[toc:ul]
Con cò mà đi ăn đêm.
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao...
Người nông dân mượn hình ảnh con cò để diễn tả cuộc đời, thân phận mình vì con cò phải lặn lội mò cua bắt ốc vào đêm tối, trong những điều kiện khắc nghiệt giống như người nông dân phải lao động cực nhọc để nuôi sống bản thân và gia đình.
“lận đận”, “lên thác xuống ghềnh” => Cuộc đời cò cơ cực, vất vả
Sự đối lập "nước non" >< "một mình",... => cảnh lẻ loi, cô độc trong thế giới bao la.
"bể kia đầy" >< "ao kia cạn" =>sự éo le của cuộc đời
Ngoài nội dung than thân, bài ca dao này còn bài ca còn có nội dung tố cáo xã hội phong kiến bất công.
"Thương thay": thương cho những thân phận khốn khổ nhưng cũng là chính mình.
Sự lặp lại cụm từ này đã tô đậm nhiều hoàn cảnh khốn khổ khác nhau, thể hiện lòng thương xót cho các cảnh ngộ ấy và cảnh ngộ bản thân mình.
Thương con tằm => thương con người lao động suốt đời bị kẻ khác bòn rút sức lực.
Thương con kiến => Thương những số phận nhỏ nhoi, vất vả cả đời nhưng vẫn nghèo khó.
Thương con hạc => Thương những số phận lận đận, phiêu bạt
Thương con cuốc => Thương những số phận thấp cổ bé họng, oan trái.
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày
Thân em như hạt mưa rào
Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu
Các bài ca dao này thường nói về thân phận gian nan, vất vả, thiệt thòi của người phụ nữ trong xã hội xưa, giống nhau ở việc mở đầu bằng cụm từ thân em và sử dụng các hình ảnh ví von so sánh.
"Thân em như trái bần trôi”=> cuộc đời nghèo khổ, buồn đau, đắng cay.
“gió dập”, ”sóng dồi” "biết tấp vào đâu” => cuộc đời người phụ nữ quá nhỏ bé, lênh đênh, chìm nổi, không được quyết định cuộc sống của mình.