Soạn chi tiết Ngữ văn 12 Cánh diều bài 2: Tự đánh giá: Tiền tội nghiệp của tôi ơi! (Trích Lão hà tiện – Mô-li-e)

Hướng dẫn soạn bài 2: Tự đánh giá: Tiền tội nghiệp của tôi ơi! (Trích Lão hà tiện – Mô-li-e) sách mới ngữ văn 12 cánh diều. Lời giải chi tiết, chuẩn xác, dễ hiểu sẽ giúp các em hoàn thành tốt các bài tập trong chương trình học. Baivan.net giải chi tiết tất cả các bài tập trong sgk. Hi vọng sẽ trở thành người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.

Đọc văn bản sau, chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5) và trả lời các câu hỏi (từ câu 6 đến câu 10).

Câu 1: Văn bản gồm các sự việc sau đây: 

(1) Ác-pa-gồng kêu la vì phát hiện tráp vàng giấu ngoài vườn đã bị kẻ trộm đào mất 

(2) Ác-pa-gông giận dữ khi thấy Clê-ăng nói rằng ai cũng biết€ha mình có khá của. 

(3) Ác-pa-gông lo lắng vì thấy hai người con xuất hiện đúng lúc lão đang nói về địa điểm giấu vàng 

(4) Ác-pa-gông thăm dò xem các con 6 biết thông tin mình giấu vàng không và khẳng định mình đang mong ước có được một vạn ê-quy 

Phương án nào dưới đây nêu đúng trình tự cốt truyện? 

A. (1), (2), (3), (4)

B. (4), (3), (2), (1) 

C. (3), (4), (2), (1) 

D. (2), (3), (4), (1) 

Bài làm chi tiết: 

Chọn đáp án C. (3), (4), (2), (1) 

Câu 2: Lí do nào khiến Ác-pa-gông coi Clê-ăng là kẻ thù? 

A. Vì anh ta đã đào trộm tráp vàng của lão ở trong vườn 

B. Vì anh ta đã nghe được lão nói về địa điểm giấu vàng. 

C. Vì anh ta đã nói lão là người có nhiều của. 

D. Vì anh ta đã xuất hiện không đúng lúc

Bài làm chi tiết: 

Chọn đáp án C. Vì anh ta đã nói lão là người có nhiều của. 

Câu 3: Dòng nào dưới đây nêu đúng về xung đột trong đoạn trích?

A. Xung đột giữa cái xấu và cái xấu

B. Xung đột giữa cái xấu và cái tốt

C. Xung đột giữa cái cao cả và cái thấp hèn

D. Xung đột giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu

Bài làm chi tiết: 

Chọn đáp án A. Xung đột giữa cái xấu và cái xấu

Câu 4: Tính cách nổi bật của nhân vật Ác-pa-gông là gì?

A. Hà tiện, keo bẩn, tham lam 

B. Sắc sảo, chặt chẽ, đa nghi

C. Tính toán, lạnh lùng, vô tâm 

D. Sĩ diện, khoác lác, tham lam

Bài làm chi tiết: 

Chọn đáp án A. Hà tiện, keo bẩn, tham lam 

Câu 5: Thủ pháp nào không được sử dụng để tạo ra tiếng cười trong đoạn trích?

A. Cường điệu

B. Bỏ lửng lời thoại

C. Tạo sự đối thoại trongðï độc thoại

D. Xây dựng đối thoáí theo lối “ông nói gà bà nói vịt”

Bài làm chi tiết: 

Chọn đáp án D. Xây dựng đối thoáí theo lối “ông nói gà bà nói vịt”

Câu 6: 

a) Chỉ ra trong đoạn độc thoại của nhân vật Ác-pa-gông ở Hồi IV, Lớp bảy, những câu là lời nhân vật:

  • hướng đến “nó” - thằng ăn trộm mà lão nhầm tưởng đã tóm được
  • hướng đến “bạn tiền tội nghiệp”
  • hướng đến tất cả mọi người xung quanh

b) Em ấn tượng nhất về điều gì trong màn độc thoại nội tâm đó? Vì sao?

Bài làm chi tiết: 

a. Trong đoạn độc thoại của nhân vật Ác-pa-gông ở hồi IV lớp bảy, những câu là lời nhân vật. 

  • Hướng đến “nó” – thằng ăn trộm mà lão nhầm tưởng đã tóm được
  • Ối kẻ trộm! Ối kẻ trộm! Ối quân giết người! Ối quân sát nhân! Trời đất ơi, pháp lí ơi! Tôi chết mất, nó giết tôi, nó ăn trộm tiền của tôi.
  • Đứa nào thế? Nó sao rồi? Nó ở đâu? Nó trốn đâu? Làm thế nào để tìm thấy nó? Chạy ngả nào? Đừng chạy ngả vào? Nó có ở kia không? Nó có ở đây không? Đứa nào thế? Đừng lại giả tiền tạo đây, đồ vô lại…
  • Hướng đến “bạn tiền tội nghiệp”:
  • Trời đất ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, tiền tội nghiệp của tôi ơi, bạn yêu quý ơi, chúng nó cướp mất mày của tao đi rồi.
  • Mất mày, tao mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi, mất nguồn sung sướng; thôi thế là đời tao hét mọi hi vọng, tao chẳng còn ở đời này làm gì nữa.”
  • Hướng đến tất cả mọi người xung quanh: 
  • Có ai muốn cứu cho tôi sống lại, mà trả cho tôi món tiền tri kỉ của tôi, hay là mách cho tôi biết đứa nào lấy tiền của tôi không?
  • Trên kia, cái gì mà rầm rầm lên thế? Có phải thằng ăn trộm tiền của tôi nó ở trên ấy không?
  • Van các ông, các bà, ai biết tăm hơi thằng ăn trộm thì phúc bảo giùm tôi… Giá treo cổ, đao phủ nữa.

b. Trong màn hội thoại độc tâm đó em ấn tượng với diễn biến tâm trạng của Ác-pa-gông. Mở đầu hồi IV là tâm trạng bực tức, giận dữ đối với tên ăn trộm và lão nhầm tưởng đã tóm được; cho đến cảm xúc, mất mát, đay khổ, tuyệt vọng của Ác-pa-gông biết mình bị mất tiền và cảm xúc ấy càng được nhấn mạnh qua biện pháp phóng đại “Mất mày, tao mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi, mất nguồn sung sướng…” Cuối cùng, Ác-pa-gông lại nghi ngờ, ngờ vực với tất cả mọi người xung quanh. 

Câu 7: Chọn và phân tích một yếu tố tạo nên tiếng cười trong đoạn trích (gợi ý: tình huống, nhân vật, ngôn ngữ và các thủ pháp tạo tiếng cười....).

Bài làm chi tiết: 

Một trong các yếu tố tạo nên tiếng cười trong đoạn trích trên đó là việc sử dụng thủ pháp cường điệu trong việc xây dựng tính cách nhân vật. Tính hà tiện, ích kỉ, tham lam của nhân vật Ác-pa-gông được phóng đại qua những lời đối thoại độc tâm với bản thân mình khi Ác-pa-gông phát hiewjen mất tráp tiền một vạn êquy.

Đó là cảm xúc mất mát, đau khổ, tuyệt vọng khi Ác-pa-gông không biết mình bị mất tiền. Ông không chỉ gọi tiền của mình là “tiền tội nghiệp” mà còn gọi nó là “bạn yêu quý” của mình, thể hiện sự quan trọng vô cùng của tiền đối với anh ta. Và rồi cảm xúc ấy càng được nhấn mạnh qua biện pháp phóng đại “Mất mày, tao mất nơi nương tựa, mất niềm an ủi, mất nguồn sung sướng…”, “không có mày tao không sống nổi”. Sự cường điệu này tạo ra một hiệu ứng hài hước, khi người đọc nhận ra sự thái quá trong cách Ác-pa-gông đối xử với tiền của mình.

Câu 8: Theo em, có nên đổi tên vở kịch thành Lão Ác-pa-gông không? Vì sao?

Bài làm chi tiết: 

Việc đổi tên vở kịch thành lão Ác-pa-gông có thể tạo ra một cảm nhận khác cho người đọc. Tên Lão Ác-pa-gông tập trung vào nhân vật cụ thể trong câu chuyện, có thể làm nổi bật vai trò và tầm quan trọng của nhân vật này trong vở kịch. Tuy nhiên, tên gốc của vở kịch có thể mang ý nghĩa sâu hơn, không chỉ liên quan đến nhân vật Lão Ác-pa-gông mà còn thể hiện, nhấn mạnh tính cách hà tiện, tham lam, ích kỉ của nhân vật với độc giả. Nó cũng có thể gợi lên những suy nghĩ và cảm nhận về giá trị của tiền bạc và sự tội nghiệp trong cuộc sống.

Vì vậy, việc đổi tên vở kịch phụ thuộc vào mục tiêu và thông điệp mà bạn muốn truyền đạt. Nếu bạn muốn nhấn mạnh vè nhân vật lão Ác-pa-gồn và vai trò của họ thì việc đổi tên có thể phù hợp. 

Câu 9: “Nhân vật đồng tiền” trong đoạn trích trên hiện ra như thế nào? Qua đoạn trích, nhà viết kịch Mô-li-e gửi gắm thông điệp gì đến người đọc?

Bài làm chi tiết: 

“Nhân vật đồng tiền” trong đoạn trích trên thể hiện như một thực thể sống động, gần gũi và quan trọng với nhân vật chính Ác-pa-gông. Đồng tiền không chỉ là một vật thể vô tri, mà còn được nhân cách hóa, trở thành “bạn yêu quý” của Ác-pa-gông. Sự quan trọng của đồng tiền được thể hiện qua việc Ác-pa-gông liên tục kêu gọi nó, thể hiện sự ám ánh với tiền bạc.

Thông qua đoạn trích này, Mô-li-e gửi gắm thông điệp về sự tham lam và hà tiện trong con người. Nhà viết kịch chỉ ra rằng việc đặt tiền bạc lên hàng đầu có thể dẫn đến sự mất mát và đau khổ. Mô-li-e cũng chỉ ra rằng tiền bạc không phải là mục tiêu cuối cùng của cuộc sống, và việc ám ảnh với nó có thể dẫn đến sự cô đơn và tuyệt vọng. Đây là một thông điệp mạnh mẽ và sâu sắc, được truyền đạt thông qua sự sử dụng hài hước và bi kịch.

Câu 10: Sưu tầm và ghi lại một số câu thành ngữ nói vế thói hà tiện.

Bài làm chi tiết: 

Một số câu thành ngữ nói về thói hà tiện:

  • Suy đồng tính lạnh
  • Vắt cổ chày ra nước
  • Của người bồ tát, của mình lạt buộc
  • Rán sành ra mỡ
  • Ăn cháo để gạo cho vay
  • Đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành
  • Suy đồng tính lạng.
Tìm kiếm google:

Soạn văn 12 cánh diều, Soạn bài 2: Tự đánh giá: Tiền tội nghiệp ngữ văn 12 cánh diều, soạn văn 12 cánh diều bài 2: Tự đánh giá: Tiền tội nghiệp

Xem thêm các môn học

Soạn ngữ văn 12 Cánh diều mới


Copyright @2024 - Designed by baivan.net