[toc:ul]
Câu 1: Trong câu thơ dưới đây, từ thôi được sử dụng với nghĩa như thế nào?
Bác Dương thôi đã thôi rồi,
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.
(Nguyễn Khuyến)
Câu 2: Nhận xét về cách sắp đặt từ ngữ trong hai câu thơ sau. Cách sắp đặt đó có hiệu quả sử dụng như thế nào?
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây đá mấy hòn.
Câu 3: Tìm thêm những ví dụ thể hiện được quan hệ giữa cái chung và cái riêng như mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung của xã hội và lời nói cá nhân.
Câu 1: Từ thôi đã được dùng:
Với nghĩa là sự mất mát, sự đau đớn
Dùng như động từ nhằm diễn đạt nỗi đau của mình khi nghe tin bạn mất
Là cách nói giảm, nói tránh để làm vơi đi nỗi đau mất mát không gì bù đắp được
Câu 2: Cách sắp đặt từ ngữ trong hai câu thơ:
Sắp xếp từ ngữ theo lối đối lập: xiêng ngang – đâm toạc; mặt đất – chân mây; rêu từng đám – đá mấy hòn
Kết hợp biện pháp nghệ thuật đảo ngữ
Hiệu quả:
Tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, làm nên cá tính sáng tạo của Hồ Xuân Hương
Phong cách độc đáo trong thơ của nữ thi sĩ, thiên nhiên luôn tràn đầy sức sống, mạnh mẽ dù đứng trước khó khăn hay những nghịch cảnh
Câu 3: Những ví dụ thể hiện được quan hệ giữa cái chung và cái riêng
Hình ảnh về trăng hiện ra như những người bạn tri âm tri kỉ của người thi sĩ, trăng luôn đồng cảm với những tâm sự của con người
Trong thơ Hàn Mặc Tử: Trăng có khi mang tính cách của một con người trần tục.Trăng là đối tượng tác giả hướng đến, làm tác giả cũng cảm thấy đau đớn khi thấy trăng chết, trăng quằn quại, úa tàn.
=> Ta hoảng hồn, hoảng vía, hoảng thiên
Nhảy ùm xuống giếng vớt trăng lên
Câu 1: Từ thôi đã được dùng với nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn. Thôi được nhà thơ dùng như động từ nhằm diễn đạt nỗi đau của mình khi nghe tin bạn mất, đồng thời cũng là cách nói giảm, nói tránh để làm vơi đi nỗi đau mất mát không gì bù đắp được.
Câu 2: Trong hai câu thơ trên, tác giả đã sắp xếp từ ngữ theo lối đối lập: xiêng ngang – đâm toạc; mặt đất – chân mây; rêu từng đám – đá mấy hòn. Bên cạnh đó, đã kết hợp biện pháp nghệ thuật đảo ngữ .
=> . Chính biện pháp đối lập và đảo ngữ, cách dùng các từ ngữ tạo hình đó đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ, làm nên cá tính sáng tạo của Hồ Xuân Hương, phong cách độc đáo trong thơ của nữ thi sĩ, thiên nhiên luôn tràn đầy sức sống, mạnh mẽ dù đứng trước khó khăn hay những nghịch cảnh.
Câu 3: Ví dụ về quan hệ giữa cái chung và cái riêng:
Mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng như giữa một loài và cá thể. Chim là tập hợp các loài động vật có xương sống, máu nóng, đi đứng bằng hai chân, có mỏ, đẻ trứng, có cánh, có lông vũ và biết bay (phần lớn).
Tuy nhiên, chim cánh cụt lại không biết bay nhưng có khả năng bơi rất giỏi. Nó mang những đặc điểm chung khác với loài chim đồng thời cũng mang những đặc điểm riêng.
Câu 1: Từ thôi trong được sử dụng với nghĩa:
- Nghĩa: sự mất mát, sự đau đớn => diễn đạt nỗi đau của mình khi nghe tin bạn mất
- Cách dùng: nói giảm, nói tránh để làm vơi đi nỗi đau mất mát.
Câu 2: Cách sắp đặt từ ngữ
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây đá mấy hòn.
=> Đối lập ( xiêng ngang – đâm toạc; mặt đất – chân mây; rêu từng đám – đá mấy hòn) kết hợp đảo ngữ.
=> Hiệu quả: phong cách độc đáo trong thơ Hồ Xuân Hương (thiên nhiên luôn tràn đầy sức sống, mạnh mẽ dù đứng trước khó khăn hay những nghịch cảnh)
Câu 3: ví dụ hiện được quan hệ giữa cái chung và cái riêng
- Trong thơ: hình ảnh về trăng hiện ra như những người bạn tri âm tri kỉ của người thi sĩ, trăng luôn đồng cảm với những tâm sự của con người
- Trong thơ Hàn Mặc Tử: biểu tượng trăng - hồn - máu ăn sâu vào trong tâm khảm nhà thơ, là những gì kinh dị nhất nhưng cũng lộng lẫy nhất.
=> Trăng sắp mặt xuống uốn mình theo dáng liễu
Trăng vàng, trăng ngọc
Ngả nghiêng đồi cao bọc trăng ngủ