Rõ nét về file powerpoint trình chiếu. => Xem thêm
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
- Năng lực chung:
Năng lực riêng:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu: Phần mềm GeoGebra là phần mềm miễn phí, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng và có các tiện ích như: có thể chuyển nhiều ngôn ngữ, phạm vi sử dụng rất rộng (Hình học phẳng, Hình học không gian, Đại số, Giải tích, Xác suất, Thống kê, Bảng tính điện tử); chạy được trên nhiều hệ điều hành khác nhau, có thể chạy trực tuyến (online) hoặc cài đặt vào máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và hỗ trợ rất tốt cho việc dạy học môn Toán cũng như giáo dục STEM.
Có thể sử dụng online tại địa chỉ https://www.geogebra.org/ hoặc tải từ địa chỉ https://www.geogebra.org/download và cài đặt vào máy tính hoặc điện thoại thông minh, sau đó cài đặt ngôn ngữ Tiếng Việt để sử dụng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe GV giới thiệu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS nêu lại lợi ích của việc sử dụng phần mềm GeoGebra.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: "Bài học hôm nay chúng ta sẽ thực hành được một số lệnh trong phần mềm GeoGebra để biểu diễn miền nghiệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn, vẽ các đường conic. Chúng ta cùng vào bài Thực hành phần mềm GeoGebra"
Hoạt động 1: Biểu diễn miền nghiệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV làm rõ hai bước: Bước 1: Mở trang GeoGebra. Bước 2: Nhập từng bất phương trình vào ô và bấm enter. Khi nhập bất phương trình, chúng ta có thể nhập trực tiếp hoặc sử dụng bàn phím ảo. Khi nhập dấu “” chúng ta có thể đánh “>” sau đó nhập dấu “=”; tương tự để nhập dấu “” ta có thể đánh “<” và “=”. Sau khi nhập bất phương trình trên thì giao diện phần mềm sẽ hiển thị miền nghiệm là miền được tô màu. Nếu miền nghiệm không chứa biên (đối với bất phương trình chứa >, <) thì biên của miền nghiệm được hiển thị bằng nét đứt. Nếu miền nghiệm chứa biên (đối với bất phương trình chứa , ) thì biên miền nghiệm là đường nét liền. Để biểu diễn miền nghiệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, sau khi nhập bất phương trình thứ nhất, chúng ta nhập từng bất phương trình còn lại vào ô : Miền giao có màu đậm là nghiệm của hệ bất phương trình. - GV yêu cầu HS tư tìm hiểu Ví dụ 1 rồi áp dụng thực hành theo nhóm bốn làm Luyện tập 1. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, cử đại diện thao tác trên máy tính đã chuẩn bị sẵn cho từng nhóm. - GV hướng dẫn, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, trình bày bài. - HS lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của các nhóm. | 1. Biểu diễn miền nghiệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Bước 1: Mở trang GeoGebra (Hình 1) Bước 2: Nhập từng bất phương trình vào ô và bấm enter. Khi đó, màn hình sẽ hiển thị miền nghiệm của từng bất phương trình là miền được tô màu. Miền nghiệm của hệ là miền giao của từng bất phương trình và được biểu diễn bởi miền màu đậm hơn.
Ví dụ 1 (SGK – tr105) Luyện tập 1: Bước 1: Mở trang GeoGebra Bước 2: Nhập bất phương trình x – 2y + 3 0 vào ô Và bấm enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới. Miền nghiệm của bất phương trình x – 2y + 3 0 là miền được tô màu. Đường nét liền biểu thị miền nghiệm chứa các điểm nằm trên đường thẳng x – 2y + 3 = 0. Bước 3: Tiếp tục nhập từng bất phương trình còn lại như sau: x + 3y > -2; x 0 (x <=0). Khi đó màn hình sẽ hiển thị như hình dưới. Miền nghiệm của hệ là miền được tô màu đậm nhất. Đường nét đứt biểu thị miền nghiệm không chứa các điểm nằm trên đường thẳng x + 3y = - 2. Đường nét liền x = 0 (trục Oy) biểu thị các điểm nằm trên trục Oy cũng thuộc miền nghiệm. |
------------------------Còn tiếp-----------------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác