Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
- Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Quan sát đồng xu ở Hình 5 ta quy ước: mặt xuất hiện số 5 000 là mặt sấp hay mặt S; mặt xuất hiện Quốc huy Việt Nam là mặt ngửa hay mặt N. Tung một đồng xu cân đối và đồng chất hai lần liên tiếp. Xét biến cố: “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt ngửa”.
Làm thế nào để tính được xác suất của biến cố nói trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ về câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS theo dõi, đưa ra dự đoán của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Ta thường gặp những hoạt động mà không thể đoán trước được kết quả của nó mặ dù biết được tất cả các kết quả có thể xảy ra, ví dụ như khi ta gieo một con xúc xắc, tung đồng xu,... Bài học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tính được xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản. Chúng ta cùng vào Bài 4: Xác suất của biến cố trong một số trò chơi đơn giản"
Hoạt động 1: Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - HS tung một đồng xu hai lần liên tiếp; thực hiện HĐ1. - GV: + Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu sau hai lần tung. + Tập hợp gọi là không gian mẫu trong trò chơi tung một đồng xu hai lần liên tiếp. - HS thực hiện HĐ2. GV củng cố cho HS lại khái niệm cũ vừa hình thành khái niệm: + Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với một sự kiện trong trò chơi tung ngẫu nhiên đồng xu hai lần. + Biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là biến cố) trong trò chơi tung ngẫu nhiên đồng xu hai lần. + Kết quả thuận lợi cho biến cố.
- HS thực hiện HĐ3, tính tỉ số giữa số phần tử của tập hợp các kết quả thuận lợi cho biến cố và số phần tử của không gian mẫu trong trò chơi tung ngẫu nhiên đồng xu hai lần. - GV giới thiệu khái niệm xác xuất: Tỉ số giữa số giữa số các kết quả thuận lợi cho biến cố A và số phần tử của không gian mẫu được gọi là xác suất của biến cố A. P(A) =
- HS đọc Ví dụ 1 - HS áp dụng làm Luyện tập 1. GV hướng dẫn: + Viết không gian mẫu. + Viết các kết quả thuận lợi cho biến cố. + Tính xác suất của biến cố. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu. - GV hướng dẫn, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, trình bày bài. - Đại diện HS trình bày các câu trả lời, các HS kiểm tra chéo. - HS lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở, nhấn mạnh các ý chính của bài về: xác suất của niến cố trong trò chơi tung đồng xu. | I. Xác suất của biến cố trong trò chơi tung đồng xu HĐ1: Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu sau hai lần tung là Nhận xét: Tập hợp gọi là không gian mẫu trong trò chơi tung một đồng xu hai lần liên tiếp.
HĐ2: Tập hợp A các kết quả có thể xảy ra đối với sự kiện trên là: A = {SS; NN}. Nhận xét: + Ta thấy A . Tập hợp A còn gọi là biến cố ngẫu nhiên (hay gọi tắt là biến cố) trong trò chơi nói trên. Khi đó, sự kiện đã nêu chi ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp A. + Mỗi phần tử của tập hợp A được gọi là một kết quả thuận lợi cho biến cố A: “Kết quả của hai lần tung đồng xu là giống nhau”. Ta gọi những phần tử đó là kết quả thuận lợi cho biến cố trên vì chúng đáp ứng được mong muốn thể hiện trong biến cố, đó là mặt xuất hiện ở cả hai lần tung đồng xu là giống nhau. HĐ3: Tỉ số giữa số phần tử của tập hợp A và số phần tử của tập hợp là Nhận xét: Tỉ số này được gọi là xác suất của biến cố A: “Kết quả của hai lần tung đồng xu là giống nhau” trong trò chơi nói trên. Kết luận: Xác suất của biến cố A, kí hiệu P(A), là tỉ số giữa số các kết quả thuận lợi cho biến cố A và số phần tử của không gian mẫu : P(A) = , trong đó n(A), n( ) lần lượt là số phần tử của hai tập hợp A và . Ví dụ 1 (SGK – tr43) Luyện tập 1: + Không gian mẫu trong trò chơi là tập hợp . Vậy n ( ) = 4. + Gọi A là biến cố “Có ít nhất một lần xuất hiện mặt sấp”. + Các kết quả thuận lợi cho biến cố A là: SS; SN; NS tức là A = {SS; SN; NS}. Vậy n (A) = 3. + Xác suất của biến cố A là P(A) = |
----------------------Còn tiếp-----------------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác