ giáo án ngay và luôn